Nhật Bản bước sang triều đại mới

02/05/2019 - 07:53

Trong lễ lên ngôi, tân Nhật hoàng Naruhito cam kết nguyện dành mọi tâm trí và hành động vì nhân dân.

Nhật hoàng Naruhito phát biểu cạnh hoàng hậu Masako trong lễ lên ngôi - Ảnh: AFP

Đất nước Nhật Bản hôm qua tưng bừng chào đón triều đại mới khi tân Nhật hoàng Naruhito (59 tuổi) chính thức lên ngôi trong một nghi thức trang trọng tại hoàng cung. Theo Đài NHK, triều đại Reiwa chính thức bắt đầu tại xứ sở mặt trời mọc vào lúc 0 giờ ngày 1-5, cùng với lễ đăng cơ của vị hoàng đế thứ 126 trong buổi sáng cùng ngày.

Theo truyền thống, trong nghi thức lên ngôi, Nhật hoàng Naruhito tiếp nhận 3 báu vật truyền thừa của tổ tiên, gồm thanh kiếm tượng trưng cho sự dũng cảm, tấm gương tượng trưng cho sự uyên bác và viên ngọc tượng trưng cho lòng nhân từ. Sau đó, tân Nhật hoàng cùng hoàng hậu Masako tiếp kiến Thủ tướng Shinzo Abe và các đại diện khác của nhà nước.

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi lên ngôi, tân Nhật hoàng tuyên thệ sẽ tuân thủ Hiến pháp, hoàn thành trách nhiệm là biểu tượng của quốc gia và sự đoàn kết của toàn dân. “Tôi chân thành cầu mong mọi người được hạnh phúc, đất nước phát triển hơn nữa và thế giới hòa bình”, tờ Asahi Shimbun dẫn lời tân Nhật hoàng nhấn mạnh. Ông cũng bày tỏ sự kính ngưỡng đối với cha mình, Thượng hoàng Akihito đã luôn tận tụy suốt hơn 30 năm cầu mong cho quốc thái dân an và luôn chia sẻ niềm vui nỗi buồn của quốc dân. “Tôi tuyên thệ sẽ luôn theo con đường của Thượng hoàng, các hoàng đế trước đó và sẽ luôn cố gắng tiến bộ không ngừng”, tân Nhật hoàng phát biểu.

Trước đó, người dân đổ ra đường từ giữa khuya bất chấp thời tiết rét mướt để chào mừng triều đại mới và tràn trề hy vọng cho tương lai. Phát biểu trong không khí hân hoan, Thủ tướng Abe chia sẻ quyết tâm “tạo ra tương lai tươi sáng cho một nước Nhật tự hào với hòa bình và hy vọng tràn trề trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh”. Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua gửi lời chúc mừng: “Trong khi người dân Nhật bước vào thời đại mới, chúng tôi sẽ tiếp tục mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai nước”. Dự kiến, chủ nhân Nhà Trắng sẽ thăm Nhật từ ngày 25 đến 28-5 và sẽ diện kiến tân Nhật hoàng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng gửi lời chúc mừng. Theo Reuters, Tổng thống Moon bày tỏ hy vọng Nhật hoàng Naruhito sẽ “nhớ nỗi đau của chiến tranh và tiếp tục có những bước vững chắc vì hòa bình” như Thượng hoàng Akihito.

Theo Hiến pháp, Nhật hoàng không có quyền lực chính trị nhưng khi còn giữ ngôi, Thượng hoàng Akihito đã giành được sự kính trọng của người dân nhờ nỗ lực không ngơi nghỉ vì hòa bình và xoa dịu nỗi đau, nhất là khi chia sẻ với các nạn nhân trong thiên tai, thảm họa. Giới quan sát nhận định tân Nhật hoàng sẽ rất nỗ lực để duy trì và phát huy thành quả của cha. Theo dự kiến, Nhật hoàng Naruhito cùng hoàng hậu Masako sẽ ra mắt công chúng tại hoàng cung vào ngày 4.5. Ông sẽ có bài phát biểu trước người dân và tiếp tục tham gia các nghi lễ theo truyền thống.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thư chúc mừng

Tin từ Bộ Ngoại giao cho biết ngày 1-5, nhân dịp hoàng thái tử Naruhito lên ngôi, trở thành Nhà vua Nhật Bản với niên hiệu Reiwa, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thư chúc mừng tới Nhật hoàng Naruhito; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi điện mừng tới Thủ tướng Shinzo Abe; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi điện mừng tới Chủ tịch Thượng viện Chuichi Date và Chủ tịch Hạ viện Tadamori Oshima. Trong thư, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tin tưởng nhân dân Nhật sẽ giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc phát triển đất nước trong thời kỳ Reiwa, và với sự đồng thuận, nỗ lực của chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa VN và Nhật Bản sẽ ngày càng phát triển hiệu quả, thực chất.

Nhân dịp này, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gửi điện mừng tới thân vương Fumihito, người đứng đầu danh sách kế vị Nhật hoàng; Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi điện mừng tới Ngoại trưởng Taro Kono.

VŨ HÂN

Theo KHÁNH AN (Thanh Niên)

 

Liên kết hữu ích