Ông Han Duck-soo được đề cử làm Thủ tướng Hàn Quốc

03/04/2022 - 19:51

Ngày 3/4, Ủy ban chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đề cử cựu Thủ tướng Han Duck-soo, 72 tuổi, vào vị trí thủ tướng trong chính quyền mới.

Ông Han Duck-soo là người đầu tiên được đề cử vào nội các của chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol, dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào ngày 10/5.

Có chuyên môn sâu về kinh tế, thương mại và lĩnh vực công, cựu Thủ tướng Han Duck-soo từng giữ cương vị thủ tướng trong chính quyền của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun từ tháng 4/2007 đến tháng 2/2008.

Ông đã có hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công dưới thời 2 cựu Tổng thống Kim Dae-jung và Roh Moo-hyun, bao gồm tại cơ quan hải quan, bộ thương mại và bộ tài chính.

Cựu Thủ tướng Han Duck-soo phát biểu trong cuộc họp báo tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 3/4/2022. (Ảnh: Yonhap)

Ông cũng từng là Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ, đóng vai trò quan trọng trong đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Mỹ, cũng như trong đàm phán với Bình Nhưỡng vào năm 2007, nhằm thảo luận chi tiết về gói viện trợ giúp tái thiết cơ sở hạ tầng của Triều Tiên.

Phát biểu tại họp báo cùng ngày, Tổng thống đắc cử Suk-yeol nhấn mạnh, cựu Thủ tướng Han Duck-soo có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và ngoại giao..., và được coi là “người phù hợp” để thực hiện các công việc nhà nước, dựa trên kinh nghiệm phong phú trong cả khu vực tư nhân và chính phủ.

Trong khi đó, ông Han Duck-soo chỉ ra 4 lĩnh vực chính cần tập trung để định hình lại tương lai của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, trong đó bao gồm chính sách đối ngoại và quốc phòng vì lợi ích quốc gia, chính sách tài khóa lành mạnh, duy trì thặng dư trong cán cân thanh toán quốc tế và nâng cao năng suất lao động quốc gia.

Ở Hàn Quốc, thủ tướng được bổ nhiệm bởi tổng thống, thay vì thông qua bầu cử và phải được Quốc hội phê chuẩn. Thủ tướng chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của các bộ, giải quyết các công việc lớn của nhà nước và có thể thay mặt tổng thống.

Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol sẽ chính thức nhậm chức vào tháng tới.

Theo Báo Nhân Dân