Nhật Bản sẽ cấp giấy chứng nhận tiêm vaccine COVID-19 bằng mã QR

05/09/2021 - 13:29

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch cấp giấy chứng nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 bằng mã QR thông qua một ứng dụng trên điện thoại từ tháng 12.

Nhân viên y tế tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhật báo Nikkei đưa tin Chính phủ Nhật Bản sẽ chính thức phê chuẩn "chứng nhận vaccine kỹ thuật số” tại một hội nghị thúc đẩy xã hội số có sự tham dự của Thủ tướng Suga Yoshihide và các bộ trưởng trong nội các vào ngày 6/9 tới. Đây là dự án thuộc diện ưu tiên của Cơ quan Kỹ thuật số - một cơ quan trực thuộc Chính phủ Nhật Bản mới được thành lập ngày 1/9.

Hiện nay, chính quyền các địa phương ở Nhật Bản vẫn cấp giấy chứng nhận tiêm chủng bằng văn bản. Giấy chứng nhận này được cấp chủ yếu nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi ra nước ngoài. Tuy nhiên, trong tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh G7 mới đây, các nước G7 đã nhấn mạnh sự cần thiết phải quản lý hoạt động di chuyển của người dân, trong đó có việc xác thực bằng các ứng dụng trên điện thoại. Các quy định cụ thể sẽ được xây dựng trên cơ sở các tiêu chuẩn của các tổ chức quốc tế như Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). 

Theo Nikkei, Nhật Bản sẽ thiết lập một hệ thống tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế đó. Bên cạnh đó, nước này sẽ xem xét sử dụng chứng nhận tiêm chủng bằng mã QR này ở trong nước cho các mục đích như du lịch hay tham gia các sự kiện.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Busan, Hàn Quốc, ngày 30/8/2021. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Tại Hàn Quốc, Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (KDCA) cho biết tính đến ngày 5/9, khoảng 30 triệu người dân đã được tiêm chủng ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, tương đương khoảng 58% trong tổng số 52 triệu dân. Trong đó có khoảng 17,7 triệu người, tương ứng 34,6% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi kể từ khi Hàn Quốc bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vào ngày 26/2. 

Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 36 triệu dân, tương ứng 70% dân số nước này vào kỳ nghỉ lễ Chuseok năm nay, rơi vào ngày 20-22/9. 

Ngày 5/9, Hàn Quốc ghi nhận thêm 1.490 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên 260.403 ca. Do sự lây lan của biến thể Delta, số ca mới ghi nhận hàng ngày liên tục trên 1.000 ca trong suốt 2 tháng qua. Giới chức nước này đã gia hạn các biện pháp giãn cách cấp độ 4 tại toàn bộ khu vực thủ đô Seoul cho đến ngày 3/10 để khống chế dịch bệnh.

Theo ĐÀO THANH TÙNG - LAN PHƯƠNG (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích