Nữ sinh Việt trúng suất thực tập vào công ty tài chính Big3 thế giới

04/09/2023 - 08:29

Bùi Thị Minh Như được Bain & Company chọn làm thực tập sinh sau ba vòng hồ sơ và phỏng vấn căng thẳng.

Bùi Thị Minh Như sinh năm 2003, đến từ TP.HCM, đang theo học song ngành Tài chính và Phân tích kinh doanh tại Đại học Texax Christian, Mỹ.

Trúng suất thực tập tại công ty Big3 tư vấn thế giới

Minh Như hãnh diện khi vừa nhận được lời mời thực tập tại Bain & Company - một trong ba tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực tư vấn chiến lược kinh doanh. Theo đó, Big3 tư vấn thế giới gồm: McKinsey & Company, Boston Consulting Group (BCG) và Bain & Company.

Minh Như đang là chủ tịch hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Texas Christian.

Trước đó, hành trình ôn luyện để phỏng vấn vào Bain & Company của Minh Như bắt đầu khá trễ vì chưa bao giờ nghĩ bản thân có thể làm được điều này.

"Tỷ lệ cạnh tranh khốc liệt, hơn nữa, các công ty tư vấn chiến lược thường mở đợt tuyển từ rất sớm để giữ chân người giỏi. Chẳng hạn, họ bắt đầu tuyển từ tháng 11/2022 để tìm thực tập sinh cho mùa hè 2024", nữ sinh nói và cho biết, ban đầu chỉ nộp hồ sơ để thử sức. Khi nhận được thư phỏng vấn, cô ngỡ ngàng vì "không nhớ đã nộp hồ sơ từ bao giờ".

Vượt qua vòng hồ sơ, nữ sinh Việt được tham quan văn phòng công ty trong 2 ngày. Sau đó, Minh Như có 30 ngày cấp tốc ôn luyện các dạng đề thi từ công ty để tranh suất thực tập. "Em không còn nhiều thời gian, nếu không cố hết sức sẽ bị trượt. Thời điểm đó, mỗi ngày em ngủ 5 tiếng, đôi khi còn bật dậy giữa đêm, lấy giấy bút ghi lại những ý tưởng bất chợt", nữ sinh nhớ lại.

Một tháng sau, cô bước vào hai vòng phỏng vấn với các chủ đề chuyên biệt và mô hình kinh doanh. Như đặt ra nhiều tình huống trong đầu, lo lắng không khí sẽ căng thẳng và nhà tuyển dụng nghiêm khắc. "Nhưng khác hoàn toàn với tưởng tượng của em. Hội đồng phỏng vấn rất thân thiện và cởi mở", Như nói.

Như cũng chia sẻ thêm về những trải nghiệm tình nguyện cũng như các vị trí từng lãnh đạo tại các tổ chức cộng đồng. Chính điều này giúp cô "ăn điểm" với hội đồng, hai ngày sau, nữ sinh Việt nhận được thư mời làm việc.

Trước khi chinh phục được Bain & Company, Minh Như từng thực tập tại nhiều công ty nổi tiếng thế giới. Kết thúc năm thứ nhất đại học, cô làm việc tại một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới - PwC. Mùa hè năm hai, Như là thực tập sinh công ty công nghệ Dell Technologies. Hiện tại, cô chuẩn bị bước sang năm ba và mong đợi kỳ thực tập tiếp theo tại Bain & Company.

Vượt qua trạng thái "cháy sạch năng lượng"

Minh Như của hiện tại tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết, nhưng ít ai biết rằng, quãng thời gian mới đặt chân sang Mỹ nữ sinh gốc Việt khá choáng bởi sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ. Dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý nhưng những thử thách ban đầu vẫn làm như kiệt sức.

"Em gặp khó khăn trong việc kết nối và giữ mối quan hệ ở Việt Nam do sự chênh lệch múi giờ. Nhiều lúc em thấy cô đơn, lạc lõng vô cùng", Như nói và cho biết thêm mất khá nhiều thời gian để tập làm quen với cuộc sống nơi xứ người.

Minh Như học cách cân bằng trạng thái cảm xúc và chăm sóc sức khỏe thể chất.

Cô gái này từng rơi vào trạng thái brurn out - tình trạng kiệt sức về cảm xúc, thể chất, tinh thần do căng thẳng kéo dài. Tuy nhiên, cũng chính giai đoạn đó giúp Như nhìn sâu vào bên trong, để hiểu hơn về chính mình. Sau đó, Như bắt đầu mở rộng mối quan hệ, tìm việc làm và học cách duy trì cảm xúc cân bằng.

"Em cảm thấy bản thân trưởng thành, chú ý đến sức khỏe tinh thần hơn sau những lần bị ốm và chỉ có một mình. Dù em biết rất khó để mọi thứ theo ý muốn nhưng nếu có thể cân bằng thì sẽ ổn", Như nhìn nhận.

Thời điểm "cạn" năng lượng, Như thường đi du lịch đến một địa danh mới, đây là cách để gạt bỏ những suy nghĩ không tích cực ra khỏi đầu. Hơn thế nữa, sau mỗi chuyến đi, mối quan hệ của cô lại mở rộng thêm một chút.

Nhìn lại hai năm đầu tiên ở môi trường giáo dục Mỹ, nữ sinh Việt tự hào vì luôn đạt GPA tuyệt đối 4.0/4.0. Chia sẻ về lý do chọn học song ngành Tài chính và Phân tích kinh doanh, cô gái này nói, khi bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực Tài chính, em bị thu hút bởi sự khó đoán của thị trường và cách mà các công ty lớn quản lý tài chính.

Còn đối với ngành Phân tích kinh doanh, Như nhận thấy triển vọng phát triển vì "dữ liệu là chìa khóa của mọi doanh nghiệp". Nữ sinh 2k3 đánh giá, việc phân tích và đưa ra những nhận định về dữ liệu nghe qua tưởng chừng khô khan, nhưng khi xử lý thực tế lại có thêm những góc nhìn thú vị.

Theo VTC