Nhiệt độ ở Anh lần đầu vượt ngưỡng 40 độ C

20/07/2022 - 09:11

Vương quốc Anh lần đầu tiên trong lịch sử ghi nhận mức nhiệt trên 40 độ C khi đợt nóng nắng cực đoan đang càn quét khắp đất nước, gây nguy cơ cháy rừng cao.

Người dân làm mát tại đài phun nước do nắng nóng gay gắt ở London, Anh ngày 17/6/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại London dẫn số liệu tạm thời của Văn phòng khí tượng quốc gia Anh (Met Office) cho biết trưa 19/7 (giờ địa phương), nhiệt độ tại sân bay quốc tế London Heathrow lên tới 40,2 độ C, phá vỡ kỷ lục 39,1 độ C được ghi nhận cùng ngày trước đó ở Charlwood, Surrey, thuộc Đông Nam vùng England.

Theo Met Office, mức nhiệt độ này có thể tiếp tục tăng, dự kiến có thể lên tới 42 độ C trong cùng ngày, khiến Anh trở thành quốc gia nóng hơn Jamaica và Maldives. Mức nhiệt độ này cũng cao hơn rất nhiều so với kỷ lục 38,7 độ C được ghi nhận tại Botanic Garden ở Cambridge vào ngày 25/72019.

Met Office cũng cho biết nước Anh ghi nhận một đêm nóng nhất từ trước tới nay vào đêm 18/7, với nhiệt độ lên tới 25 độ C ở một số khu vực, so với kỷ lục 23,9 độ C vào năm 1990.

Cơ quan này hiện đưa ra cảnh báo đỏ về nhiệt độ cực cao tại phần lớn miền Trung, miền Bắc và Đông Nam vùng England.

Hệ thống thông tin cháy rừng châu Âu đã đưa ra cảnh báo cháy rừng cho nhiều vùng ở Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Italy, khi các đám cháy bùng phát trên khắp lục địa trong bối cảnh đợt nắng nóng gay gắt.

Trong khi đó, Hệ thống đường sắt (Network Rail) của Anh đã đưa ra cảnh báo hạn chế đi lại do các tuyến đường sắt bị chậm, hủy chuyến hoặc thay đổi thời gian do đường ray bị cong vênh và hệ thống đường dây điện của các tuyến đường sắt trên cao bị hỏng vì nắng nóng. Nhiệt độ tại đường ray ở Suffolk đã mức cao kỷ lục 62 độ C vào ngày 19/7.

Các tuyến đường sắt trên khắp nước Anh đã giảm dịch vụ đáng kể vào ngày 19/7, với hành trình trên nhiều tuyến đường bị hủy do nhiệt độ cao trong khi hạ tầng đường sắt được thiết kế cho nhiệt độ tối đa 35 độ C. Hệ thống tàu điện ngầm ở London cũng giảm 30% dịch vụ.

Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps cảnh báo mạng lưới đường sắt hiện tại của Anh không thể ứng phó với nắng nóng khắc nghiệt, nhấn mạnh phải mất nhiều năm để nâng cấp hệ thống giao thông của Anh đủ khả năng chống chịu trước những đợt nắng nóng khắc nghiệt.

Trong 2 ngày qua, tại Anh đã ghi nhận ít nhất 5 người tử vong do các tai nạn ở sông hồ trong thời tiết nắng nóng.

Theo MINH HỢP (TTXVN)