Những “đóa hoa” hương sắc dâng đời

08/03/2021 - 06:04

 - Có một tác giả khi viết về phụ nữ đã cho rằng “Phụ nữ đâu chỉ là một phần hai thế giới/Thực chất còn hơn thế rất nhiều/Như những bông hoa xinh đẹp yêu kiều/Vừa đảm việc nhà, vừa giỏi giang việc nước”. Phụ nữ Việt Nam ngàn đời vốn vậy, với những phẩm chất tuyệt vời họ rất đáng được tôn vinh!

Phụ nữ học nghề, chăm lo kinh tế gia đình

Được mệnh danh là phái đẹp, phái yếu nhưng hầu như phụ nữ phải gánh vác nhiều trách nhiệm nặng nề không kém cánh mày râu. Đó là những khi họ mang nặng đẻ đau, tảo tần nuôi con khôn lớn. Dù dãi dầu mưa nắng sớm chiều, nhưng những người mẹ luôn mong muốn con mình được lớn lên bằng sữa mẹ, lời ru, bằng những lời giáo huấn nhẹ nhàng, trìu mến. Thật xúc động khi bao lần tôi chứng kiến nhiều phụ nữ thôn quê cơ hàn nhưng vẫn một lòng, một dạ vượt bao gian khó để nuôi con ăn học thành tài.

Đó chính là tấm gương của chị Đào Thị Út (ngụ ấp Cầu Dây, xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú, An Giang). Vợ chồng chị chỉ có vài công ruộng nên rất cần mẫn “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, để nuôi 3 đứa con lần lượt khôn lớn và đậu vào đại học. Những lúc gian khó quá, chị Út phải bán đi một phần đất ruộng. Thiếu đất, vợ chồng chị nghĩ cách tăng gia sản xuất, nuôi trồng thêm nhiều thứ để bù lại thu nhập trước đó. Ý thức sâu sắc sự hy sinh, gian khó của cha mẹ, các con luôn nỗ lực học tập và gặt hái được kết quả tốt đẹp. Con trai lớn hoàn thành chương trình Thạc sĩ chuyên ngành Trồng trọt, con gái kế là cử nhân Công nghệ kỹ thuật môi trường, con trai út là sinh viên năm thứ 2 chuyên ngành Quản trị kinh doanh.

Tỉ mẩn, kiên trì với nghề chằm nón

Trên dòng đời ngược xuôi, còn có biết bao người phụ nữ, với tấm lòng người mẹ, người bà luôn tảo tần nuôi con, nuôi cháu khôn lớn. Đó là những phụ nữ luôn bên gánh hàng xôi, xe đẩy dừa, gánh ve chai, xấp vé số… với thu nhập ít ỏi nhưng lại "gánh" cả một gia đình.

Chắt chiu từng chiếc túi ny-lon, lon bia với nghề nhặt ve chai, bà Nguyễn Thị Tư (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, An Giang) đã cùng chồng nuôi lần lượt 7 người con trưởng thành. Có đứa lo được tổ ấm riêng tư, có đứa “gãy gánh giữa đường”, hoàn cảnh nghèo khó không nuôi nổi con mình. Vậy là bà Tư lại một lần nữa “làm mẹ” thay con. Ở cái tuổi gần 80 mà từ 3 giờ sáng bà Tư đã đi khắp các khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ, Golden City nhặt nhạnh ve chai để có tiền nuôi đứa cháu ăn học.

Hay đó là hình ảnh đầy xúc động của bà Huỳnh Thị Nghĩa (ngụ ấp Đông Phú 1, xã Vĩnh Thành, Châu Thành, An Giang), ở tuổi 64 mà ngày nào bà cũng đi rửa chén mướn từ rất sớm, hết việc lại đi bán vé số để nuôi 4 đứa cháu là con của cô con gái không may bệnh đã qua đời. Chính tấm lòng nhân ái của người bà đã làm cho các cháu có được tình yêu thương ấm áp, lần lượt trưởng thành và có việc làm ổn định.

Nỗ lực của chị Út được nhận về là giấy khen và sự thành nghề của các con

Phụ nữ vốn nhẹ nhàng, yếu đuối nhưng khi gặp hoạn nạn, khó khăn họ lại đầy nghị lực, mạnh mẽ vượt lên số phận. Người phụ nữ mà tôi từng chứng kiến đó là chị Lê Thị Ánh Loan (46 tuổi, ngụ khóm Phó Quế, phường Mỹ Long, TP.  Long Xuyên). Khi bác sĩ cho hay chồng chị là anh Từ Văn Lợi còn rất ít cơ hội sống sót, do bị chấn thương sọ não từ vụ tai nạn giao thông, chị không bỏ cuộc mà tìm mọi cách xoay sở, vay mượn rất nhiều tiền từ bạn bè, gia đình để chồng lưu lại thêm ở bệnh viện.

Điều may mắn đã đến khi anh qua cơn nguy kịch, trở về nhà và hồi phục dần dần. Hàng ngày, chị tận tình bón từng muỗng sữa, muỗng cháo và trò chuyện để anh hồi phục nhận thức. Mặt khác, chị dậy từ rất sớm tảo tần với nghề bán cá, kiếm tiền để anh có điều kiện tập vật lý trị liệu. Tấm lòng yêu thương chồng của chị đã lay động trái tim nhiều người, nhiều nhà hảo tâm đã âm thầm đến giúp gia đình chị. Cuối cùng điều kỳ tích đã xuất hiện khi chồng chị từ từ nhận thức và kiên trì tập luyện thêm để phục hồi sức khỏe.

Phụ nữ là “người xây tổ ấm”, người giữ tay hòm chìa khóa, là người mẹ, người chị, người bà, người vợ luôn hết mực vun đắp hạnh phúc gia đình. Bên cạnh đó, phụ nữ ngày nay càng phát huy vai trò của mình hơn luôn khi ghé vai san sẻ gánh nặng kinh tế gia đình. Phụ nữ đã tích cực học tập, lao động, rèn luyện vươn lên trong mọi lĩnh vực, có người còn giữ nhiều vai trò chủ chốt, góp phần thắng lợi trong xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương, đất nước. Họ thật sự là những đóa hoa đầy hương sắc mang lại hạnh phúc và sự thi vị cho cuộc đời như ai đó đã từng ví von: “Họ nhẹ nhàng thêu dệt những ước mơ/ Xây hạnh phúc tình yêu thương cuộc sống/ Lặng lẽ hiến dâng như muôn trùng con sóng/ Ru đất trời mãi mãi mấy ngàn năm”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG