Olympic 2024: Vận động viên Cuba trở thành người đầu tiên giành Huy chương Vàng tại 5 kỳ Olympic

07/08/2024 - 08:58

Ngày 6/8 (giờ Paris), đô vật huyền thoại người Cuba, Mijaín López, đã trở thành vận động viên đầu tiên trong lịch sử đoạt huy chương vàng tại 5 kỳ Thế vận hội sau khi chiến thắng trong trận chung kết vật cổ điển hạng cân 130kg.

Đô vật người Cuba, Mijaín López. (Ảnh: AFP)

Đô vật người Cuba, Mijaín López. (Ảnh: AFP)

Trước sự chứng kiến của đông đảo người dự khán chờ đợi cột mốc lịch sử này, trong đó có chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach, López đã thắng tuyệt đối vận động viên Chile gốc Cuba Yasmani Acosta với tỷ số 6-0. Kể từ sau lần đứng thứ 5 trong lần đầu tham dự Olympic tại Athens năm 2004, đô vật người Cuba sắp bước sang tuổi 42 và đã chiến thắng trong tất cả các kỳ tham dự liên tiếp sau đó.

Bước vào Olympic Paris 2024 sau 2 năm chỉ luyện tập tại quê nhà và không tham gia các giải quốc tế, Mijaín López đã sớm khẳng định đẳng cấp vẫn ở mức đỉnh cao của mình khi liên tiếp hạ các đối thủ “nặng ký” ở hạng cân siêu nặng này với các tỷ số cách biệt: đô vật Hàn Quốc Lee Seungchan (7-0), nhà đương kim vô địch thế giới người Iran Amin Mirzazadeh (3-1) - đáng chú ý Mirzazadeh là đối thủ đầu tiên ghi được điểm trước López kể từ Thế vận hội tại Bắc Kinh 2008, và đô vật người Azerbaijan Sabah Salah Shariati (4-1), trước khi đánh bại người đồng đội cũ hiện đang thi đấu cho đội tuyển Chile trong trận chung kết.

Như vậy, Mijaín López đã vượt qua các huyền thoại thể thao khác từng cùng chia sẻ với anh thành tích đoạt Huy chương Vàng tại 4 kỳ Olympic, bao gồm Michael Phelps (Mỹ, bơi lội), Carl Lewis (Mỹ, nhẩy xa), Alfred Oerter (Mỹ, ném đĩa) và Paul Elvstrom (Đan Mạch, thuyền buồm) để trở thành người duy nhất trong lịch sử từng bước lên bục cao nhất tại 5 kỳ thế vận hội khác nhau.

Thành tích của Mijaín López cũng là Huy chương Vàng đầu tiên của Cuba tại Paris 2024. Tại kỳ thế vận hội này, đoàn thể thao của “hòn đảo tự do” đặt mục tiêu lọt top 20 đoàn thể thao có thành tích tốt nhất, tương tự như cột mốc từng đạt được tại Tokyo 2020 với vị trí thứ 14 và 7 Huy chương Vàng.

Kỷ lục của Mijaín López là kỳ tích mới nhất của nền thể thao Cuba, đất nước chỉ với hơn 10 triệu dân nhưng đã giành tổng cộng 85 Huy chương Vàng trong lịch sử các kỳ Olympic, đứng đầu tại khu vực Mỹ Latinh với khoảng cách vượt trội so với nước đứng thứ 2 tại khu vực là Brazil.

Theo TTXVN