Nỗ lực của điền kinh An Giang

29/07/2022 - 06:54

Những năm qua, điền kinh là một trong những môn thể thao phát triển mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh An Giang, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên, học sinh tham gia luyện tập. Với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất của ngành thể thao và chiến lược đào tạo hiệu quả, điền kinh từng bước mang lại những thành công nhất định tại các giải thi đấu quốc gia.

Là môn thể thao cơ bản, không đòi hỏi nhiều về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, nên điền kinh luôn thu hút nhiều người tham gia rèn luyện thân thể. Hơn nữa, điền kinh là môn rèn luyện sức bền, dẻo dai tốt nhất nên được xem là môn bổ trợ phát triển thể lực cho các môn thể thao khác. Ngoài ra, điền kinh còn là môn thể thao không thể thiếu trong những giải thể thao, hội thao do các ban, ngành, đoàn thể, trường học và các địa phương tổ chức nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.

Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức giải điền kinh học sinh cấp tỉnh, nhằm duy trì, phát triển phong trào, cũng như tạo điều kiện cho các vận động viên (VĐV) thi đấu tích lũy kinh nghiệm. Phong trào phát triển là cơ hội tốt giúp bộ môn điền kinh tuyển chọn các VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu, xây dựng lực lượng kế thừa có chiều sâu…

Các vận động viên nhảy xa thi đấu

Với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất của ngành thể thao cùng chiến lược đào tạo hiệu quả, bộ môn điền kinh từng bước mang lại những thành công nhất định tại các giải khu vực, toàn quốc. Nếu như trước đây, bộ môn chỉ tập trung đào tạo nội dung chạy cự ly ngắn, thì nay đa dạng hơn, với các cự ly trung bình, tiếp sức, nhảy cao, nhảy xa… Hiện, bộ môn điền kinh có 36 VĐV (7 tuyển, 9 trẻ, 20 năng khiếu) với tuổi đời còn rất trẻ.

Vừa qua, đội tuyển điền kinh An Giang tham gia Giải vô địch điền kinh các lứa tuổi trẻ quốc gia năm 2022 tại tỉnh Kon Tum, với 15 VĐV thi đấu các nội dung ở 2 nhóm tuổi (sinh năm 2005-2006, 2007-2008). Giải thu hút 670 VĐV thuộc 61 tỉnh, thành phố tham gia. Các VĐV tranh tài ở 136 nội dung thi đấu với 136 bộ huy chương. Đây là giải đấu cấp độ cao nhất của Liên đoàn điền kinh Việt Nam, quy tụ nhiều VĐV trẻ tài năng tham gia.

Kết thúc giải, đội tuyển điền kinh An Giang đoạt 2 huy chương vàng (HCV), 2 huy chương bạc (HCB) và 1 huy chương đồng (HCĐ). Trong đó, 2 VĐV đoạt HCV, gồm: Đinh Kim Tuyền (ném đĩa) và Nguyễn Thành Đạt (nhảy xa). Đoàn Hà Nội xuất sắc giành hạng nhất toàn đoàn với 10 HCV, 3 HCB và 10 HCĐ. Đứng thứ 2 và 3 lần lượt là đoàn Nam Định với 12 huy chương (7 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ) và đoàn Hà Tĩnh với 17 huy chương (6 HCV, 4 HCB, 7 HCĐ).

Huấn luyện viên trưởng bộ môn điền kinh tỉnh An Giang Trương Thị Mỹ Linh chia sẻ: “Đây là giải đấu cấp quốc gia, quy tụ nhiều VĐV trẻ tài năng tham gia. Giải đã mang lại những màn tranh tài đỉnh cao, cũng như tạo môi trường giao lưu, học tập, nâng cao trình độ tổ chức, huấn luyện, thi đấu thể thao giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước”.

Huấn luyện viên Trương Thị Mỹ Linh cho biết, với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất của ngành thể thao cùng chiến lược đào tạo hiệu quả, bộ môn điền kinh từng bước đạt được thành công nhất định. Tuy nhiên, thành tích các VĐV còn khoảng cách so với các VĐV nằm trong thành phần đội tuyển Việt Nam. Bộ môn đang tích cực đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn cho các VĐV, trong đó tập trung vào những nội dung thế mạnh ở cự ly ngắn, phối hợp, tiếp sức.

Hiện, bộ môn điền kinh đang tích cực tập luyện để tham dự Giải điền kinh vô địch trẻ quốc gia năm 2022 tại TP. Hồ Chí Minh, dự kiến diễn ra từ ngày 24 đến 27/8. Đây là giải đấu mang ý nghĩa quan trọng đối với các đơn vị, đặc biệt là đối với những bộ môn có lực lượng trẻ như An Giang. Qua giải nhằm giúp bộ môn đánh giá lại công tác đào tạo và chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX/2022.

TRUNG HIẾU