Nhiều trường đại học cho sinh viên đi học trực tiếp

03/12/2021 - 09:14

Nhiều trường đại học trên cả nước bắt đầu thông báo cho phép sinh viên quay trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến.

Sinh viên ở TP.HCM bắt đầu được trở lại trường

Mới đây, ĐH Đà Nẵng đã thống nhất phương án cho sinh viên học tập trung trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Cụ thể, các trường ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm, ĐH Sư phạm Kỹ thuật sẽ tổ chức cho sinh viên đến trường (bao gồm cả sinh viên đang ở các địa phương ngoài TP.Đà Nẵng) để tham gia thực hành, thí nghiệm, đồ án...

Riêng đối với Khoa Y Dược, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh có thể cho sinh viên đến trường học lý thuyết với lớp quy mô nhỏ, đảm bảo quy định phòng chống dịch bệnh.

Trường ĐH Kinh tế được tổ chức các lớp học lý thuyết tập trung đối với sinh viên năm nhất đang ở tại TP.Đà Nẵng.

ĐH Đà Nẵng cho biết, kế hoạch tổ chức học tập trung trước Tết Nguyên đán sẽ xây dựng theo lộ trình phù hợp, đảm bảo công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19, ưu tiên tổ chức cho sinh viên thực hành, thí nghiệm, đồ án tốt nghiệp.

Còn tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), nhằm tạo điều kiện cho sinh viên khóa 2018 trở về trước không bị trễ tiến độ học tập do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà trường sẽ tổ chức giảng dạy các học phần có nội dung thực hành tại các phòng thí nghiệm chưa hoàn tất giảng dạy trong học kỳ II và các học phần thực hành của học kỳ I, năm học 2021-2022. Sinh viên sẽ bắt đầu tham gia học trực tiếp từ ngày 6-12.

Nhà trường cũng lưu ý, sinh viên phải đảm bảo đã tiêm tối thiểu một mũi vắc xin (tính đến ngày 22-11) hoặc đã từng dương tính với virus SARS-CoV2 nhưng được xác nhận khỏi bệnh trước ngày bắt đầu học. Tùy tình hình thực tế, trường sẽ tiếp tục tổ chức mở các học phần có nội dung thực hành chưa hoàn tất giảng dạy cho sinh viên các khóa từ 2019 trở về sau.

Trường ĐH Y Dược TP.HCM cũng cho phép sinh viên, học viên sẽ học và thi tập trung tại trường theo thời khóa biểu, kế hoạch của các khoa kể từ ngày 29/11. Việc học thực hành tại bệnh viện và các cơ sở ngoài trường sẽ thông báo cụ thể khi có thông tin từ các cơ sở thực hành.

Nhà trường đã yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch học tập, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ vệ sinh, kịch bản, phương án sẵn sàng ứng phó tình huống dịch bệnh xảy ra. Trường cũng lên kế hoạch hỗ trợ tiêm vắc xin phòng Covid-19 đối với sinh viên, học viên chưa tiêm hoặc mới tiêm mũi 1.

Trước đó, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng dự kiến cho sinh viên năm cuối và năm thứ 4 quay trở lại trường từ sau ngày 25-11; sinh viên năm thứ 3 và năm thứ 2 từ sau ngày 15-12. Riêng sinh viên năm thứ nhất chưa đến trường.

Trường sẽ triển khai dạy và học trực tiếp cho các buổi thí nghiệm, thực hành, thực tập trong trường, nghiên cứu, thi, kiểm tra, bảo vệ khóa luận/ đồ án/ luận văn/ luận án cho sinh viên hiện đang có mặt trên địa bàn Hà Nội và sinh viên từ các tỉnh thành về Hà Nội.

Sau thời gian dài học trực tuyến, ngày 1-12, Trường ĐH Kiên Giang cũng bắt đầu đón sinh viên trở lại trường học trực tiếp các học phần thực hành theo chương trình.

Để đến lớp dạy và học, tất cả giảng viên và sinh viên đều đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin qua 14 ngày hoặc đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 trong 6 tháng. Theo lịch học thực hành, các lớp học được bố trí tối đa 20 sinh viên/phòng thí nghiệm theo hình thức cuốn chiếu (bố trí thực hành liên tục cho mỗi nhóm, kết thúc nhóm này mới tổ chức cho nhóm tiếp theo), đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1m. Đồng thời, sinh viên được bố trí chỗ ở miễn phí trong khu ký túc xá để hạn chế đi lại trong thời gian thực hành.

Dự kiến, Trường ĐH Kiên Giang sẽ tổ chức cho toàn bộ sinh viên trở lại trường học vào giữa tháng 12, sau khi học sinh khối phổ thông trong tỉnh được học trực tiếp trở lại. Hiện tại, trường vẫn duy trì hoạt động dạy và học theo hình thức trực tuyến các học phần lý thuyết.

Theo THÚY NGA (Vietnamnet)