Những đặc trưng nổi bật của phong cách nội thất Bắc Âu

07/09/2022 - 15:55

Thiết kế nội thất Bắc Âu là một trong những phong cách được rất nhiều người lựa chọn cho căn hộ của mình bởi chúng cân bằng được các yếu tố đơn giản - tiện dụng - thanh lịch, tinh tế.

Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu là gì?

Phong cách Bắc Âu hay còn có tên gọi khác chính là Scandinavian. Khi nhắc để phong cách này, chắc hẳn chúng ta không thể không nhắc đến các vật liệu được cấu thành từ các loại gỗ tự nhiên, da hay lông thú. Chúng kết hợp với nhau cùng gam màu trắng và gỗ tạo nên sự thanh lịch, tinh tế cho căn hộ. Ngày nay,  phong cách này ngày trở thành cảm hứng bất tận cho mỗi nhà thiết kế trên toàn thế giới. 

 Phong cách Scandinavian - nguồn cảm hứng bất tận cho mỗi nhà thiết kế 

Đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu

Chất liệu đa dạng, phù hợp

Scandinavian được sử dụng nhiều vật liệu khác nhau, trong đó có gỗ, đá, vải thô là nổi bật nhất.

Với gỗ, đây là vật liệu được sử dụng phổ biến nhất trong phong cách nội thất Bắc Âu. Chủ yếu, loại gỗ được sử dụng trong thiết kế này chính là gỗ teak hoặc gỗ sồi - loại gỗ dùng để trang trí giúp căn hộ trở nên ấm cúng, tràn đầy sức sống hơn.  

Bên cạnh gỗ, đá cũng là một trong những chất liệu quan trọng tạo nên cái “chất” của phong cách Scandinavian trong thiết kế nội thất. Đá tự nhiên là loại đá được sử dụng phổ biến nhất và thường dùng cho các vị trí quan trọng như: vách ốp tường hay bề mặt bếp. Tuy nhiên, ngày nay, để tăng thêm khả năng chống thấm, chống ố màu, các nhà thiết kế ưu tiên sử dụng đá marble cho thiết kế của mình bởi chúng ưu việt hơn đá tự nhiên rất nhiều. 

Ngoài đá và gỗ, vải thô được đề cao trong quá trình thiết kế nội thất. Trong từng không gian của căn hộ, nhà thiết kế sử dụng vải thô để trang trí, tạo nên không gian sang trọng, nổi bật. Không những thế, chúng còn được sử dụng làm thảm hay trở thành đồ dùng trang trí trên tường.  

Tuy nhiên, thế giới ngày càng phát triển, sự đa dạng trong vật liệu khiến các thiết kế trở lên bền vững và thú vị hơn. Không nằm ngoài đó, các thiết kế Bắc Âu hiện nay cũng được đưa vào sử dụng các vật liệu mới nhỉ: Kim loại, da công nghiệp, thủy tinh… Sự mới mẻ này giúp cho không gian sống trở lên tiện nghi hơn.

Chất liệu sản phẩm của những thiết kế lấy cảm hứng từ phong cách Bắc Âu đều là vải, da, gỗ cao cấp, nhập khẩu Châu Âu

Màu sắc tươi sáng, không đơn điệu

Đối với phong cách Bắc Âu, màu sắc là điểm nhấn vô cùng quan trọng đánh dấu điểm sáng nổi bật của mỗi căn hộ. Những màu được sử dụng nhiều nhất chính là gram trắng, be, ghi và các gram màu pastel. Màu sắc này khi đưa vào phong cách thiết kế được hiện lên như sắc trắng của tuyết, tạo cho người dùng cảm giác như cơi nới về chiều cao. Không những thế, tông trắng cũng tạo sự tương phản trong ánh sáng, phù hợp với cho mùa đông không bị thiếu sáng.

Ngoài ra, tông trắng cũng là màu sắc dễ dàng kết hợp với các màu sắc khác như: kem, đen, xám nhẹ hay xanh ngọc....  Chính sự hài hòa này giúp cho căn hộ trở nên bớt đơn điệu, tăng thêm phần trẻ trung, năng động. Tất cả những màu sắc này đáp ứng đủ tiêu chí thiết kế của phong cách Bắc Âu là nhẹ nhàng và trung hòa thị giác.

Ánh sáng tự nhiên 

Bên cạnh chất liệu, màu sắc, ánh sáng được xem là yếu tố quyết định cho phong cách thiết kế châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng. Để có thể lấy nguồn sáng tự nhiên nhất, kiểu dáng thiết kế này kết hợp hài hòa giữa hệ thống cửa sổ rộng cùng màn rèm mỏng. Khi đó, căn hộ sẽ hấp thụ ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái vốn có của phong cách Scandinavian . 

Ánh sáng tự nhiên là đặc trưng nổi bật của phong cách Bắc Âu

Không chỉ vậy, việc thiết kế này còn được tô điểm hơn khi được trang trí các loại đèn như: đèn cây, đèn nhỏ để bàn,... Những loại đèn thường có ánh sáng nhẹ nhàng, êm dịu được nhà thiết kế ưu tiên sử dụng hàng đầu cho phong cách Bắc Âu.

Yếu tố trang trí mang đậm phong cách Bắc Âu

Đối với phong cách Bắc Âu, cây xanh, lò sưởi, các họa tiết,... được ưu tiên sử dụng. Đây được xem là những đồ vật trang trí đậm phong cách châu Âu. Từ đó, khi nhìn vào căn hộ, mọi người sẽ nhận ra ngay căn hộ này được thiết kế theo phong cách Bắc Âu. 

Nếu cây xanh giúp căn hộ bớt cảm giác choáng ngợp, tái hiện bức tranh thiên nhiên vùng Bắc Âu, tạo giá trị thẩm mỹ cao thì lò sửa lại là vật trang trí không thể thiếu. Chúng mang lại sự ấm áp và liên kết chặt chẽ với sàn, trần, giúp không gian trở nên gắn kết, trọn vẹn và hoàn hảo hơn rất nhiều. Ngoài ra các họa tiết đơn giản như: kẻ sọc, caro cũng giúp tô đậm hơn phong cách Scandinavian.

Lựa chọn các sản phẩm nội thất phong cách Bắc Âu ở đâu?

Để có thể xây dựng căn hộ đậm mang đậm phong cách Bắc Âu đòi hỏi nhà thiết kế phải có chuyên môn cao trong lĩnh vực này. Chính vì vậy, việc lựa chọn một đơn vị kinh doanh các sản phẩm nội thất phong cách Scandinavian vô cùng quan trọng.