Những thách thức hàng đầu với Tổng thống đắc cử Hàn Quốc

13/03/2022 - 18:56

Các chính sách mạo hiểm mà ông Yoon Seok-yeol đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống Hàn Quốc sẽ gặp nhiều thách thức khi thực hiện.

Theo nhận định của Tiến sĩ Swaran Singh, Giáo sư về ngoại giao và giải trừ quân bị tại Khoa Nghiên cứu Quốc tế, Đại học Jawaharlal Nehru (Ấn Độ) trên trang web Thời báo châu Á (Asiatimes.com) ngày 11/3, Tổng thống Hàn Quốc đắc cử Yoon Seok-yeol được cho là sẽ hồi sinh chính sách đối ngoại bảo thủ, theo đó có quan hệ đối tác thân thiện hơn với Mỹ và hướng đến đường lối cứng rắn hơn với Triều Tiên. 

Tổng thống Hàn Quốc đắc cử Yoon Seok-yeol. Ảnh: DW

Chính sách "bên miệng hố chiến tranh" với Triều Tiên

Tiến sĩ Swaran Singh cho rằng động thái được dự báo nhiều nhất là ông Yoon sẽ tăng cường chính sách "bên miệng hố chiến tranh" với Triều Tiên. Những người bảo thủ trong chính phủ Hàn Quốc nhìn chung thường tỏ ra cứng rắn với Triều Tiên và ông Yoon ủng hộ thực thi các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc, cũng như theo đuổi chính sách “không đối thoại” cho đến khi Triều Tiên giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân và tên lửa. 

Khi đề cập đến cuộc xung đột Ukraine trong cuộc tranh luận tranh cử tổng thống vào tháng trước, ông Yoon nói rằng an ninh và hòa bình của một quốc gia không thể bảo vệ được bằng giấy và mực. Trong một lần khác, ông Yoon nói: "Hòa bình là vô nghĩa trừ khi nó được hỗ trợ bởi sức mạnh".

Tất cả những điều trên là dấu hiệu cho thấy ​​ông Yoon có thể ủng hộ hiện đại hóa quân đội Hàn Quốc. Ông Yoon cũng đã nói về việc xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ, Nhật Bản và hợp tác trong Đối thoại An ninh Bộ tứ (gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia) để kiềm chế Bắc Kinh.

Sau vụ thử tên lửa thứ 9 của Triều Tiên trong năm nay vào cuối tuần trước, ông Yoon cho rằng đó là nỗ lực của Bình Nhưỡng để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc nhằm ủng hộ đối thủ Lee Jae-myung của đảng Dân chủ cầm quyền, người mà ông Yoon nói là có thiện cảm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Điều này có thể sẽ thúc đẩy ông Yoon sẵn sàng mua thêm các hệ thống chống tên lửa từ Mỹ để tăng cường khả năng răn đe đối với vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, động thái trên cũng sẽ thúc đẩy Triều Tiên tăng tốc phát triển các chương trình tên lửa và hạt nhân.

Ngoài ra, diễn biến đó cũng sẽ khiến Bắc Kinh lo ngại, dẫn đến việc nước này phải tăng cường hơn nữa khả năng chống tên lửa đạn đạo.

Thách thức đoàn kết dân tộc

Thách thức hàng đầu đối với ông Yoon sẽ là đoàn kết, thống nhất ở trong nước. Hàn Quốc vừa chứng kiến ​​một trong những cuộc bầu cử tổng thống khó dự đoán nhất của nước này, kết thúc bằng chiến thắng sít sao khi ông Yoon nhận được 48,56% số phiếu bầu so với 47,83% của đối thủ xếp thứ hai là Lee Jae-myung.

Kết quả bầu cử có thể khiến ông Yoon gặp khó khăn trong việc đưa ra những chính sách mạo hiểm, đặc biệt là việc đảo ngược cách tiếp cận "đối thoại và hòa bình" của người tiền nhiệm Moon Jae-in.

Ngoài ra, ông Yoon cũng phải đối mặt với một loạt vấn đề tồn tại dai dẳng ở trong nước như gia tăng bất bình đẳng trong xã hội, giá nhà ở tăng, tăng trưởng kinh tế trì trệ, thất nghiệp và các vụ bê bối tham nhũng. Do đó, phát biểu sau khi giành chiến thắng hôm 10/3, ông Yoon đã cam kết sẽ “quan tâm đến sinh kế của mọi người" và "cung cấp các dịch vụ phúc lợi cho những người khó khăn”, coi đây là ưu tiên số 1 của ông.

Thách thức kinh tế

Khi đảm nhiệm cương vị mới và phụ trách nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á, thứ 10 thế giới, ông Yoon Seok- yeol sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn khác như khôi phục kinh tế thời hậu đại dịch COVID-19, vấn đề thất nghiệp, lạm phát cao và biến động thị trường tiền tệ,... Ngay cả trong chính sách kinh tế đối ngoại, căng thẳng tiếp diễn giữa hai đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc là Mỹ và Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến các ưu tiên của ông Yoon.

Tiến sĩ Singh lưu ý rằng ông Yoon là người mới tham gia chính trị, nên kinh nghiệm quản lý kinh tế vĩ mô cũng còn hạn chế. Trải qua 27 năm sự nghiệp với tư cách là một công tố viên, ông chỉ được chú ý trong nền chính trị Hàn Quốc khi truy tố cựu Tổng thống Park Geun-hye. Cho đến năm ngoái, ông Yoon vẫn là Tổng Công tố trong Chính quyền của Tổng thống Moon.

Theo CÔNG THUẬN (Báo Tin Tức)