Nhật Bản cảnh báo gia tăng nguy cơ xảy ra siêu động đất

09/08/2024 - 07:59

Hãng tin Kyodo ngày 8/8 cho biết Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JWA) lần đầu tiên đưa ra cảnh báo nguy cơ xảy ra siêu động đất xung quanh rãnh Nankai chạy dọc theo bờ biển Thái Bình Dương ngày càng tăng cao và có thể xảy ra trong khoảng 1 tuần tới.

Chú thích ảnh

Truyền hình đưa tin về loạt trận động đất tại miền Trung Nhật Bản ngày 1/1/2024. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN

Đây là khuyến cáo đầu tiên mà cơ quan này đưa ra vài giờ sau trận động đất có độ lớn 7,1 ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Miyazaki, trên rìa phía Tây của rảnh Nankai, làm rung chuyển khu vực Tây Nam Nhật Bản.

Theo cơ quan trên, trong trường hợp xấu nhất, một trận động đất mạnh có thể làm rung chuyển một khu vực rộng lớn của Nhật Bản, từ vùng Kanto mà trọng tâm là Tokyo đến vùng Kyushu phía Tây Nam và sóng thần cao có thể nhấn chìm các khu vực ven biển từ Kanto đến Okinawa.

Tháng 1/2024, Ủy ban Nghiên cứu động đất của Chính phủ Nhật Bản đã dự báo khả năng xảy ra động đất có độ lớn từ 8 đến 9 gần rãnh Nankai trong 30 năm tới là khoảng 70 - 80%. Sau khi đánh giá trận động đất mới nhất nói trên, ông Naoshi Hirata, người đứng đầu ủy ban trên, nhận định khả năng xảy ra động đất lớn dọc theo rãnh Nankai hiện đã tăng "nhiều lần". Tuy nhiên, ông không thể dự báo chính xác các khu vực cần chuẩn bị ứng phó thảm họa nhưng kêu gọi mọi người cần thận trọng với mọi tình huống bất trắc có thể xảy ra.

Thủ tướng Fumio Kishida kêu gọi người dân cần chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với nguy cơ xảy ra động đất tiếp theo.

Theo TTXVN