Những ngày bám chốt!

06/09/2021 - 23:53

 - Trong khi người dân chỉ cần “Ai ở đâu ở đó” để góp phần phòng, chống dịch, thì lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, cán bộ chuyên trách phải “căng mình” ngày đêm trên chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Mong mỏi lớn nhất của họ lúc này là người dân hãy đồng lòng, chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội để sớm đẩy lùi đại dịch.

Chốt Kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19

Vượt nắng, thắng mưa

Hơn 10 giờ trưa, cái nắng chan chát hắt xuống lớp nhựa đường khiến những thành viên làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 cầu Kinh Đào (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) thêm vất vả. Trong trang phục bảo hộ, thượng úy Nguyễn Anh Huệ (Đội Cảnh sát Giao thông Công an TP. Châu Đốc) đang nỗ lực kiểm soát người, phương tiện qua chốt vào địa bàn thành phố.

Mồ hôi thấm ướt bộ đồng phục mặc trên người và cả chiếc khẩu trang của người chiến sĩ cảnh sát giao thông này. Nguyễn Anh Huệ cho biết, anh bám chốt từ ngày 27-7-2021 đến nay, chưa về thăm nhà lần nào. Khi được hỏi cảm giác mặc đồ bảo hộ trong trời nắng, thượng úy Nguyễn Anh Huệ hóm hỉnh: “Cũng giống như mặc áo mưa đi giữa trời nắng gắt thôi! Tuy nhiên, có đồ bảo hộ thì bản thân tôi yên tâm làm việc hơn, bởi nguy cơ lây nhiễm hiện giờ rất cao. Là lực lượng tuyến đầu, chúng tôi phải tuân thủ đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch khi làm nhiệm vụ, vì sự an toàn của bản thân và người khác”.

Nói chuyện với tôi, thượng úy Nguyễn Anh Huệ vẫn không quên nhiệm vụ. Anh ra hiệu 1 chiếc xe tải dừng lại để kiểm tra giấy test nhanh COVID-19 và các thông tin liên quan của tài xế, trước khi cho xe tiếp tục hành trình. Anh đọc to tên họ, thông tin của tài xế để 1 chiến sĩ khác ghi đầy đủ vào sổ theo dõi. Công việc cứ thế, theo quy trình nghiêm ngặt dưới cái nắng hơn 34oC. Tôi chỉ mặc thêm chiếc áo khoác mà đã thấy khó chịu, chứ chưa nói đến việc mặc đồ bảo hộ như anh Huệ hay các thành viên khác tại chốt.

Ngày nắng như thế, ngày mưa cũng chẳng đỡ hơn. Anh em trú mưa trong chốt, nhưng khi có xe đi ngang thì mưa lớn cách mấy cũng phải kiểm tra, bởi sự lơ là lúc này có thể gây nguy hiểm cho cộng đồng. Cùng tham gia chốt trực có anh Phạm Văn Cường (Ban Chỉ huy Quân sự phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc). Anh Cường làm nhiệm vụ ở chốt 12 tiếng/ngày, rồi thay ca cho người khác. Những hôm trực đêm, anh em tranh thủ ngủ sớm để có sức khỏe. Anh Cường chia sẻ, dù vất vả nhưng anh em đều ý thức được trách nhiệm của mình, luôn cố gắng vượt qua khó khăn.

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Những cơn mưa rào làm tuyến Quốc lộ 91 ướt sũng, thêm vắng bóng xe cộ trong buổi chiều. Anh Trịnh Công Vệ (công chức văn hóa - xã hội thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú) đang cùng anh em bám chốt. Đã hơn 2 tháng qua, anh Vệ tham gia cùng công an, dân quân tự vệ địa phương, thường xuyên tuần tra, kiểm soát để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Khi Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được triển khai, anh Vệ lại tham gia trực chốt tại khu vực ra vào chợ Vịnh Tre - một trong những chợ trung tâm của địa phương.

Anh Vệ chia sẻ: “Thị trấn có địa bàn rộng gồm 12 khóm, phải thành lập nhiều chốt chặn. Tuy nhiên, chốt chặn tại chợ Vịnh Tre đóng vai trò là vị trí “tiền tiêu” cho cả tuyến lộ chính vào địa bàn xã Thạnh Mỹ Tây, Đào Hữu Cảnh. Vì vậy, phải kiểm tra, kiểm soát thật kỹ người, phương tiện qua lại. Lúc đầu, bà con hơi khó chịu, nhưng khi được tuyên truyền, nhắc nhở và thậm chí xử phạt, tất cả chấp hành tốt”.

Mỗi ngày, các thành viên trong chốt làm nhiệm vụ liên tục từ 6 giờ sáng đến 21 giờ đêm. Nắng hay mưa, họ đều ở đó, cố gắng làm tốt nhất trách nhiệm của mình. “Điều chúng tôi vui nhất là được sự quan tâm của các cấp, ngành để tiếp sức vượt qua khó khăn. Thỉnh thoảng, người dân mang thức ăn, nước uống bồi dưỡng. Đâu có niềm vui nào hơn khi được người dân hiểu, chia sẻ và ủng hộ chúng tôi để cùng chống dịch!” - anh Trịnh Công Vệ cho hay.   

Vì nhiệm vụ chung, tất cả anh em đều gác lại việc riêng. Khi tôi hỏi về gia đình, nhiều thành viên trong chốt nói: “Cứ cố gắng sắp xếp, động viên gia đình cùng chống dịch”. Thời điểm tôi đến chốt, ngoài trời vẫn đang mưa. Một thành viên kể rằng, khi mới lập chốt thì rạp che chưa kiên cố, hễ mưa giông lớn là anh em cực lắm! Giờ mọi người chằng chống cẩn thận nên đảm bảo hơn. Biết là vất vả, nhưng ai cũng cố gắng động viên nhau vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, vì lúc này người dân đang cần họ.

Chia tay những lực lượng tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 chợ Vịnh Tre khi cơn mưa chiều vừa ngơi hạt, tôi càng cảm phục tinh thần trách nhiệm và sự cố gắng của họ. Trong khi nhiều người kêu ca rằng: “Ở nhà mãi, cuộc sống quá nhàm chán” thì lực lượng này phải đội nắng, đội mưa, ngày đêm “căng mình” chống dịch. Vất vả là thế, họ vẫn vui với những gì mình đã và đang làm. Bởi lẽ, “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ sẽ dành phần ai”!

Công an huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) cho biết, trong thời gian toàn tỉnh thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị đã tổ chức 53 chốt kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 91, tỉnh lộ, lộ nông thôn và tuyến thủy nội địa trên địa bàn huyện, với 123 cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ.

THANH TIẾN