Ông Abdelmadjid Tebboune tái đắc cử Tổng thống Algeria

09/09/2024 - 08:48

Theo ANIE, trong số 5.630.000 cử tri được ghi nhận, 5.320.000 người đã bỏ phiếu cho ứng cử viên độc lập Abdelmadjid Tebboune, chiếm 94,65% tổng số phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Algeria hôm 7/9.

Ông Abdelmadjid Tebboune. (Nguồn: AP)

Ông Abdelmadjid Tebboune. (Nguồn: AP)

Cơ quan bầu cử Algeria (ANIE) ngày 8/9 tuyên bố Tổng thống đương nhiệm Abdelmadjid Tebboune tái đắc cử với gần 95% tổng số phiếu bầu.

Trả lời báo giới tại Thủ đô Algiers, người đứng đầu ANIE Mohamed Charfi thông báo: “Trong số 5.630.000 cử tri được ghi nhận, 5.320.000 người đã bỏ phiếu cho ứng cử viên độc lập Abdelmadjid Tebboune, chiếm 94,65%” tổng số phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 7/9.

Trước cuộc bầu cử, Tổng thống đương nhiệm Tebboune, sinh năm 1945, được rất nhiều cử tri Algeria ủng hộ tiếp tục giữ vững nhiệm kỳ thứ 2 trong cuộc đua với 2 đối thủ Abdelaali Hassani Cherif (sinh năm 1966) và Youcef Aouchiche (sinh năm 1983) lần lượt đến từ đảng Phong trào Xã hội vì Hòa bình (MSP) theo đường lối Hồi giáo ôn hòa và đảng Mặt trận Các Lực lượng xã hội (FFS) theo đường lối trung tả.

Số liệu thống kê cho thấy ứng cử viên Cherif giành được 3,17% tổng số phiếu bầu, trong khi ông Aouchiche có được 2,16% sự ủng hộ. Người đứng đầu ANIE khẳng định cuộc bầu cử Tổng thống Algeria “được đánh dấu bằng sự minh bạch rộng rãi” và thể hiện tinh thần lựa chọn kỹ càng của các cử tri.

Theo quy định, Hội đồng Hiến pháp Algeria sẽ xem xét mọi khiếu nại từ các ứng cử viên trước khi đưa ra tuyên bố chính thức về kết quả bầu cử.

Chiến thắng của ông Tebboune đồng nghĩa với việc Algeria có thể sẽ giữ nguyên các chính sách tăng cường xuất khẩu năng lượng và triển khai những chương trình cải cách có lợi cho doanh nghiệp, trong khi vẫn duy trì các khoản trợ cấp lớn.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp của Algeria đã giảm xuống còn 12,25% vào năm 2023, từ mức hơn 14% trong đại dịch COVID-19 năm 2020, Tổng thống Tebboune hứa sẽ tăng trợ cấp và tạo ra khoảng 500.000 việc làm mới cho người dân.

Tháng Ba vừa qua, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã ca ngợi những nỗ lực của Algeria nhằm cải cách nền kinh tế để đa dạng hóa, giảm phụ thuộc vào dầu khí như một phương tiện kích thích tăng trưởng khu vực tư nhân, giúp thúc đẩy việc làm.

Tác động của chính sách chi tiêu công được thể hiện ở khắp mọi nơi tại Thủ đô Algiers. Các khu chung cư, nhà ở xã hội mới mọc lên, tạo ra những khu phố mới được trang trí bằng áp phích bầu cử trong những tuần qua.

Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo thâm hụt ngân sách lớn do chi tiêu cao có nguy cơ khiến tài chính công dễ bị tổn thương trước những cú sốc kinh tế.

Theo Vietnamplus