Nhiều thông tin hữu ích về lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024

20/07/2024 - 18:52

Ngày hội "Lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng" năm 2024 được tổ chức nhằm giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh và phụ huynh về chọn ngành, chọn trường, sắp xếp nguyện vọng đăng ký xét tuyển phù hợp với năng lực, sở thích, cũng như điều kiện kinh tế gia đình.

 

Thí sinh và phụ huynh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại Ngày hội "Lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng" năm 2024. (Ảnh: THÚY QUỲNH)

Thí sinh và phụ huynh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại Ngày hội "Lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng" năm 2024. (Ảnh: THÚY QUỲNH)

Sáng 20/7, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp Báo Tuổi trẻ tổ chức Ngày hội "Lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng" năm 2024, thu hút sự tham gia của hàng nghìn thí sinh, phụ huynh đến từ nhiều trường trung học phổ thông khu vực phía bắc.

Tại chương trình, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng đại diện các trường đại học thuộc các khối ngành, lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau đã trực tiếp tư vấn cho thí sinh về những điểm cần lưu ý trong công tác tuyển sinh đồng thời giải đáp trực tiếp các câu hỏi của thí sinh, phụ huynh đặt ra. Bên cạnh đó, thí sinh và phụ huynh còn có thể tìm kiếm, tham khảo thông tin tuyển sinh từ đại diện các cơ sở giáo dục ở hơn 150 gian tư vấn của các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng. Đây là cơ hội để thí sinh, phụ huynh có thêm thông tin về sự đa dạng của các ngành nghề đào tạo cũng như đặc thù đào tạo của các trường, tìm hiểu các thông tin cụ thể hơn liên quan đến từng ngành nghề đào tạo như chương trình, học phí, học bổng, điều kiện ký túc xá, cơ hội việc làm…

Phát biểu tại ngày hội, Vụ trưởng Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) PGS,TS Nguyễn Thu Thủy cho biết: "Ngay trong ngày đầu hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo mở, đã có hơn 600 nghìn nguyện vọng được đăng ký trên hệ thống, thể hiện thí sinh đã nắm rõ nhu cầu, thực lực của bản thân về ngành nghề, trường đào tạo mà mình mong muốn. Tuy nhiên, còn 10 ngày nữa để thí sinh cân nhắc kỹ để lựa chọn và sắp xếp các nguyện vọng".

Nhiều thông tin hữu ích về lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024 ảnh 1

Những thắc mắc, băn khoăn của thí sinh và phụ huynh được Ban tư vấn giải đáp.

Vụ trưởng Giáo dục đại học cũng lưu ý: Khi đăng ký, thí sinh chỉ cần chọn ngành, chương trình đào tạo của trường, không lựa chọn phương thức xét tuyển hay tổ hợp xét tuyển. Điều này giúp các em tránh sai sót về lựa chọn tổ hợp và phương thức xét tuyển. Hệ thống sẽ sử dụng, sắp xếp và lựa chọn dữ liệu tốt nhất mà các em cung cấp để xét trúng tuyển nguyện vọng cao nhất có thể.

Ngoài ra, khi đăng ký các nguyện vọng xét tuyển, thí sinh cần thực hiện đầy đủ quy trình từ đầu đến kết thúc (cả khi đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển nếu có). Điều này để bảo đảm hệ thống ghi nhận dữ liệu đăng ký của các em. "Các em chỉ nên điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển khi có sự sắp xếp nhầm, chưa đúng với thứ tự ưu tiên mình dự định. Đồng thời, rà soát kỹ điều kiện, thông tin về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên (nếu có) để chỉnh sửa, hoàn thiện. Cùng với đó, thí sinh cần bảo mật tài khoản truy cập vào hệ thống, vì nếu để lộ có thể sẽ bị người khác điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng xét tuyển của mình", PGS,TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Trước băn khoăn của thí sinh về việc nếu trượt năm nay thì có được thi và xét tuyển năm 2025 không? Về vấn đề này, PGS,TS Nguyễn Thu Thủy cho biết: "Thí sinh là học sinh lớp 12 năm nay vẫn có thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Về nguyên tắc, thí sinh học chương trình nào sẽ thi theo chương trình đó. Thí sinh cũng có thể sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng vào năm sau".

Theo Nhân Dân