Nigeria giải cứu gần 350 học sinh bị bắt cóc

18/12/2020 - 13:46

Các lực lượng an ninh Nigeria ngày 17-12 đã giải cứu gần 350 nam sinh bị bắt cóc tại một trường học ở phía tây bắc nước này.

Nhân viên an ninh đứng bên ngoài GSSS, ngày 16-12. (Ảnh: AP)

Các lực lượng an ninh Nigeria ngày 17-12 đã giải cứu gần 350 nam sinh bị bắt cóc tại một trường học ở phía tây bắc nước này.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước NTA, Thống đốc bang Katsina Aminu Bello Masari cho biết, gần 350 nam sinh bị bắt cóc đã được bàn giao cho lực lượng an ninh của chính phủ. Những học sinh này đang trên đường trở về bang Katsina.

Theo Thống đốc Masari, các lực lượng an ninh đã tìm thấy phần lớn những nam sinh bị bắt cóc. Có tổng cộng 344 học sinh bị bắt cóc đã được trả tự do tại bang Zamfara lân cận. Trước đó, các lực lượng an ninh đã phong tỏa khu vực này và được lệnh không được nổ súng.

Sau khi các học sinh được trả tự do, Tổng thống Muhammadu Buhari bày tỏ vui mừng song kêu gọi mọi người kiên nhẫn trong lúc chính quyền của ông xử lý các vấn đề về an ninh.

Ngày 11-12 vừa qua, các tay súng đã lái xe mô-tô tấn công Trường trung học Khoa học thuộc chính phủ (GSSS) tại bang Katsina và buộc các học sinh của trường này đi vào rừng Rugu. Ngày 15-12, phiến quân Boko Haram thừa nhận đứng sau vụ bắt cóc này trong một tin nhắn thoại chưa được kiểm chứng.

Ban đầu, Thống đốc bang Katsina cho biết, GSSS có 839 học sinh, song chưa rõ bao nhiêu em bị bắt cóc và bao nhiêu em có thể đã trốn thoát. Một học sinh đã may mắn trốn thoát cho biết, có tổng cộng 520 bạn bị bắt cóc từ trường. Sau vụ việc trên, tất cả các trường phổ thông ở bang Katsina đã phải đóng cửa.

Bắt cóc đòi tiền chuộc thường xuyên xảy ra tại Nigeria, trong đó các trường học ở bang Katsina là mục tiêu của những đối tượng cướp có vũ trang. Năm 2014, Boko Haram cũng nhận đã tiến hành vụ bắt cóc hàng trăm nữ sinh ở thị trấn Chibok thuộc bang Borno, vùng đông bắc Nigeria.

Boko Haram thừa nhận bắt cóc hàng trăm học sinh tại Nigeria

Theo Nhân Dân