Nobel Y sinh 2023 vinh danh hai nhà nghiên cứu vắc-xin COVID-19 mRNA

02/10/2023 - 18:01

Hai nhà khoa học người Mỹ Katalin Karikó và Drew Weissman đã được xướng tên trong lễ công bố giải Nobel Y sinh 2023 nhờ những khám phá quan trọng trong việc phát triển vắc-xin mRNA chống lại COVID-19.

Kết quả vừa được công bố chiều 2-10 bởi Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska (TP Stockholm - Thụy Điển), mở màn cho mùa giải Nobel năm 2023.

Theo Hội đồng Nobel, hai nhà khoa học Katalin Karikó và Drew Weissma đã có những khám phá có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển vắc-xin mRNA hiệu quả chống lại COVID-19 ngay từ năm 2020.

Những phát hiện mang tính đột phá này đã thay đổi căn bản hiểu biết của chúng ta về cách mRNA tương tác với hệ thống miễn dịch, góp phần vào tốc độ phát triển vắc-xin chưa từng có trong thời điểm xảy ra một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người trong thời hiện đại.

Bà Katalin Karikó là một giáo sư, tiến sĩ trong lĩnh vực hóa sinh và sinh học phân tử, trong khi ông Drew Weissma là một bác sĩ, nhà nghiên cứu y học nổi tiếng.

Sau Nobel Y sinh, các giải Nobel Vật lý, Hóa học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế lần lượt được công bố từ ngày 3 đến 9-10.

Mỗi giải thưởng sẽ trị giá 11 triệu SEK (krona Thụy Điển, tương đương hơn 986.000 USD), dự kiến được trao cùng bằng chứng nhận và huy chương vào ngày 10-12, là ngày mất của nhà sáng lập Alfred Nobel.

Lễ trao giải Nobel Y sinh, Vật lý, Hóa học, Văn học, Kinh tế sẽ được trao tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển; riêng giải Nobel Hòa bình trao tại thủ đô Oslo của Na Uy.

Theo Người lao động