Nỗ lực tìm kiếm hộp đen của máy bay rơi ở Trung Quốc

22/03/2022 - 19:30

Liên quan vụ rơi máy bay chở 132 người của Hãng hàng không Phương Đông Trung Quốc (China Eastern Airlines), lực lượng chức năng đang chuyển hướng sang tìm kiếm, cứu hộ nạn nhân của vụ tai nạn và tìm kiếm hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-800.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn nguồn tin từ hiện trường tìm kiếm cứu hộ vụ tai nạn cho biết, hàng nghìn nhân viên cứu hộ đến từ các lực lượng quân đội, công an, cứu hộ cứu nạn, y tế, viễn thông, điện lực… đang tích cực triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn tại khu vực xảy ra vụ rơi máy bay.

Cho đến thời điểm hiện nay, chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy có người sống sót trong vụ tai nạn thảm khốc này. Lực lượng chức năng đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ từ thân và cánh máy bay, cũng như một số giấy tờ, vật dụng được cho là của hành khách trên chuyến bay.

Lực lượng chức năng tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Nhân Dân nhật báo)

Hiện nay, lực lượng tại hiện trường đã nhận được yêu cầu nhiệm vụ mới, ngoài việc tìm kiếm các nạn nhân của vụ tai nạn, còn phải tập trung tìm kiếm hộp đen của chiếc máy bay. Các nhân viên tìm kiếm đã mang theo các dụng cụ như cuốc, xẻng, đèn pin và chó nghiệp vụ để sẵn sàng triển khai tìm kiếm trong đêm.

Theo thông tin từ chuyên gia hàng không, chiếc máy bay xảy ra vụ tai nạn có 2 chiếc hộp đen với kích thước 20cmx20cmx60cm, có thiết kế logo phản quang để dễ phát hiện và tìm kiếm. Việc tìm kiếm chiếc hộp đen, thiết bị ghi lại các dữ liệu chuyến bay, được coi là chìa khóa để giải mã nguyên nhân cũng như diễn biến vụ tai nạn.

Khu vực máy bay rơi có địa hình đồi núi dốc, hiểm trở, di chuyển khó khăn, không có điện và sóng di động. Cơ quan chức năng đã phải huy động nhiều phương tiện, máy móc để làm đường và cung cấp nguồn điện, sóng điện thoại tạm thời phục vụ công tác liên lạc, tìm kiếm, cứu hộ.

Trong một diễn biến liên quan, đại diện Công ty Boeing tại Trung Quốc cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ kỹ thuật cho hãng hàng không, cũng như phối hợp công tác điều tra của cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc.

Theo Báo Nhân Dân