Ông Putin ký lệnh rút khỏi Hiệp ước về lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu

29/05/2023 - 20:57

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (29/5) đã ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp ước về lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE).

RIA Novosti đưa tin, tài liệu tương ứng được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức chính phủ Nga.

Trước đó, Tổng thống Putin đã đệ trình lên Quốc hội Nga dự luật rút khỏi hiệp ước CFE và Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov là người được chỉ định để giám sát tiến trình rút khỏi CFE.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

Hiệp ước CFE được ký giữa 16 thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và 6 thành viên của Tổ chức Hiệp ước Warsaw vào năm 1990 nhằm giảm căng thẳng giữa 2 khối.

CFE quy định giới hạn trong việc triển khai các lực lượng vũ trang thông thường trên lục địa châu Âu và thiết lập các cơ chế để kiểm tra.

Nga từ lâu đã lập luận rằng việc NATO mở rộng thành viên (bao gồm các thành viên cũ của Tổ chức Hiệp ước Warsaw) đang hủy hoại CFE.

Năm 2007, Nga tuyên bố đình chỉ một phần CFE với lý do các thành viên mới của NATO không tuân thủ các giới hạn được quy định trong hiệp ước nhưng vẫn tham gia các cuộc họp của nhóm cố vấn chung.

Năm 2015, Moscow đã rút hoàn toàn khỏi các cơ chế CFE vì “không có nhu cầu tiếp tục tham gia” và chỉ tham gia theo nghĩa hình thức cho đến nay.

Theo THANH THẢO (VietNamNet)