Nhiều kỷ lục điền kinh được thiết lập

08/08/2024 - 08:21

Ngày thi đấu thứ 12 (7/8) tại Olympic Paris 2024 đã ghi nhận nhiều kỷ lục thế giới và Thế vận hội được thiết lập ở môn điền kinh. Vận động viên (VÐV) Trịnh Văn Vinh của Việt Nam đã sớm dừng bước ở hạng cân dưới 61 kg nam môn cử tạ.

Nhiều kỷ lục điền kinh được thiết lập

VÐV Cole Hocker của Mỹ đã gây sốc ở nội dung chạy 1.500m nam khi phá sâu kỷ lục Olympic dù không được đánh giá cao trước kỳ Thế vận hội năm nay. Tại Olympic Tokyo 2020, ở nội dung này của môn điền kinh, VÐV Jakob Ingebrigtsen của Na Uy đã thiết lập kỷ lục mới với thời gian 3 phút 28 giây 32, còn tại Pháp lần này, đã có đến bốn VÐV cùng lúc phá vỡ kỷ lục nêu trên.

Kỷ lục gia Ingebrigtsen đã vượt qua chính mình khi về đích với thời gian 3 phút 28 giây 24, nhanh hơn 0,08 giây so với kỷ lục ba năm trước, nhưng anh cũng không thể giành huy chương, vì có ba VÐV khác đã đạt thành tích tốt hơn. Lần lượt là Cole Hocker (Mỹ, thành tích 3 phút 27 giây 65), Josh Kerr (Anh, 3 phút 27 giây 79) và Yared Nuguse (Mỹ, 3 phút 27 giây 80) đã lần lượt giành Huy chương vàng (HCV), Huy chương bạc (HCB) và Huy chương đồng (HCÐ).

Sự cạnh tranh này khiến cuộc đua 1.500m nam được đánh giá khốc liệt nhất trong lịch sử Olympic. Ðộ chênh lệch của họ khi về đích tương tự với những cuộc đua cự ly 100m. Càng bất ngờ hơn khi Cole Hocker chỉ giành HCB nội dung này tại Giải vô địch thế giới điền kinh trong nhà 2024 và không được đánh giá cao như đương kim vô địch thế giới Josh Kerr và Ingebrigtsen.

★ VÐV gốc Kenya là Yavi Winfred đã giành HCV đầu tiên cho đoàn Bahrain tại Olympic 2024 ở nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật nữ với thành tích 8 phút 52 giây 76. Chân chạy 24 tuổi này đã vượt qua đương kim vô địch Peruth Chemutai của Uganda khi về nhất và tiếp tục bổ sung cho mình HCV Olympic sau khi đã từng giành ngôi vô địch thế giới.

Ở nội dung này cũng có đến bốn VÐV cùng lúc phá kỷ lục Olympic của VÐV người Nga lập tại Olympic Bắc Kinh 2008 (thành tích 8 phút 58 giây 81). VÐV của nước chủ nhà là Finot Alice đã phá kỷ lục châu Âu, đạt thành tích 8 phút 58 giây 67, nhưng không thể giành huy chương. Yavi Winfred là VÐV thứ ba giành HCV cho Bahrain tại các kỳ Thế vận hội và là người thứ hai của nước này, sau VÐV Ruth Jebet tại Rio 2016, giành ngôi vô địch ở cự ly 3.000m vượt chướng ngại vật nữ. “Ðiều này giống như một giấc mơ trở thành sự thật. Ðó là một điều đặc biệt”- Yavi nói sau cuộc đua.

★ Ðô vật người Cuba Mijain Lopez đã trở thành VÐV đầu tiên trong lịch sử lập kỷ lục giành HCV tại 5 kỳ Olympic liên tiếp. Ở trận chung kết vật cổ điển hạng 130 kg, Mijain Lopez đã giành thắng lợi 6-0 trước đối thủ người Chile Fernandez Yasmani để đoạt HCV Olympic Paris 2024 một cách thuyết phục và cũng là HCV thứ năm của anh. Trước đó, đô vật sinh năm 1982 này đã liên tiếp vô địch ở bốn kỳ Olympic: Bắc Kinh 2008, London 2012, Rio 2016, Tokyo 2020.

★ Hai VÐV Alvaro Martin và Maria Perez của Tây Ban Nha đã đoạt HCV môn đi bộ marathon tiếp sức hỗn hợp Olympic Paris 2024 lần đầu tiên đưa vào thi đấu tại Thế vận hội. Mỗi đội gồm một nam, một nữ thi đấu xen kẽ: nam 11,45 km; nữ 10 km; nam 10 km và nữ 10,745 km để hoàn tổng quãng đường 42,195 km. Hai VÐV của Tây Ban Nha đã về đích đầu tiên với thành tích 2 giờ 50 phút 31 giây.

