OPEC+ nỗ lực hợp tác ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu

23/09/2021 - 14:51

OPEC+ gần đây đã đồng ý tăng sản lượng dầu mỏ, dù vậy mức tăng này được cho là không thể bù đắp mức cắt giảm mà OPEC+ áp đặt kể từ khi đại dịch bùng phát cho đến tận năm 2022.

Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20, ngày 22-11-2020. (Ảnh: THX-TTXVN)

Quốc vương Saudi Arabia, Salman bin Abdulaziz ngày 22-9 đã có bài phát biểu trực tuyến trước Đại hội đồng Liên hợp quốc, trong đó ông khẳng định nước này sẽ hợp tác với Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác, còn gọi là OPEC+ nhằm bình ổn thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Trước đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết giá dầu thô hiện đang ở mức cao hơn so với thời điểm cuối năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Mặc dù OPEC+ gần đây đã đồng ý tăng sản lượng dầu mỏ nhưng ông Sullivan cho rằng, mức tăng này “sẽ không thể bù đắp đầy đủ” mức cắt giảm mà OPEC+ áp đặt kể từ khi đại dịch bùng phát cho đến tận năm 2022.

Nhờ nỗ lực tiêm chủng được thúc đẩy trên toàn cầu và đà phục hồi kinh tế mạnh mẽ, OPEC hy vọng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng trung bình 4,2 triệu thùng-ngày trong năm 2022, cao hơn 0,9 triệu thùng-ngày so với dự báo đưa ra hồi tháng trước, và sẽ đưa nhu cầu về dầu mỏ toàn cầu lên mức trung bình 100,83 triệu thùng-ngày vào năm tới, cao hơn trước đại dịch.

Năm ngoái, OPEC+ đã giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu đi lên, nhưng thực tế giá dầu lại sụt giảm do dịch bệnh làm cho hoạt động kinh tế bị đình trị vì các biện pháp phong tỏa xã hội.

Theo MINH TRANG (Vietnam+)