Nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp hè

13/06/2023 - 07:27

 - Dịp hè là khoảng thời gian các cấp, ngành, chính quyền địa phương, nhất là các tổ chức Đoàn tổ chức nhiều hoạt động để chăm sóc, bảo vệ và giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng. Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất để các em được vui chơi, học tập và phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Tạo sân chơi thiết thực, bổ ích cho thanh, thiếu nhi trong dịp hè

Sau một năm học căng thẳng, kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian mà bất cứ trẻ em nào cũng háo hức, chờ đợi. Các bậc phụ huynh cũng mong muốn để con em mình được thư giãn, “xả hơi” sau một năm học tập và được tham dự những lớp học kỹ năng sống, có những trải nghiệm ý nghĩa nhất.

Để trẻ có một mùa hè đúng nghĩa, Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè và Mùa hè tình nguyện từ tỉnh đến cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích hướng về các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về xây dựng ý thức đạo đức, chấp hành pháp luật; tuyên truyền về phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em. Ngoài ra, tăng cường các lớp trang bị kỹ năng cần thiết giúp các em tự chăm sóc và bảo vệ bản thân, như: “Học làm người có ích”, “Học kỳ quân đội”, “Em làm chiến sĩ công an”, “Hành trình trải nghiệm”…

Đồng thời, vận động các nguồn lực xã hội hóa tổ chức các hoạt động chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa…

Chị Nguyễn Thị Thu (ngụ phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) chia sẻ: “Để tránh lặp lại kỳ nghỉ hè năm ngoái, ngoài giờ học thêm, 2 đứa con suốt ngày ở nhà xem điện thoại, chơi game, hè năm nay, tôi đăng ký cho con học võ và học bơi để rèn luyện thêm kỹ năng sống. Tôi cũng không ép con học thêm nhiều môn học, mà cơ bản vừa học, vừa chơi để không tạo áp lực, giúp con thoải mái trong dịp hè”.

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của các em trong dịp hè, ngay từ đầu hè, Nhà Thiếu nhi, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh An Giang và các địa phương trong tỉnh đã mở nhiều lớp học năng khiếu, khóa học trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống và tổ chức nhiều hội thi, hội diễn thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia, như: Võ thuật, bóng đá, cầu lông, bơi lội, thể dục nhịp điệu, hội họa, múa, đàn, luyện chữ đẹp…

Bên cạnh những hoạt động thường kỳ, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh vừa tổ chức các hoạt động “Thiếu nhi vui hè” cho gần 140 trẻ em là con đoàn viên các công đoàn cơ sở trực thuộc, các hoạt động trò chơi theo nhóm, như: Truyền tin, xếp tháp giấy, tải bóng qua ống nước, dựng cầu mà đi, đoàn tàu thân ái, trổ tài tô màu tranh… Qua đó, tạo sân chơi thiết thực, bổ ích cho trẻ em là con công nhân, viên chức, người lao động trong dịp hè.

Anh Lê Văn Thanh (ngụ phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) cho biết: “Các hoạt động vui chơi lành mạnh, thiết thực như thế này sẽ giúp trẻ tăng cường sức khỏe, học hỏi những kiến thức, kỹ năng ngoài sách vở, hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện”.

Là lực lượng nòng cốt, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đoàn thanh niên, hội đồng đội các cấp trong tỉnh đã triển khai tổ chức các hoạt động vui chơi, bồi dưỡng kỹ năng sống, văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao cho thiếu niên, nhi đồng tại các địa bàn dân cư.

Hưởng ứng Ngày cao điểm “Vì đàn em thân yêu”, các tổ chức Đoàn và Hội đồng Đội trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, như: Thăm, tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền các chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em; tổ chức các lớp học kỹ năng sống và kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ…

Bí thư Xã đoàn Vĩnh Nhuận (huyện Châu Thành) Trần Kim Cương chia sẻ: “Dịp hè này, Xã đoàn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước; tổ chức sân chơi hè, hớt tóc miễn phí trẻ em. Đồng thời, hỗ trợ các trường học nâng cấp sân trường, sửa chữa khu vui chơi, xây dựng thư viện xanh; tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Sinh hoạt hè tỉnh An Giang Lê Văn Phước đề nghị: Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè các cấp chủ động phối hợp các cấp, ngành trong tỉnh triển khai thực hiện các chương trình, hoạt động thiết thực, phù hợp thực tế địa phương, đơn vị.

Trong đó, cần tập trung triển khai đồng bộ các hoạt động quản lý, giáo dục thanh, thiếu nhi trong dịp hè; phòng, chống bạo lực, xâm hại; phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ. Các hoạt động sinh hoạt hè phải đa dạng, phong phú, sáng tạo với nhiều mô hình hay, cách làm mới để thu hút thanh, thiếu nhi và học sinh tham gia. Đặc biệt, việc tổ chức các hoạt động cần quan tâm đến các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em yếu thế, khuyết tật, nhiễm HIV/AIDS, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

TRUNG HIẾU