Ông Putin nói chính Ukraine từ chối đàm phán, Slovakia nêu điều kiện đàm phán

23/11/2023 - 08:54

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, những gì đang xảy ra ở Ukraine "là thảm kịch" và phải tìm cách ngăn chặn.

“Một số đồng nghiệp đã nói trong bài phát biểu của mình rằng họ bị sốc trước cuộc xung đột Nga-Ukraine. Đúng vậy, hành động quân sự luôn là thảm kịch. Những con người cụ thể, những gia đình cụ thể và cả đất nước nói chung. Tất nhiên, chúng ta phải nghĩ cách ngăn chặn thảm kịch này”, hãng tin TASS dẫn lời ông Putin nói tại Hội nghị thượng đỉnh của nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) hôm 22/11.

Tuy nhiên, theo ông chủ Điện Kremlin, chính Ukraine chứ không phải Nga đã từ chối đàm phán và “đóng băng” những cuộc đối thoại như vậy, trong khi Moscow luôn sẵn sàng đàm phán.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

Slovakia nói về điều kiện đàm phán ở Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia Juraj Blanar cho biết, các thỏa thuận ngừng bắn ở xung đột Ukraine phải được ký kết trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về giải pháp hòa bình ở nước này.

“Một giải pháp hòa bình không bao giờ là dễ dàng, nhưng chúng ta phải nói trước khi đạt được hòa bình thì cần phải có lệnh ngừng bắn. Thời gian đã cho chúng ta thấy cuộc xung đột ở Ukraine kéo dài hơn 600 ngày và không dẫn đến bất kỳ kết quả nào”, ông Blanar nói.

Ngoại trưởng Slovakia nhấn mạnh: “Không có giải pháp quân sự và chúng ta cần có áp lực để đàm phán hòa bình, cũng như hỗ trợ cho mọi nỗ lực hòa bình ở Ukraine”.

Mỹ kêu gọi đồng minh chuyển hệ thống phòng không cho Ukraine

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin đã kêu gọi nhóm hỗ trợ quân sự cho Ukraine cung cấp cho Kiev các hệ thống phòng không trước mùa đông sắp tới.

Theo truyền thông Ukraine, Mỹ và các đồng minh sẽ tổ chức cuộc họp thường kỳ của nhóm hỗ trợ quân sự cho Ukraine thông qua hình thức trực tuyến.

“Khi Ukraine phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt, tôi kêu gọi nhóm hỗ trợ cung cấp cho Ukraine khả năng phòng không để bảo vệ người dân”, ông Austin nói.

Theo THANH THẢO (VietNamNet)