Sau khi trở thành nhà vô địch đầu tiên của nội dung này, Alvaro Martin cho biết: “Thật tuyệt vời! Ðây là lịch sử, không chỉ đối với chúng tôi mà còn đối với đi bộ thể thao Tây Ban Nha”. Chiến thắng này giúp Tây Ban Nha trở thành quốc gia duy nhất giành huy chương ở cả ba nội dung đi bộ tại Olympic 2024.

★ Tối qua 7/8, VÐV Trịnh Văn Vinh của Việt Nam đã bước vào tranh tài hạng cân dưới 61 kg nam môn cử tạ với 12 lực sĩ rất mạnh của các nước. Ðây cũng là nội dung mở màn cho bộ môn cử tạ tại Olympic Paris 2024. VÐV Việt Nam và ban huấn luyện ban đầu đã đăng ký mức cử giật là 128 kg và cử đẩy là 165 kg, mức tổng cử là 293 kg. Tuy nhiên, khi bước vào thi đấu, Trịnh Văn Vinh đã thất bại trong ba lần cử giật đầu tiên và với kết quả này, anh không được vào thi phần cử đẩy để tính mức tổng cử chung cuộc, phải dừng bước sớm ở cuộc thi.

Ðoàn Thể thao Việt Nam chỉ còn VÐV Nguyễn Thị Hương sẽ thi đấu nội dung đua thuyền canoeing đơn nữ C1-200 m vào lúc 15 giờ 30 phút chiều nay 8/8.

★ Hai trận bán kết môn bóng đá nữ Olympic Paris 2024 đã kết thúc rạng sáng 7/8 với chiến thắng thuộc về hai đội tuyển nữ Mỹ và Brazil.

Tại trận bán kết thứ nhất, đội tuyển nữ Mỹ giàu thành tích với bốn lần vô địch thế giới, bốn lần vô địch Olympic đã thể hiện một thế trận lấn lướt ngay từ đầu trước đội tuyển nữ Ðức. Ðoàn quân của nữ huấn luyện viên Emma Hayes kiểm soát bóng khá tốt, tấn công nhiều hơn và tạo ra được không ít tình huống nguy hiểm trước khung thành đối phương, nhưng trước hàng phòng ngự kiên cường của Ðức, các chân sút của Mỹ không ghi được bàn thắng trong suốt hai hiệp đấu chính thức.

Bước vào hiệp đấu phụ, các cô gái Ðức có vẻ giảm sút thể lực, trong khi Mỹ vẫn tăng tốc tấn công và đến phút 95, tiền đạo Sophia Smith đột phá tốc độ vượt qua hàng hậu vệ Ðức và sút bóng chéo góc ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu cho tuyển nữ Mỹ.

★ Ở trận bán kết thứ hai, đội tuyển nữ Brazil đã đòi được món nợ thua tuyển nữ Tây Ban Nha 0-2 tại vòng bảng. Trái ngược với thế trận bị lấn lướt ở trận đấu trước, các cô gái của xứ sở các điệu samba đã dồn lên tấn công phủ đầu và nhanh chóng giành lợi thế với bàn thắng sớm ở phút thứ sáu khi các cầu thủ Tây Ban Nha mắc sai lầm nghiêm trọng.

Từ cú phá bóng lên của thủ môn Cata Coll, bóng đã dội vào người hậu vệ đội trưởng Paredes bật trở lại khung thành trống phản lưới nhà, mở tỷ số cho Brazil. Sau bàn thua này, các cô gái Tây Ban Nha bị áp lực tâm lý, thi đấu khá lúng túng, trong khi Brazil vẫn tạo áp lực mạnh mẽ và đến phút 45+4 họ đã có bàn thắng thứ hai. Nhận bóng từ đường chuyền của đồng đội bên cánh trái, Portilho tung cú sút quyết đoán, nâng tỷ số lên 2-0.

Bị dẫn trước hai bàn, nhưng Tây Ban Nha không thể củng cố được hàng phòng ngự và nhận về bàn thua thứ ba trong hiệp hai. Sau cú sút dội xà của Adriana, lại là Portilho có bóng và chuyền tiếp cho Adriana dứt điểm bằng đầu, gia tăng cách biệt 3-0 cho Brazil. Ðến phút 85, Tây Ban Nha mới có pha ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-3 sau pha ghi bàn vào lưới nhà của Sampaio.

Bước vào phút bù giờ đầu tiên của hiệp hai, hàng thủ Tây Ban Nha lại phá bóng hỏng tạo cơ hội cho Kerolin ghi bàn thắng thứ tư cho Brazil. Ðến phút bù giờ thứ 12, Paralluelo lập công, đưa tỷ số về 2-4 cho Tây Ban Nha và đây cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu.

Với chiến thắng này, Brazil vào chung kết gặp Mỹ trong trận chung kết vào tối 10/8, trong khi Ðức gặp Tây Ban Nha ở trận tranh HCÐ tối 9/8.

Theo Nhân Dân