Nở rộ phong trào luyện tập bóng rổ

31/07/2024 - 06:28

 - Những năm gần đây, môn bóng rổ đang phát triển tích cực, được nhiều người yêu thích, nhất là học sinh, sinh viên ở nhiều trường phổ thông và đại học. Đây là bước đệm thuận lợi để đưa môn thể thao này phát triển rộng rãi.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Long Xuyên có nhiều câu lạc bộ (CLB) bóng rổ đang hoạt động, như: CLB MAD.G, No Cap, Long Xuyên Generation… Đa phần các CLB xuất phát từ các sân chơi học đường, dần dàn phát triển thành các CLB để giao lưu, thi đấu thỏa mãn đam mê.

Bạn Huỳnh Trung Hiếu (quản lý kiêm huấn luyện viên CLB MAD.G) cho biết, thành viên trong đội đều có tuổi đời khá trẻ, chủ yếu là học sinh, sinh viên, chung niềm đam mê môn thể thao này. Tham gia CLB, các bạn được bố trí huấn luyện viên, hướng dẫn kỹ thuật từ cơ bản đến nâng cao giúp tự tin khi tham gia luyện tập, thi đấu.

Nhiều giải đấu bóng rổ được tổ chức, thu hút đông đảo vận động viên tham gia

Tham gia MAD.G được 2 năm, Nguyễn Đăng Khoa (Trường THPT Nguyễn Công Trứ, phường Mỹ Thới) cho biết, trước đây Khoa có gần 3 năm chơi bóng rổ gần nhà, nhưng không bài bản. Tham gia CLB, Khoa được hướng dẫn bài bản hơn, kỹ thuật thi đấu được nâng cao.

Khoa chia sẻ: “Em học thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm khi chơi bóng rổ cùng các anh và các bạn trong CLB. Bên cạnh đó, thông qua những chuyến đi thi đấu, em tích góp thêm nhiều bài học bổ ích cho bản thân”.

Cùng với TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc là địa phương có “bề dày lịch sử” về môn bóng rổ. Tại đây, có một CLB hoạt động khá hiệu quả, đạt nhiều thành tích cao tại các giải đấu trong và ngoài địa phương. Đó là CLB bóng rổ Châu Đốc.

Có mặt tại CLB bóng rổ Châu Đốc mới thấy được sức hút của môn thể thao này. Chỉ là một buổi tập, nhưng các bạn trong CLB thi đấu bài bản với nhiều tình huống gay cấn và những pha bóng đẹp mắt, tạo nên không khí sôi động, hấp dẫn, tràn đầy năng lượng.

Anh Huỳnh Thanh Phong (37 tuổi) tham gia luyện tập cùng CLB từ năm 13 tuổi. “Luyện tập môn thể thao này giúp tôi nâng cao sức khỏe, phát triển cơ thể. Ngoài ra, môn bóng rổ có tính đối kháng cao, giúp tôi phát triển tư duy, chiến thuật hơn. Đặc biệt là thường xuyên được giao lưu, có thêm nhiều mối quan hệ mới…” - anh Phong chia sẻ.

Anh Trần Vĩnh Khang, quản lý CLB cho biết, môn thể thao này hình thành và phát triển trên địa bàn thành phố cách đây 20 năm. Hiện nay, CLB duy trì luyện tập thường xuyên vào các ngày trong tuần. CLB có khoảng 50 thành viên, mỗi buổi tập có khoảng 15 thành viên tham gia.

Phong trào luyện tập ngày càng phát triển, đặt biệt trong các trường học

Bộ môn thể thao này rất hữu ích cho thanh, thiếu niên - những người đang trong độ tuổi phát triển, nhất là về sự nhanh nhẹn, khéo léo, sức khỏe, độ dẻo dai, tính kỷ luật, tinh thần đồng đội. Đối với các em thiếu nhi, luyện tập bóng rổ mang đến nhiều lợi ích, giúp tăng chiều cao và tăng sức bền. Đồng thời, giúp các em tránh xa trò chơi không lành mạnh.

Từ những ngày đầu tháng 6, lớp bóng rổ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh (do thầy Nguyễn Bé Tâm giảng dạy) thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Tại đây, các em được hướng dẫn những động tác cơ bản, như: Nhồi - bắt - chuyền bóng, cách di chuyển trên sân, chạy lên rổ và ném bóng vào rổ...

Em Nguyễn Nhất Nguyên (học sinh lớp 5, Trường Phổ thông Thực hành sư phạm) cho biết, đam mê môn bóng rổ nên khi biết mở lớp là em đăng ký tham gia. Luyện tập môn bóng rổ giúp em tăng cường sức khỏe, có thêm nhiều bạn mới.

Cùng với sự phát triển của môn bóng rổ, các CLB trên địa bàn tỉnh lên kế hoạch chiêu mộ, bồi dưỡng thế hệ kế cận để nâng cao thành tích. Ngoài ra, CLB thường xuyên tổ chức, tham gia các giải đấu để các thành viên giao lưu, nâng cao kỹ năng, trình độ. Qua đó, tạo đà để các em tiếp tục theo đuổi niềm đam mê khi học ở cấp cao hơn…

 MINH ĐỨC