Olympic 2024: Thử thách cực đại với tay chèo Phạm Thị Huệ

31/07/2024 - 14:31

Tuy tay chèo Phạm Thị Huệ không thể giành quyền vào vòng đấu tranh huy chương, nhưng cần ghi nhận nỗ lực chiến thắng bản thân của cô ở Tứ kết nội dung thuyền đơn nữ hạng nặng môn Rowing tại Olympic 2024.

Phạm Thị Huệ tại lượt đua thứ 2 tại tứ kết nội dung thuyền đơn nữ hạng nặng môn Rowing, chiều 30/7/2024 (giờ Việt Nam). Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN

Những thông số chuyên môn của 24 thuyền dự vòng Tứ kết nội dung thuyền đơn nữ hạng nặng môn Rowing tại Olympic 2024 cho thấy thử thách là cực đại với Phạm Thị Huệ. Tay chèo Việt Nam phải đối đầu với các đối thủ vượt trội về thể hình, thể lực, kỹ thuật đến từ các cường quốc đua thuyền trên thế giới.

Cụ thể hơn, sự chênh lệch về thành tích ở nhóm 18 tay chèo giành vé đi thẳng từ vòng loại so với nhóm 6 tay chèo phải qua vòng repechage để vào Tứ kết tối thiểu ở mức 5 giây, còn so với Phạm Thị Huệ là gần 10 giây trong chặng đấu kéo dài 2.000m.

Riêng ở Tứ kết, Phạm Thị Huệ được xếp thi đấu cùng 5 tay chèo khác ở lượt đấu thứ 2. Trong số này, đáng chú ý, có Karolien Florijn tay chèo Hà Lan 26 tuổi từng giành chức vô địch thế giới năm 2022, 2023 và 2 VĐV trong Top 10 thế giới. Ngoài ra, tay chèo người Quảng Bình cũng là VĐV lớn tuổi nhất trong lượt thi đấu, khi nhiều hơn từ 4 đến 12 tuổi.

Vì thế, không có bất ngờ nào xảy ra, Phạm Thị Huệ về đích cuối cùng trong lượt đấu gồm 6 thuyền với thành tích 7 phút 56 giây 96. Ba thuyền về đầu giành vé vào Bán kết lần lượt là Karolien Florijn (Hà Lan, 7:29.07), Alexandra Foester (Đức, 7:30.98) và Tatsiana Klimovic (VĐV trung lập, 7:34.30).

Theo kết quả 4 lượt thi đấu ở Tứ kết, 12 thuyền giành quyền vào vòng đấu tranh huy chương có thành tích cao nhất là 7:26.89, thấp nhất là 7:41.25 và là sự khác biệt đáng kể so với nhóm 12 thuyền thi đấu xếp hạng còn lại.

Điều cần ghi nhận ở cuộc thi đấu vừa qua, Phạm Thị Huệ đã sở hữu thông số chuyên môn tốt nhất tại Olympic 2024. Trước đó, tay chèo này đạt thành tích 8:03.84 ở vòng loại, tiếp đến là 8:00.97 ở vòng Repechage và ở Tứ kết rút ngắn được gần 4 giây.

Chia sẻ sau phần thi đấu, cá nhân Phạm Thị Huệ cũng hài lòng với kết quả đạt được. Cô nói: "Tôi biết hôm nay mình phải thi với những đối thủ rất mạnh, nhưng vẫn đặt ra mục tiêu cho cá nhân, đó là chiến thắng bản thân. Trong quá trình thi đấu, khi mới chèo ra, tôi biết mình đã bị các đối thủ dẫn trước rồi nhưng vẫn quyết tâm không nản chí. Tôi biết mình không thể thắng các đối thủ, thậm chí về đích cuối cùng ở lượt thi, nhưng đã cải thiện được thành tích của mình trong ngày thi đấu hôm nay".

Ở môn đua thuyền, do phải chịu ảnh hưởng rất lớn bởi điều kiện khách quan gồm tốc độ gió, chiều gió và sóng nên thành tích của các VĐV có thể biến động theo hướng tích cực hoặc ngược lại. Tuy nhiên, qua từng phần thi với mức độ cạnh tranh lớn dần, những gì Phạm Thị Huệ thể hiện thực sự đáng khen ngợi.

Đặc biệt, tinh thần thi đấu tự tin, quyết tâm vượt qua chính mình trong cuộc so tài với đối thủ mạnh hơn nhiều về năng lực rất cần được lan tỏa, tiếp sức cho đồng đội ở đoàn Thể thao Việt Nam trước những cuộc thi đấu rất cam go với nhiều tuyển thủ xuất sắc nhất thế giới.

Phạm Thị Huệ chia sẻ: "Chắc chắn sẽ có những thiệt thòi của các VĐV Việt Nam khi thi đấu với những đối thủ hơn mình về thể hình, chiều cao, cân nặng nhưng cá nhân tôi nghĩ không vì những thua thiệt đó mà mình không cố gắng. Nếu mình cố gắng mỗi ngày, ngay từ những buổi tập, có thể mình sẽ tiến bộ chậm nhưng vẫn sẽ dần dần cải thiện được thành tích của VĐV Việt Nam".

Hành trình của Phạm Thị Huệ ở Olympic 2024 vẫn còn tiếp tục với cuộc thi Bán kết ở vòng xếp hạng diễn ra vào lúc 14h30 ngày 1/8 (giờ Việt Nam) với những đối thủ vừa sức hơn. Ngay cả khi không còn cơ hội tranh huy chương, nhưng để có được vị trí tốt nhất trong nhóm các tay chèo ở vị trí từ 13 đến 24 chung cuộc, Phạm Thị Huệ sẽ vẫn vào cuộc với quyết tâm cao nhất.

Theo TTXVN