Nhật Bản cảnh báo nguy cơ virus SARS-CoV-2 lan rộng trong cộng đồng

23/04/2020 - 14:13

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, bệnh viện Đại học Keio Nhật Bản cảnh báo virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lan rộng trong cộng đồng nước này, sau khi kết quả xét nghiệm PCR ngẫu nhiên đối với bệnh nhân đến bệnh viện này khám chữa bệnh cho thấy có tới 6% dương tính với virus.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Nagoya, Nhật Bản ngày 17-4-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Từ ngày 13 đến 19-4, bệnh viện Đại học Keio đã tiến hành xét nghiệm PCR đối với 67 bệnh nhân trước khi tiến hành phẫu thuật và cho nhập viện. Kết quả cho thấy có 4 trường hợp có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Các trường hợp này đều không có triệu trứng mắc COVID-19.

Bệnh viện Đại học Keio cho rằng trong cộng đồng có một số bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng mắc bệnh, do đó các cơ quan chức năng và người dân cần có biện pháp phòng chống cần thiết.

Bệnh viện Đại học Keio đã quyết định tăng cường các biện pháp kiểm tra đối với những bệnh nhân đến viện khám chữa bệnh, sau khi nhiều y bác sỹ tại bệnh viện này bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ một bệnh nhân chuyển đến từ bệnh viện Lão khoa Tokyo.

Trong khi đó, giới chức Nhật Bản ngày 23-4 đã xác nhận thêm 14 ca mắc COVID-19 trên du thuyền Costa Atlantica của Italy neo đậu ngoài khơi tỉnh Nagasaki của Nhật Bản, nâng tổng số người mắc COVID-19 trên du thuyền này lên ít nhất 48 người.

Ngày 22-4 vừa qua, 34 thành viên thủy thủ đoàn của Costa Atlantica đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, làm dấy lên quan ngại về tác động đối với cộng đồng địa phương.

Du thuyền Costa Atlantica trọng tải 86.000 tấn, mang cờ Italy, có tổng cộng 623 thành viên thủy thủ đoàn cùng nhân viên phục vụ. Do tàu đang trong giai đoạn bảo dưỡng nên không có du khách trên tàu. 

Trước đó, Nhật Bản phải xử lý vụ lây nhiễm lớn trên tàu du lịch Diamond Princess đậu ở thành phố Yokohama, sau khi một người trên tàu có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Trên 700 người trên tàu đã mắc bệnh và 13 người tử vong.

Đến nay, Nhật Bản đã ghi nhận trên 11.500 ca nhiễm và gần 300 ca tử vong do COVID-19, không bao gồm các trường hợp trên tàu Diamond Princess.

Theo Báo Tin Tức