Nhóm cơ thủ hàng đầu phản đối lệnh cấm VĐV Việt Nam, dọa tẩy chay WPA

10/08/2024 - 15:22

Các vận động viên hàng đầu thế giới như Shane Van Boening, Joshua Filler, Jason Shaw, Ko Pin Yi lên tiếng phản đối lệnh cấm của WPA và ACBS.

Hôm qua, các cơ thủ hàng đầu thế giới đồng loạt tuyên bố phản đối lệnh cấm của Liên đoàn billiards pool thế giới (WPA) và Liên đoàn Billiards châu Á (ACBS) với các vận động viên Việt Nam. Đồng thời, nhóm này khẳng định sẽ không thi đấu ở các giải thuộc WPA trong năm 2024 nếu lệnh cấm không được dỡ bỏ.

"Xin chào người hâm mộ, những điều điên rồ đang xảy ra xung quanh chúng tôi. Chúng tôi nhận thức được những lệnh cấm của ACBS và WPA áp đặt lên các cơ thủ châu Á, vì họ đã tham dự các giải của World Nine Tour, trong đó có Hanoi Open. Chúng tôi phản đối và luôn đứng bên cạnh những đồng nghiệp của mình. 

Chúng tôi sẽ không tham dự bất kỳ giải đấu nào mà WPA phê duyệt gồm China Open, giải vô địch 8 bi thế giới trong phần còn lại của năm 2024, trừ khi lệnh cấm được gỡ bỏ", Shane Van Boening viết trên trang cá nhân. 

Các cơ thủ hàng đầu thế giới phản đối lệnh cấm với vận động viên Việt Nam.

Các cơ thủ hàng đầu thế giới phản đối lệnh cấm với vận động viên Việt Nam.

Các cơ thủ tham gia phản đối hiện có Shane Van Boening (Mỹ), Francesco Sanchez Ruiz (Tây Ban Nha), Jason Shaw (Vương quốc Anh), Joshua Filler (Đức), Eklent Kaci (Albania), Fedor Gorst (Mỹ), 3 anh em nhà Ko gồm Ko Pin Yi, Ko Ping Chung và Ko Ping Han và Johann Chua (Philippines).

Đây là những cơ thủ hàng đầu thế giới. Họ thường xuyên vô địch các giải của World Nine Tour lẫn WPA. Shane Van Boening đang là đương kim vô địch giải 8 bi thế giới. 

Johann Chua từng vô địch SEA Games 31 tại Việt Nam. Anh bức xúc kể lại ấn tượng không tốt về WPA. Anh viết trên trang cá nhân: "Các cơ thủ châu Á bị ảnh hưởng rất lớn bởi lệnh cấm này. Lần trước, tôi từng đặt vé và khách sạn để tham dự một giải đấu của WPA/ACBS. Họ nói rằng tôi có suất tham dự. Một tuần sau, họ thông báo cấm tôi vì tôi tham dự một giải đấu mà họ không công nhận. Tôi đã lãng phí tiền bạc và sự kiên nhẫn. Chúng tôi từng chỉ im lặng, nhưng giờ mọi người đứng lên phản đối lệnh cấm này".

Trước đó, Liên đoàn billiards châu Á (ACBS) ra án phạt với Liên đoàn billiards & snooker Việt Nam (VBSF). Lý do là Việt Nam tổ chức giải Hanoi Open Pool Championship 2023 vào tháng 10/2023. Giải đấu này được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cấp phép tổ chức nhưng không được sự chấp thuận của ACBS.

Án phạt của ACBS hiện dành cho nội dung pool, snooker và các đại hội thể thao khu vực, châu lục (trong phạm vi quản lý của ACBS). Án phạt có thể mở rộng sang các vận động viên carom nếu các giải quốc tế như Hanoi Open Pool Championship hay PBA Hanoi Open diễn ra như dự kiến vào cuối năm nay.

WPA là đơn vị nắm quyền tổ chức các giải pool quốc tế theo thể thức 8, 9, 10 bi. Năm 2019, họ bán bản quyền tổ chức 9 bi thế giới cho đơn vị tư nhân Matchroom. Sau khi xảy ra xung đột, Matchroom tự đứng ra tổ chức các giải 9 bi theo hình thức Open, với giá trị giải thưởng cao. Các giải đấu của họ gói gọn trong hệ thống gọi là World Nine Tour. 

Giải Hanoi Open 2023 là đỉnh điểm xung đột, dẫn đến những án phạt của WPA và ACBS với các vận động viên châu Á, trong đó có Việt Nam. 

Theo VĂN HẢI (VTC News)