Nhiều nước Đông Nam Á ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2

12/08/2020 - 19:26

Dịch bệnh COVID-19 tại một số nước Đông Nam Á tiếp tục diễn biến phức tạp với hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày.

Bệnh nhân COVID-19 hiến huyết tương sau khi bình phục tại bệnh viện ở Manila, Philippines. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo ngày 12-8, Bộ Y tế Philippines cho biết trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận 4.444 ca mắc mới và 93 ca tử vong vì dịch bệnh, nâng tổng số ca mắc và tử vong tại quốc gia này lên lần lượt là 143.749 và 2.404 ca.

Hiện Philippines là quốc gia có số ca mắc bệnh cao nhất khu vực Đông Nam Á. Tổng cộng 68.997 bệnh nhân COVID-19 tại nước này đã được điều trị khỏi. Vùng đô thị Manila là địa phương có số ca mắc mới trong ngày cao nhất, 2.168 ca, trong khi địa phương cao thứ hai là tỉnh Laguna ghi nhận 233 ca mắc mới.

Giới chức Y tế Philippines nhận định số ca mắc mới bắt đầu tăng từ cuối tháng 6 khi quốc gia này nới lỏng các biện pháp hạn chế và tăng cường xét nghiệm phát hiện sớm các ca bệnh. Từ ngày 4/8, chính phủ đã áp đặt trở lại biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt tại vùng đô thị Manila và những tỉnh lân cận gồm Laguna, Cavite, Rizal và Bulacan.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Harry Roque cũng cho biết chính phủ nước này đang đẩy nhanh tiến độ thiết lập các cơ sở cách ly không chỉ trong vùng đô thị Manila mà cả xung quanh vùng này.

Cùng ngày, Indonesia thông báo thêm 1.942 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc bệnh tại quốc gia này lên 130.718 ca. Trong khi đó, số ca tử vong vì dịch bệnh tại quốc gia này cũng tăng lên 5.903 ca, thêm 79 ca so với một ngày trước đó. Đây là số ca tử vong cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Số bệnh nhân nhiễm mới Singapore trong ngày 12/8 ở mức 42 người - ghi dấu ngày có số ca mắc mới thấp nhất trong khoảng 4 tháng rưỡi qua.

Hồi tháng 4, Singapore đã áp dụng lệnh phong tỏa sau khi dịch bùng phát và lây lan mạnh tại các khu nhà trọ của người lao động nhập cư, đẩy số ca mắc bệnh tại quốc gia này lên một trong những mức cao nhất ở châu Á.

Hồi tuần trước, Singapore tuyên bố dập thành công ổ dịch ở các nhà trọ, nơi có khoảng 300.000 người lao động sinh sống, nhưng vẫn phong tỏa một số tòa nhà để làm địa điểm cách ly. Phần lớn trong số những ca mắc mới công bố ngày 12-8 là những người lao động đang được cách ly.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, hơn một nửa dân số Malaysia đã thực hiện các chương trình du lịch nội địa sau khi Lệnh Kiểm soát di chuyển (MCO) được dỡ bỏ. Đây là kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Vase.ai đăng trên báo Malaymail ngày 12/8.

Khảo sát thực hiện với 1.080 người trong suốt quãng thời gian Malaysia bước vào giai đoạn nới lỏng hạn chế, bắt đầu từ ngày 10-6. Cụ thể, 56% người được hỏi cho biết ra khỏi nhà để đi du lịch sau khi lệnh hạn chế được nới lỏng, khoảng 16% trả lời công việc là nguyên nhân khiến họ phải di chuyển. 39% quyết định đi du lịch và chi tiêu, để góp phần hỗ trợ nền kinh tế đất nước hồi phục. 

Cũng theo kết quả khảo sát, 85% người được hỏi khẳng định nghiêm chỉnh chấp hành các quy định liên quan đến phòng chống dịch bệnh, như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và vệ sinh tay thường xuyên, khi đi du lịch.

Với hệ thống bờ biển dài, diện tích rừng rộng lớn, khí hậu ổn định và không quá nóng, hệ thống giao thông thuận lợi, chi phí rẻ, Malaysia có nhiều điều kiện để phát triển du lịch và các hoạt động du lịch ở nước này diễn ra quanh năm.

Theo Báo Tin Tức