Những chuyến xe chở hàng về nông thôn

19/01/2021 - 03:22

 - Khi đường sá thông thương, giao thông đi lại dễ dàng, đời sống người dân ở các vùng nông thôn cũng nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, việc mua bán, vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn rất nhiều. Những chuyến xe chất đầy hàng hóa, đa dạng chủng loại, từ chợ tỏa ra khắp mọi miền quê, len lỏi vô từng xóm, ấp phục vụ đời sống, nhu cầu mua sắm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Đời sống người dân ngày càng được nâng lên, việc mua sắm đồ dùng hàng ngày với các vật dụng thông thường diễn ra quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm nhộn nhịp, tất bật, sôi nổi nhất vẫn là thời điểm chuẩn bị cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Đường sá thông thương, việc đi lại, mua bán không còn “ngăn sông cách trở” như trước nữa. Hầu như ngày nào cũng có những chiếc xe chở đầy hàng hóa mời chào khách hàng chạy đến các xóm, ấp. Từ cây kiểng, đồ dùng trong nhà, như: nệm, chiếu, mùng mền, chổi, tranh kiếng... cứ như vậy, người bán cứ rong ruổi qua từ xóm, ấp, len lỏi đến những nơi xa nhất, phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của bà con, với tinh thần thuận mua vừa bán.

Nếu trước đây, muốn mua sắm gì cũng cần phải đi ra chợ, nay việc này đã không cần thiết nữa. Đường sá thuận tiện, mỗi ngày cũng đôi ba bận có người chở hàng đi bán qua nhà, bà con mua gì chỉ cần để ý nghe tiếng rao rồi kêu vào. Chỉ trên một chiếc xe gắn máy nhỏ mà hàng hóa được người bán hàng cẩn thận gói ghém, sắp xếp gọn gàng từ nhỏ tới lớn, bên treo, bên móc đầy ắp hàng hóa.

Người mua chỉ cần cho biết yêu cầu, cần món đồ muốn mua như thế nào là người bán nhanh chóng tìm ra, bên cạnh đó còn được “giới thiệu thêm” vài mẫu hàng hóa, màu sắc khác cho bà con lựa chọn. Điểm đặc biệt ở những chiếc xe chở hàng này là buôn bán rất đặc trưng, xe chuyên bán nệm, xe bán các loại tranh kiếng, còn xe khác thì bán các loại mùng mền, có xe chuyên bán các loại chổi từ lông gà, ny-lon, chổi dừa, chổi nhựa... Cứ như vậy, mỗi chuyến xe là một đặc trưng hàng hóa, cùng với tiếng rao từ xa nên người dân dễ dàng lựa chọn.

Gắn với việc chở xe bán nệm gần 2 năm, anh Nguyễn Văn Tân (Phú Tân) đã rong ruổi hầu như khắp các con đường trong và ngoài tỉnh. Theo anh Tân, cùng mua bán với anh có khoảng 5-7 người, các mặt hàng chủ yếu là nệm, mỗi người phân ra các xã, sau khi đi một vòng, mình lại đến các địa phương khác, có khi đi ra tỉnh ngoài như: TP. Cần Thơ, Đồng Tháp... “Bên mình bán nệm loại bình dân, giá từ 150.000 đồng đến trên 1 triệu đồng/nệm. Đối với những loại có giá tiền cao, bà con có thể góp dần trong mấy tháng, tới mùa lúa, cây ăn trái thì trả, không tính thêm tiền lời” - anh Tân giải thích.

Chở theo xe là những bức tranh kiếng với đa dạng chủ đề, nhưng chủ yếu là phong cảnh đất nước yên bình, sinh hoạt đồng ruộng, gia đình hạnh phúc... Anh Huỳnh Văn Ngọc (Chợ Mới) chọn cách xuôi về các tỉnh khác trong khu vực ĐBSCL, như: Sóc Trăng, Cà Mau, Hậu Giang... để giới thiệu với bà con ở nơi khác sản phẩm của làng nghề truyền thống quê mình. “Thường ở quê, thời điểm gần Tết, bà con hay có thói quen trang trí lại nhà cửa, mua thêm vài bức tranh tô điểm cho ngôi nhà của mình. Bởi vậy, từ giữa tháng 11 (âm lịch) đến giờ, mình tăng chuyến hàng lên, mẫu mã đa dạng hơn để phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con” - anh Ngọc chia sẻ.

Nhờ những người như anh Ngọc, vừa mang sản phẩm bán cho người dân, vừa là người phản hồi ý kiến của người mua về lại nơi sản xuất, nhờ vậy mà chất lượng, mẫu mã ngày càng đa dạng, phù hợp với thị trường. Có đôi khi người dân cũng thông qua người bán, đặt hàng những mẫu mã mình thích, rồi chuyến hàng sau lại mang đến.

“Ngày thường thì mua bán "lúc được, lúc thất", nhưng mấy ngày gần Tết, sức mua của bà con tăng hơn. Giá cả mình bán sát với giá các cửa hàng, nhưng đôi lúc còn bớt thêm vài ngàn đồng cho bà con vui lòng. Lúc đi, bà con còn cho trái bưởi, ly nước dừa... bao nhiêu đó cũng đủ ấm áp tình quê” - anh Ngọc thiệt tình nói.

Muốn mua cây chổi lông gà để quét mớ nhện giăng trên trần nhà, cũng vừa kịp lúc có chiếc bán chổi chở ngang nhà, bà Nguyễn Thị Lan (Chợ Mới) vội vàng ra kêu lại. Người mua, người bán đều là người lạ, nhưng trò chuyện đôi ba câu thì như người quen từ trước. Vừa lựa hàng, vừa giới thiệu, vừa hỏi thăm chuyện làm ăn, năm nay ăn Tết lớn hông, rồi chúc nhau sức khỏe, mua may bán đắt... Người bán đi xa, người mua cũng vào nhà, nhưng những lời hỏi thăm cứ như còn mãi, tỏa ra một hơi ấm nghĩa tình giữa cái không khí lạnh trong những ngày cuối năm.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích