Nhiều sân chơi, khóa học hè miễn phí

20/07/2023 - 06:16

 - Không là các môn học phụ đạo, cũng không phải những giờ học thêm “chạy” trước chương trình… các lớp học với mục đích tạo sân chơi lành mạnh, giáo dục kỹ năng là một phần trong chuỗi hoạt động hè được các địa phương tổ chức cho trẻ em ở địa bàn dân cư. Không khí “học mà chơi, chơi mà học” và hoàn toàn miễn phí, đã thu hút các em tự giác đến với các lớp học thiết thực này.

Năm nay, công tác phổ cập bơi cho học sinh được các địa phương đẩy mạnh trong dịp hè, góp phần hạn chế thấp nhất nguy cơ đuối nước ở trẻ, nhất là khi mùa mưa bão đang về. Toàn huyện Châu Phú có 13 hồ bơi đặt tại các điểm trường, do Phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý.

Ngoài ra, có 5 hồ bơi tư nhân và 1 hồ bơi của huyện, do Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh quản lý. Hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo đều phối hợp Đoàn Thanh niên xã, thị trấn tổ chức ít nhất 1 lớp bơi ở địa bàn dân cư. Trong đó, đặc biệt quan tâm địa phương có nhiều trẻ em và trẻ không biết bơi, nơi có khu dân cư gần hồ, sông, rạch...

Đầu năm đến nay, trên toàn huyện đã mở 150 lớp cho gần 3.000 học sinh tham gia, tất cả đều miễn phí và phấn đấu tăng dần tỷ lệ trẻ biết bơi. Một số trường học còn lên kế hoạch vào đầu năm học 2023 - 2024 đưa môn bơi vào môn học thể dục tự chọn. Trong đó, tập trung huy động những em chưa biết bơi để trang bị kiến thức, kỹ năng, đảm bảo an toàn và phòng ngừa đuối nước cho trẻ.

Trẻ em học chữ Khmer trong các chùa Phật giáo Nam tông

Từ đầu tháng 6 đến nay, các lớp phổ cập bơi miễn phí tại huyện Phú Tân liên tục được tổ chức cho thiếu nhi tham gia. Đây là sân chơi lành mạnh được chính quyền địa phương tổ chức cho trẻ em, vừa mang lại lợi ích, vừa học được kỹ năng bơi lội và rèn luyện sức khỏe.

Chị Lê Trần Anh Thư (phụ huynh có con 6 tuổi) cho biết, an toàn cho trẻ em luôn là nỗi lo của người lớn. Nhất là những nơi có nhiều kênh, rạch, việc dạy bơi cho trẻ sẽ giảm phần nào nguy cơ đuối nước. Hơn nữa, nhờ các lớp học bơi nói riêng và hoạt động vui chơi hè nói chung, phụ huynh rất ủng hộ.

Những sân chơi thiết thực này còn giúp con em giảm lệ thuộc vào điện thoại, các trò chơi điện tử. Trong thời gian học, các em được học các kiến thức, như: Lý thuyết bơi cơ bản, thực hành bơi dưới nước, kỹ năng sơ cấp cứu, kiến thức an toàn dưới nước, cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm dưới nước, cách cứu đuối...

Dạy học chữ Khmer là hoạt động được tổ chức thường niên ở các chùa Phật giáo Nam tông. Những ngôi chùa trong phum, sóc nhận được sự ủng hộ từ các nguồn lực trong và ngoài địa phương, luôn duy trì các lớp học để góp phần giáo dục cho trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số Khmer gìn giữ tiếng nói của dân tộc.

Sư cả chùa Sre Bưng (xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn) Chau Ráp cho biết, hiện nay chùa có khoảng 98 em học chữ. Từ khi kết thúc năm học, chùa đã mở các lớp dạy chữ Khmer. Hoạt động này duy trì từ năm 2017 đến nay, được phụ huynh và phật tử rất ủng hộ. Các em được chia lớp học dựa trên trình độ nhận diện chữ viết, cao nhất là những em có khả năng đọc, viết. Vì không đủ không gian tổ chức, các lớp chia thành 2 buổi học, mỗi buổi kéo dài khoảng 2 tiếng và có 5 giáo viên đứng lớp.

Ngoài học chữ, các em còn được dạy lễ nghĩa, sinh hoạt các trò chơi dân gian trong cộng đồng. Kỳ nghỉ hè kéo dài khoảng 2,5 tháng, nếu học xuyên suốt 2 kỳ, các em có thể đọc và viết thành thạo văn bản bằng chữ Khmer. Sách giáo khoa sử dụng dạy chữ do Bộ Giáo dục và Đào tạo thiết kế do chùa cung cấp. Ngoài ra, nhiều nhà hảo tâm còn đến ủng hộ để động viên các em học tập chăm chỉ.

Theo sư cả Chau Khi (trụ trì chùa Tà Ngáo, phường An Phú, TX. Tịnh Biên), chữ Khmer có 32 chữ cái. Việc học chữ cần nhớ nhiều và rèn luyện thường xuyên. Các lớp học chữ là sự tâm huyết của các nhà sư, nhằm giáo dục truyền thống, giúp trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số Khmer học chữ, học đạo lý. Ngôi chùa cũng là không gian sinh hoạt văn hóa của cả cộng đồng.

Do đó, nơi đây trở thành sân chơi hè cho trẻ em trong phum, sóc, thường xuyên tổ chức nhiều trò chơi, loại hình văn hóa nghệ thuật; giảm ảnh hưởng xấu khi các em nghỉ hè, không có người lớn theo sát chăm sóc. Hiện nay, một số chùa có điều kiện còn tổ chức dạy nhạc ngũ âm cho trẻ em, tạo sinh khí vui nhộn và trao truyền giá trị văn hóa truyền thống cho thế hệ sau. Riêng lớp học này có sự tuyển chọn về năng khiếu, ý thức học tập nghiêm túc đối với văn hóa truyền thống của đồng bào.

Lớp học bơi miễn phí cho trẻ được tổ chức ở nhiều địa phương trong dịp hè

Trong dịp hè, Đoàn Thanh niên phối hợp sinh viên tình nguyện còn huy động nguồn lực tổ chức các sân chơi trong trường học, khu dân cư. Thiếu nhi, học sinh được hòa mình vui chơi lành mạnh, tham gia lớp học làm người có ích, rèn viết chữ đẹp, các môn thể thao, kỹ năng… Việc chăm lo và giúp các em có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa với nhiều hoạt động bổ ích là điều thực sự cần thiết.

Qua đó, tạo điều kiện để các em vừa vui chơi, nghỉ ngơi, vừa học được những kỹ năng hữu ích để phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần. Trước khi nghỉ hè, Đoàn Thanh niên xã đã liên hệ với các trường học nắm số lượng học sinh có nhu cầu và thông tin về các chương trình phù hợp để các em lựa chọn tham gia. Ngoài ra, nội dung sinh hoạt hè luôn được chia sẻ thường xuyên, liên tục bằng nhiều kênh, để phụ huynh đưa con em tham gia đầy đủ.

HOÀI ANH