Những kỷ lục đầy bất ngờ trong lễ trao giải Oscar 2021

26/04/2021 - 15:33

Sáng 26-4 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải Oscar, giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới lần thứ 93 đã diễn ra tại Los Angeles (Mỹ) với nhiều kỷ lục bất ngờ.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 93 được tổ chức tại tòa nhà Union Station ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: CNN

Cách thức tổ chức chưa từng có trong lịch sử

Lễ trao giải Oscar lần thứ 93 đã khép lại với với cách thức tổ chức chưa từng có trong lịch sử. Lễ trao giải diễn ra tại tòa nhà Union Station ở Los Angeles, thay vì địa diểm truyền thống là Nhà hát Dolby.

Do đại dịch COVID-19, Oscar chỉ được tổ chức trực tuyến và phát trên kênh ABC. Không có người dẫn chương trình, không có khán giả, người được đề cử cũng không cần đeo khẩu trang khi tham dự buổi lễ.

Chương trình lễ trao giải do các nhà sản xuất Steven Soderbergh, Stacey Sher và Jesse Collins thực hiện. Đạo diễn Steven Soderbergh cho biết: “Buổi lễ không giống bất cứ điều gì đã được tổ chức trước đây. Đại dịch đã mở ra cơ hội để chúng ta thực hiện một điều gì đó chúng ta chưa từng”.

Song giới chuyên gia bình luận lễ trao giải năm nay thiếu những giây phút nghẹt thở và thời khắc kịch tính. Phần tưởng niệm các nghệ sĩ quá cố bị chê chóng vánh, thiếu cảm xúc. Tuy nhiên, điểm cộng là lễ trao giải diễn ra ngắn gọn hơn mọi năm với có nhiều dấu ấn đặc biệt nhất trong lịch sử Oscar,  với những giải thưởng lịch sử lần đầu tiên được trao cho phụ nữ và người da màu.

Bộ phim giành nhiều giải thưởng nhất tại Oscar thứ 93

Bộ phim Nomadland thắng lớn tại Oscar. Ảnh: CNN

Có vẻ như mọi dự đoán dành cho Nomadland tại Oscar 2021 đều chuẩn xác. Bộ phim của đạo diễn Chloe Zhao đã trở thành bộ phim hay nhất trong lễ trao giải Oscar lần thứ 93. Bản thân bà Shao  u gx giành giải đạo diễn xuất sắc nhất.

Bộ phim dựa trên cuốn sách phi hư cấu có tiêu đề “Nomadland: Sống sót tại nước Mỹ trong thế kỷ XXI” xuất bản năm 2017 của nhà báo Jessica Bruder. Năm nay, Nomadland nhận được 6 đề cử. 

Dù có kinh phí sản xuất khá khiêm tốn, chỉ trên 5 triệu USD, với dàn diễn viên chủ yếu là không chuyên, nhưng kể từ khi được công chiếu ngày 11/9/2020 tại Liên hoan phim Venice, Nomadland đã nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình phim.

Điều đáng chú ý là nữ diễn viên Frances McDormand của bộ phim cũng đã giành giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. McDormand đóng vai Fern, người phụ nữ thực hiện hành trình xuyên miền Trung Tây nước Mỹ bằng xe tải. Qua đó, nhân vật chính Fern, vừa mất chồng và nhà, đã trải nghiệm cuộc sống mới, được tiếp cận với cộng đồng những người sống du mục trên xe tải tại xứ Cờ hoa. 

Người già nhất giành giải thưởng Oscar

Diễn viên Anthony Hopkins. Ảnh: CNN

Anthony Hopkins, diễn viên lớn tuổi nhất, đã giành được giải thưởng "Nam diễn viên xuất sắc nhất" tại lễ trao giải Oscar lần thứ 93.

Theo đó, nam diễn viên 83 tuổi đã mang về tượng đài Oscar nhờ vai diễn người cha mất trí nhớ trong bộ phim "The Father". Diễn xuất của ông khiến người xem đi từ run rẩy đến sững sờ, rồi bùi ngùi xúc động khi cảnh quay cuối cùng khép lại. Diễn viên Hopkins đã không có mặt để nhận giải thưởng.

