Nhiều cơ hội vào đại học, thí sinh cần tỉnh táo lựa chọn

11/05/2024 - 19:42

Trong những năm gần đây, các trường đại học đã đa dạng phương thức xét tuyển nhằm tuyển sinh được thí sinh phù hợp cũng như tăng cơ hội vào đại học cho các em. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực này, thí sinh cũng cần tỉnh táo lựa chọn để chọn được trường học phù hợp.

Chú thích ảnh

Thí sinh cần tỉnh táo lựa chọn để thực sự học được ngành, trường đảm bảo điều kiện dạy học. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

Nhiều cơ hội  

Các phương thức xét tuyển sớm bao gồm: xét học bạ, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực, xét tuyển học sinh giỏi 1 trong 3 năm (lớp 10, lớp 11, hoặc lớp 12).

Theo thống kê các năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tỷ lệ thí sinh nhập học bằng phương thức này chỉ sau xét điểm thi tốt nghiệp. Năm 2022, tỷ lệ này là gần 40%, năm 2023 là 30,24%, chưa tính các phương thức kết hợp điểm học bạ và tiêu chí khác. Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 200 trường đại học thông báo sử dụng phương thức này để tuyển sinh, đa số lấy điểm 2-6 học kỳ.  

Về quy chế tuyển sinh năm 2024, thí sinh sẽ chỉ đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường mà không cần đăng ký nguyện vọng theo phương thức, tổ hợp xét tuyển. Các em cần nhớ phải cập nhật lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT tất cả những dữ liệu có thể phục vụ cho việc xét tuyển như điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực, các chứng nhận để cộng điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy chế Bộ GD&ĐT ban hành. 

Các trường top đầu như Đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh... ngoài học bạ, thí sinh phải đáp ứng thêm một số tiêu chí như có giải học sinh giỏi, chứng chỉ quốc tế hay là học sinh trường chuyên. Các trường/ngành năng khiếu về thể dục thể thao và nghệ thuật thường kết hợp điểm học bạ với điểm thi môn năng khiếu.

Trường Đại học Giao thông Vận tải vừa công bố điểm sàn xét tuyển sớm vào trường qua bài thi đánh giá tư duy và yêu cầu đối với hình thức xét tuyển học bạ THPT.

Cụ thể, theo kết quả bài thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội từ 50 điểm trên thang 100 điểm. Đối với xét tuyển theo kết quả học bạ THPT, thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc sẽ tốt nghiệp THPT năm 2024 sử dụng tổng điểm ba môn học bậc THPT trong một tổ hợp xét tuyển để nộp hồ sơ. Đồng thời, điểm trung bình cả năm (xét từng năm) của ba môn trong tổ hợp đó không có môn nào dưới 5.5 điểm.

Với hình thức xét kết hợp, thí sinh cần có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.0 trở lên (còn hiệu lực đến ngày 12/8/2024). Kết hợp cùng điểm học bạ của hai môn trong tổ hợp xét tuyển, bao gồm môn Toán và môn Lý/Hoá/Văn. Tổng điểm 2 môn phải đạt từ 15 điểm trở lên.

Năm 2024, lần đầu tiên khối trường quân đội tuyển sinh bằng học bạ (trừ Học viện Kỹ thuật Quân sự và Học viện Quân Y), với khoảng 10% chỉ tiêu. Thí sinh cần có điểm tổng kết mỗi năm từ 7 trở lên, riêng các môn trong tổ hợp xét tuyển tối thiểu đạt 7,5. Bên cạnh đó, thời điểm này nhiều thí sinh cũng đã dự các kỳ thi đánh giá năng lực do hai Đại học Quốc gia tổ chức; kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trường đại học Công nghệ Giao thông vận tải chính thức công bố điểm chuẩn xết tuyển sớm theo phương thức xét tuyển học bạ kết hợp. Mức điểm chuẩn xét học bạ kết hợp dao động từ 18 - 26 điểm.

Học viện Phụ nữ Việt Nam công bố điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển bằng học bạ đợt đầu tiên. Theo đó, điểm chuẩn xét học bạ dao động từ 19 - 25,5 điểm. Với phương thức xét kết hợp kết quả học bạ với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, điểm trúng tuyển dao động từ 22 - 25 điểm.

Thí sinh xét tuyển học bạ điểm thấp hơn

Năm 2023, các trường đại học sử dụng đến 20 phương thức xét tuyển. Tuy nhiên xét điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ là hai hình thức chính, có số lượng thí sinh trúng tuyển chiếm tỉ lệ áp đảo. Trong đó xét điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm 49,45%, học bạ 30,24%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phân tích kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT của hai nhóm thí sinh trúng tuyển đại học bằng phương thức xét học bạ và xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Kết quả cho thấy có 60% thí sinh trúng tuyển bằng học bạ có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp 3 môn khoảng 20 điểm. Trong khi đó, 60% thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT có điểm thi tốt nghiệp THPT 3 môn trên 23 điểm.

Chú thích ảnh

Số liệu kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 do Bộ GD&ĐT cung cấp.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, điểm thi tốt nghiệp THPT có khả năng phân loại thí sinh tốt hơn khi xét tuyển vào các trường đại học. Chúng tôi khuyến cáo khi xét tuyển bằng phương thức xét học bạ nên sử dụng thêm ngưỡng đầu vào bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT để gia tăng sự công bằng giữa các nhóm thí sinh.  

Thực tế từ mùa tuyển sinh trước, có trường đại học xác định 100 chỉ tiêu nhưng nâng lên 200 chỉ tiêu cho xét tuyển sớm. Cuối cùng trường tuyển đủ 100 thí sinh đăng ký xét tuyển sớm. Như vậy sẽ không còn chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển khác.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, xét tuyển sớm nếu dành cho tuyển thẳng, thí sinh rất tài năng, năng khiếu hay trường có thể nhận thoải mái mà không lo chỉ tiêu thì rất tốt. Nhưng nếu không kiểm soát được chỉ tiêu sẽ dẫn đến mất công bằng.  

Được biết, nhiều trường đại học làm nghiêm trong công tác tuyển sinh xét tuyển sớm nhưng một số trường tuyển sinh bất chấp. Không chỉ vượt chỉ tiêu đưa ra mà còn vượt năng lực đào tạo rất nhiều.

Cũng căn cứ trên thực tế này, các thí sinh cần phải tỉnh táo lựa chọn để chọn được trường đại học thực sự chất lượng chứ không phải "chỉ cần vào đại học". 

Theo LÊ VÂN (Báo Tin tức)