Nữ sinh chuyên Sư phạm trúng tuyển ĐH Yale với học bổng gần 9 tỷ đồng

16/12/2023 - 16:42

Nguyễn Khánh Ly (lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) vừa trúng tuyển ĐH Yale (một trong số đại học top đầu của Mỹ) với học bổng lên đến gần 9 tỷ đồng.

Ngày 14/12, Khánh Ly (sinh năm 2006) nhận email thông báo trúng tuyển từ Đại học Yale, Mỹ. Em được nhận khoản hỗ trợ trị giá 91.249 USD/năm (khoảng hơn 8,8 tỷ đồng cho bốn năm học), với ba ngành học chính là History; Global Affairs; Ethics, Politics and Economics (Lịch sử; Vấn đề toàn cầu; Đạo đức, Chính trị và Kinh tế). Đây là vòng nộp hồ sơ sớm của ĐH Yale.

Chia sẻ với VietNamNet, Khánh Ly cho hay, khi biết trúng tuyển, em đã vỡ òa hạnh phúc.

“Em nhận được thư thông báo kết quả khi đang ngồi trong lớp. Lúc mở mail, thực sự em không dám hy vọng nhiều bởi nghĩ rằng ĐH Yale cũng thuộc top trường cao. Nhưng khi thấy dòng chữ Congratulation (chúc mừng), em đã hét toáng lên dù đang trong lớp. Các bạn của em xung quanh khi đó đã quay xuống nhìn đầy bất ngờ vì không hiểu chuyện gì đang diễn ra với em. Thật sự rất cảm xúc”, Khánh Lý chia sẻ.

Nguyễn Khánh Ly (lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) trúng tuyển ĐH Yale với học bổng lên đến gần 9 tỷ đồng. Ảnh: NVCC.

Nguyễn Khánh Ly (lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) trúng tuyển ĐH Yale với học bổng lên đến gần 9 tỷ đồng. Ảnh: NVCC.

Khánh Ly chia sẻ, ở đợt apply sớm này, ngoài ĐH Yale, em không đăng ký nhiều trường.

“Ở đợt sớm, em muốn tập trung hồ sơ cho ĐH Yale, nên chỉ đăng ký 5-6 trường. Theo kế hoạch ban đầu, ở đợt apply thường vào tháng 1, em sẽ chuẩn bị hồ sơ cho nhiều trường. Nhưng giờ đây, em sẽ dừng lại. Bởi trong trường hợp có trúng tuyển thêm các trường khác, em vẫn sẽ chọn Yale”, nữ sinh chia sẻ.

Trong thư tuyển sinh và tài chính, nhà trường thông báo em chỉ còn phải đóng khoảng 4.000 USD/năm theo học môi trường mơ ước.

Để apply thành công trường top cao, cần “tinh thần thép”

Khánh Ly có cách học và cách tiếp cận vấn đề rất riêng.

Nữ sinh cho hay, hiểu rằng quá trình thi các chứng chỉ chuẩn hóa như SAT hay IELTS sẽ mất rất nhiều thời gian. Chính vì vậy, Khánh Ly đã cố gắng hoàn thành xong 2 chứng chỉ này ngay từ lớp 11.

Vì vậy, từ học kỳ 2 lớp 11 và lớp 12, em đã có thể tập trung dồn toàn lực vào việc chuẩn bị hồ sơ du học.

Nữ sinh cho rằng để tăng cơ hội apply thành công các trường đại học, cần dành nhiều thời gian chuẩn bị và có sự đầu tư bài bản.

“Em nghĩ nếu đã xác định du học, cần tập trung việc làm và chuẩn bị hồ sơ sớm, kỹ càng”, Khánh Ly chia sẻ.

Một trong những điểm trong hồ sơ mà nữ sinh chuyên Sư phạm tâm đắc đó là tất cả mọi thứ, từ bài luận và những hoạt động ngoại khóa của bản thân đều liên kết chặt chẽ với nhau và có “màu sắc” nhất định đó là hơi hướng về lịch sử và ngoại giao.

Khánh Ly là chủ tịch của một câu lạc bộ lịch sử với thành viên là những người cùng có hứng thú, niềm đam mê với Lịch sử và đến từ nhiều trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội. Câu lạc bộ Khánh Ly tham gia muốn hướng đến giúp mọi người học Lịch sử một cách sinh động qua nhiều hình thức mà nổi bật là hoạt động kịch hóa các sự kiện Lịch sử.

Nữ sinh còn là Trưởng ban đối ngoại của Câu lạc bộ Định hướng du học và Phát triển Tiếng Anh của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội.

“Với Lịch sử, em được truyền cảm hứng từ ông - là một cựu chiến binh. Đó chính là động lực cho những hoạt động và bài luận của mình”.

Trong bài luận gửi đến ĐH Yale, Khánh Ly cũng nói về việc được truyền cảm hứng từ người ông - một người yêu Lịch sử nên cũng biết trân trọng và thấy được đây là một phần quan trọng trong cuộc sống ngày nay. Từ nhận thức đó, em đã có những hoạt động để lan tỏa thông điệp đó đến tới các bạn trẻ và tất cả mọi người.

Theo nữ sinh, muốn apply các trường đại học top đầu, cần phải sẵn sàng một tinh thần “thép”. “Bởi đó là một quá trình phải dành khá nhiều công sức. Như để có bài luận bản cuối cùng, em đã phải sửa đi sửa lại rất nhiều. Nhiều lúc, riêng việc nghĩ làm sao để hồ sơ của mình nổi bật hơn trong số các bạn khác cũng là việc khiến em đau đầu. Đôi khi em có suy nghĩ mình chẳng có gì đặc biệt. Nhưng rồi quyết tâm, ý chí, mọi thứ dần trở nên thuận lợi hơn”, Khánh Ly chia sẻ.

Ngoài kết quả học tập xuất sắc, Khánh Ly còn là lớp trưởng của lớp 12 Anh 1 và rất nhiệt tình, sáng tạo trong các hoạt động của lớp.

Cô Quách Phạm Thùy Trang, Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, cho hay, Khánh Ly là một học sinh rất toàn diện, năng động và là một lớp trưởng trách nhiệm.

Theo cô Trang, Khánh Ly còn là Trưởng ban đối ngoại của Câu lạc bộ Định hướng du học và Phát triển Tiếng Anh của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm.

Cô Trang cho hay, năm nào, trường cũng có những học sinh trúng tuyển các trường đại học thuộc hệ thống IVy League và năm nay Khánh Ly là một trong số đó.

“Nhà trường rất vui mừng với kết quả mà học sinh đạt được, song không quá bất ngờ bởi đầu vào và năng lực học sinh các lớp của trường rất tốt. Nhưng để có được kết quả này, học sinh không chỉ cố gắng học tập mà còn phải xác định lộ trình chuẩn bị từ lâu, rất sớm”, cô Trang nói.

Nói về dự định trong tương lai gần, Khánh Ly cho biết, thời gian này, em vẫn sẽ tập trung để hoàn tất chương trình phổ thông.

Dự kiến, tháng 8/2024, Khánh Ly sẽ nhập học ở Mỹ. Với những ngành học lựa chọn, em mơ ước trở thành một nhà ngoại giao trong tương lai.

Theo THANH HÙNG (Vietnamnet)