Việc nam diễn viên Hopkins giành chiến thắng đã khiến một số người thất vọng. Điều này cũng khiến các nhà phê bình vô cùng bất ngờ. Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng cố tài tử Chadwick Boseman sẽ thắng với vai diễn cuối cùng trong phim Ma Rainey's Black Bottom.

Bộ phim "The Father" - cũng đoạt giải "Kịch bản chuyển thể xuất sắc" trong lễ trao giải lần này.

Nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên giành được tượng vàng

Đạo diễn gốc Trung Quốc Chloé Zhao. Ảnh: CNN

Nữ đạo diễn Chloé Zhao giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim "Nomadland" và được giới phê bình đánh giá cao. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hạng mục giải Oscar chiến thắng được trao cho một phụ nữ da màu, đồng thời là nữ đạo diễn thứ hai giành giải thưởng danh giá này.

Theo đó, phải đến 93 năm, Viện Hàn lâm mới chọn một người phụ nữ châu Á trở thành đạo diễn xuất sắc nhất. Cho đến năm nay, cũng mới chỉ có 5 phụ nữ, tất cả đều là người da trắng, được đề cử giải Đạo diễn xuất sắc nhất và chỉ có một người được xướng tên là Kathryn Bigelow vào năm 2010 cho tác phẩm "The Hurt Locker". Chiến thắng của Chloé Zhao ghi dấu ấn về ảnh hưởng của phụ nữ châu Á trong ngành giải trí. 

Các tờ The Guardian, NBC News đánh giá, chiến thắng của cô mang tính lịch sử. "Bộ phim này dành cho bất cứ ai có niềm tin và can đảm để sống tốt ", Chlóe Zhao phát biểu.

Trước Oscar 2021, Chlóe Zhao đã giành tới 47 giải Đạo diễn xuất sắc trong mùa giải thưởng điện ảnh năm nay, trong đó bao gồm tất cả giải quan trọng nhất như Quả cầu Vàng, BAFTA, và DGA của Hiệp hội đạo diễn Mỹ. 

Nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên giành giải thưởng

Nữ diễn viên kỳ cựu Yuh-jung Youn đã giành được giải thưởng “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” nhờ vai diễn trong bộ phim "Minari" và trở thành nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên chiến thắng ở hạng mục này.

Bộ phim Minari kể về một gia đình từ Hàn Quốc chuyển đến Arkansas (Mỹ) để bắt đầu cuộc sống mới. Tuy nhiên, cuộc sống của gia đình này gặp phải nhiều khó khăn khi dẫn theo người bà, do diễn viên Youn thủ vai. Bộ phim này cũng như diễn viên Youn, đã nhận được nhiều lời ngợi khen của giới phê bình.

Nữ diễn viên kỳ cựu Yuh-jung Youn. Ảnh: CNN

Oscar là giải thường niên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ, là một trong các sự kiện phim ảnh nổi tiếng và uy tín bậc nhất thế giới. Năm nay là lần thứ 93 sự kiện được tổ chức, vinh danh các tác phẩm điện ảnh phát hành từ ngày 1/1/2020 đến 28/2/2021.

Ngoài các giải thưởng nổi bật trên, hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc" đã thuộc về Daniel Kaluuya với diễn xuất ấn tượng trong phim "Judas and the Black Messiah".

Các hạng mục đề cử về âm nhạc cũng đã được trao cho chủ nhân của mình. Trong đó, "Bài hát gốc hay nhất" đã được trao cho "Fight for You" của phim "Judas and the Black Messiah". Nhạc phim gốc hay nhất thuộc về nhạc của phim hoạt hình "Soul". "Soul" cũng thắng giải Phim hoạt hình hay nhất, một kết quả không ngoài dự đoán.

Một số giải khác như "Phim hoạt hình ngắn hay nhất" đã được trao cho "If Anything Happens I Love You" của đạo diễn Will McCormack và Michael Govier. Hạng mục "Phim nước ngoài hay nhất" đã xướng tên bộ phim "Another Round" của Đan Mạch. Kịch bản chuyển thể hay nhất được trao cho kịch bản phim The Father. Kịch bản gốc hay nhất được trao cho kịch bản phim “Promising Young Woman”.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)