Nỗ lực đạt thỏa thuận hậu Brexit

25/09/2020 - 07:38

Trong tuyên bố ngày 23-9, trước thềm cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại giữa Liên hiệp châu Âu (EU) và Anh sau Brexit, Trưởng đoàn đàm phán EU M.Bác-ni-ê nhấn mạnh, EU nỗ lực đạt thỏa thuận, với quan điểm thực tế, tôn trọng nhưng kiên quyết.

Tuyên bố của ông Bác-ni-ê được cho là nhắm đến dự luật Thị trường nội địa mà Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn đề xuất, trong đó có những điểm đi ngược các điều khoản trong thỏa thuận Brexit đã ký năm 2018.

* Cùng ngày, Thủ tướng Ai-len M.Mác-tin cũng bày tỏ tin tưởng rằng Anh và EU có thể đạt thỏa thuận thương mại trong những tuần tới, gồm cả vấn đề gây tranh cãi liên quan quy định về viện trợ của nhà nước. Ông Mác-tin nhấn mạnh, EU mong muốn Brexit có thỏa thuận, nhưng phải công bằng.    

* Phát biểu trước Hạ viện, Chánh văn phòng Chính phủ Anh M.Gô-vơ khẳng định, chính quyền Luân Đôn sẽ nỗ lực và tự tin có thể vượt qua bất đồng để đạt thỏa thuận với EU. Ông Gô-vơ kêu gọi các doanh nghiệp Anh xác định tầm quan trọng và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc cuối năm nay. 

* Ngày 23-9, Ủy ban châu Âu (EC) công bố chính sách mới về người nhập cư và tị nạn, nhằm tăng cường chia sẻ trách nhiệm giữa các nước thành viên EU. Theo đó, số người tị nạn, nhập cư cho mỗi thành viên EU tiếp nhận được điều chỉnh hằng năm, dựa theo sức mạnh kinh tế và dân số; quy định phạt đối với các nước không tuân thủ nghĩa vụ sẽ chặt chẽ hơn. Chủ tịch EC U.Lây-en khẳng định, EU cần có thỏa thuận mới để xử lý vấn đề nhập cư và tị nạn một cách lâu dài.

* Theo Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), số đơn xin tị nạn vào châu Âu trong quý II-2020 giảm gần 70% so với quý trước đó, từ 150.000 còn 46.500 đơn. Với 7.700 đơn, Xy-ri là nước có số người xin tị nạn vào EU nhiều nhất, tiếp đến là Áp-ga-ni-xtan với 4.200 người, Vê-nê-xu-ê-la với 3.000 người.

Theo Nhân Dân