Niết Savanh – “Tay đập” chủ lực của bóng chuyền Tri Tôn

02/12/2022 - 07:02

 - Tại các kỳ đại hội thể dục - thể thao, hay các giải đấu trong tỉnh, bóng chuyền Tri Tôn (tỉnh An Giang) luôn là một trong những đội mạnh, gặt hái nhiều thứ hạng cao. Thành công từ các giải đấu là sự nỗ lực của toàn thể các thành viên đội bóng. Trong đó, có sự góp công không nhỏ của anh Niết Savanh, một trong những “tay đập” chủ lực của đội.

Sở hữu chiều cao lý tưởng 1m82, cộng với sức bật tốt, Niết Savanh (sinh năm 1997, ngụ ấp Sà Lôn, xã Lương Phi) luôn nằm trong tốp những vận động viên (VĐV) được tuyển chọn tham gia thi đấu tại các hội thao phong trào và chuyên nghiệp.

Chiều cao và sức bật là một trong những điểm mạnh của Niết Savanh, đây cũng là yếu tố quyết định đến thành công của VĐV bóng chuyền. Tuy nhiên, đối với Niết Savanh, đó không phải là yếu tố quyết định mà còn có niềm đam mê, sự tiếp thu, học hỏi từ thế hệ trước.

“Tôi được tiếp cận với môn bóng chuyền từ năm lớp 7 (khoảng 13 tuổi). Do nhà ở gần sân bóng chuyền nên vào những buổi chiều, tôi hay ra chơi bóng cùng bạn bè. Ngày đó, nhìn thấy các anh, các chú chơi bóng chuyền rất hấp dẫn, kịch tính, nên tôi đã bị lôi cuốn, đồng thời mong muốn được tham gia luyện tập, thi đấu môn thể thao này” - Niết Savanh chia sẻ.

Niết Savanh là chủ công của bóng chuyền Tri Tôn

Với chiều cao vượt trội, thêm vào đó là khả năng bật cao khá tốt, Niết Savanh nhanh chóng vượt qua các bạn trẻ cùng lứa, đồng thời lọt vào tầm ngắm những thế hệ “đàn anh”. Họ quý mến nên đã truyền dạy, hướng dẫn kỹ thuật thi đấu, như: Kỹ thuật đỡ bóng bước 1, chạy đà, bật đập, nhảy chắn bóng, kỹ thuật điều khiển cổ tay… Những kiến thức đó giúp ích cho anh rất nhiều trong việc hình thành lối chơi như ngày nay.

“Mặc dù không phải là những VĐV chuyên nghiệp, nhưng các anh, các chú chơi bóng chuyền tại địa phương đã truyền dạy những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích cho mình. Họ như là người thầy đầu tiên, giúp mình hoàn thiện thêm kỹ năng thi đấu môn bóng chuyền” - Niết Savanh chia sẻ.

Là một người ham học hỏi, tiếp thu nhanh lại có niềm đam mê, Niết Savanh không ngừng nỗ lực luyện tập để có sự phát triển tốt về kỹ thuật, tư duy, thể lực. Anh nhanh chóng vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa tại địa phương. Những ngày thi đấu trong ấp cùng các anh, các chú đã rèn luyện anh trở thành chủ công của đội bóng chuyền trong xã, gặt hái nhiều thành công tại các giải đấu do địa phương tổ chức. Với lợi thế về chiều cao, sức bật tốt, Niết Savanh phát huy được khả năng tấn công, chắn bóng, phát bóng.

Bên cạnh đó, với lối chơi thiên về sức mạnh nhưng không kém phần dẻo dai, Niết Savanh được khán giả, các VĐV ghi nhận là “tay đập” chủ lực của bóng chuyền xã Lương Phi nói riêng, huyện Tri Tôn nói chung. Anh nhanh chóng được vào đội bóng chuyền của huyện Tri Tôn, tham gia thi đấu tại các kỳ hội thao trong và ngoài huyện.

Tại Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh An Giang vừa qua, Niết Savanh đã đóng góp vào lối chơi của đội bóng chuyền Tri Tôn. Qua đó, góp phần giúp đơn vị đạt thành tích cao tại đại hội. Mới đây, tại Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII/2022 (tổ chức tại tỉnh Sóc Trăng), đội bóng chuyền của tỉnh An Giang đã giành giải 3… Đây là nỗ lực chung của toàn đội, trong đó có Niết Savanh.

Dù tham gia ở giải đấu nào, Niết Savanh cũng thể hiện lối chơi tích cực. Anh luôn gây chú ý và khiến nhiều người trầm trồ bởi những pha phát bóng đầy uy lực, cũng như khả năng bám chắn tốt, chắn bóng chính xác.

Ngoài ra, với những pha di chuyển thông minh, kỹ thuật... là ưu điểm vượt trội của Niết Savanh, qua đó, tiếp thêm nguồn năng lượng mạnh mẽ cho toàn đội mỗi khi thi đấu. Có lẽ chính vì những lý do này, tại mỗi trận đấu có sự hiện diện của anh đều có đông khán giả đến xem và cổ vũ.

Bóng chuyền đã và đang là môn thể thao mang lại niềm vui cho Niết Savanh, giúp anh tăng cường sức khỏe, thỏa mãn niềm đam mê. Hơn hết, môn thể thao này còn mang lại cho anh cơ hội được kết nối thêm nhiều bạn bè, cũng như được tham gia thi đấu ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Hiện nay, sau thời gian đồng áng, Niết Savanh thường đến sân bóng chuyền để tham gia thi đấu, luyện tập cùng bạn bè, người dân nơi đây. Anh còn thường xuyên đi giao lưu với các địa phương khác để trau dồi kỹ năng, nâng cao kinh nghiệm thi đấu. Ngoài thi đấu, Niết Savanh cũng thường xuyên hướng dẫn, truyền dạy những kinh nghiệm, kỹ thuật thi đấu mà anh đúc kết được cho các em nhỏ, học sinh ở địa phương khi đến sân luyện tập…

ĐỨC TOÀN