Nổ lớn ở Đông Syria: Thêm 5 lính Nga thiệt mạng?

03/11/2018 - 19:10

Một vụ nổ lớn tại căn cứ chung của Syria và Nga ở Đông Syria đã khiến 5 quân nhân Nga thiệt mạng và nhiều người khác bị thương

Theo thông tin từ tờ Zaman al-Wasl, tại căn cứ quân sự chung giữa quân đội Syria và quân đội Nga ở tỉnh Deir Ezzor - phía Đông Syria đã xảy ra một vụ nổ.

Theo thông tin từ các nhà hoạt động địa phương, đã có ít nhất 5 quân nhân Nga tử vong và nhiều binh sĩ Syria bị thương. Ngoài ra, một số tay súng thuộc lực lượng dân chủ ủng hộ Tổng thống Assad cũng thương vong.

Hiện cả phía Moscow và Damascus đã có xác nhận ban đầu cho vụ nổ này, nhưng nguyên nhân dẫn đến vụ nổ và số lượng thương vong chính xác vẫn chưa được cung cấp.

Deir Ezzor là khu vực thuộc thung lũng Euphrates, là nơi do lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát phần lớn diện tích. Ngoài ra, khủng bố IS cũng đang cố thủ ở một số thành trì trong khu vực này, trong đó có thành phố Deir Ezzor.

Thời gian gần đây, dù IS được đánh giá chỉ là tàn binh trong khu vực Đông Syria, tuy nhiên chúng vùng dậy, được trang bị thêm nhiều vũ khí hạng nặng. IS đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự của mình để chiếm lại các thành trì mà chúng bị quân đội Syria - Nga hoặc bị người Kurd - Mỹ tiêu diệt trước đó.

Lính Nga tác chiến tại Syria

Cuối tháng 10 vừa qua, các tay súng khủng bố IS tấn công vào lại các làng Susah, Hawi Susah, Mozan, Shajlah và Baghuz Foqani và tiến sát tới biên giới với Iraq.

Trước đó, hồi tháng 7, nhóm khủng bố IS cũng đã tổ chức một cuộc tập kích nhằm vào quân đội Syria tại thị trấn Hasrat và al-Majaudah thuộc miền Nam tỉnh Deir Ezzor.

Hồi tháng 5, IS cũng đã pháo kích vào các căn cứ quân sự của Nga và Syria tại Deir Ezzor. Cuộc pháo kích này đã tiêu diệt một khẩu đội pháo của quân đội Syria, làm 2 sỹ quan Nga tử vong và 5 người khác bị thương. Sau đó, 2 quân nhân bị thương trong số này cũng qua đời.

Số lượng quân nhân Nga thiệt mạng chính thức kể từ khi nước này bắt đầu can thiệp quân sự vào Syria trong năm 2015 đã vượt quá con số 110, bao gồm cả 15 quân nhân trên chiếc máy bay Il-20 bị máy bay F-16 Israel làm lá chắn sống trước loạt đạn phòng không của Syria.

Tuy nhiên, nhiều nguồn thống kê khác đã chỉ ra có tới 400 binh sỹ Nga thiệt mạng trên chiến trường Syria. Kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria nổ ra vào năm 2011, ước tính hơn 470.000 người đã thiệt mạng và hơn 6 triệu người khác phải di tản.

Theo Đất Việt