Những xu hướng đáng chú ý trên thế giới trong năm 2022

16/12/2021 - 07:41

Nếu 2021 là năm thế giới căng mình chống Covid-19 thì tới năm 2022 toàn cầu sẽ bị chi phối bởi nhu cầu thích ứng với thực tế mới.

Ảnh: ACS Multimedia Lab

Theo tạp chí The Economist, trong năm tới, có những xu hướng đáng chú ý như sau:

Đại dịch Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu

Thuốc kháng virus, các phương pháp điều trị kháng thể được cải tiến và nhiều loại vắc xin mới sẽ ra đời. Đối với những người đã tiêm phòng ở các quốc gia phát triển, virus không còn đe dọa tới tính mạng họ.

Tuy nhiên, virus corona vẫn đặt ra mối nguy hiểm chết người ở các nước đang phát triển. Nếu việc tiêm chủng được đẩy mạnh, Covid-19 sẽ trở thành một trong số nhiều bệnh đặc hữu.

Nỗi lo lạm phát

Sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và nhu cầu về năng lượng tăng vọt đã đẩy giá cả các mặt hàng lên cao. Lãnh đạo các ngân hàng trung ương cho biết, đó chỉ là tạm thời nhưng không phải ai cũng tin vào điều đó. Nước Anh đối mặt với lạm phát đình đốn do tình trạng thiếu lao động thời hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) và sự phụ thuộc vào khí tự nhiên đắt đỏ.

Tương lai việc làm

Có một sự đồng thuận lớn rằng ngày càng có nhiều người làm việc tại nhà hơn. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại bất đồng về các chi tiết như làm việc tại nhà bao nhiêu ngày và vào những ngày nào, như vậy có công bằng không.

Các cuộc khảo sát cho thấy phụ nữ ít muốn quay lại văn phòng vì thế họ có nguy cơ mất cơ hội thăng tiến. Các cuộc tranh luận về quy định liên quan tới thuế và giám sát người lao động làm việc từ xa sẽ nổ ra.

Cuộc chỉnh đốn mới đối với giới công nghệ

Các cơ quan quản lý ở Mỹ và châu Âu đã cố gắng kiểm soát những gã khổng lồ công nghệ trong nhiều năm, song chưa tác động được gì vào sự phát triển hay lợi nhuận của họ.

Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc chỉnh đốn. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn các công ty tập trung vào “công nghệ sâu”, vốn mang lại lợi thế địa chiến lược thay vì những thứ phù phiếm như trò chơi hay mua sắm. 

Sự phát triển của tiền điện tử

Giống như mọi công nghệ đột phá, tiền điện tử đang được “thuần hóa” khi các cơ quan quản lý siết chặt các quy tắc. Các ngân hàng trung ương đang tìm cách tung ra các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ. Kết quả là, một cuộc chiến ba chiều gồm đám đông tài chính phi tập trung dựa trên tiền mã hóa, các công ty công nghệ truyền thống và các ngân hàng trung ương sẽ diễn ra mạnh mẽ vào năm 2022.

Chạy đua vào không gian

2022 sẽ là năm đầu tiên có nhiều người lên vũ trụ với tư cách là hành khách trả tiền. Các công ty du lịch vũ trụ phụ trách việc đưa du khách vào không gian. Trung Quốc sẽ hoàn thành trạm vũ trụ mới của nước này. Các nhà làm phim sẽ cạnh tranh để làm phim về không trọng lực. NASA sẽ để một tàu thăm dò đâm vào một tiểu hành tinh trong một sứ mạng như trong phim của Hollywood.

Theo GIA HÂN (Vietnamnet)