OSCAR 2022: Điểm 10 bộ phim sáng giá cho hạng mục Phim xuất sắc nhất

25/03/2022 - 08:14

Chỉ còn hơn một tuần nữa sẽ diễn ra lễ trao giải Oscar 2022, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào cuộc đua giành tượng vàng cho hạng mục Phim xuất sắc nhất. Điều đặc biệt trong danh sách 10 phim này là sự lên ngôi của những bộ phim được phát hành song song tại rạp chiếu phim và trên các nền tảng trực tuyến, cho thấy điện ảnh Hollywood đang dần thích ứng với thị hiếu và nhu cầu của công chúng.

Tượng vàng Oscar chuẩn bị cho lễ trao giải Oscar được trưng bày trong buổi ra mắt báo giới ở Hollywood, California, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Sau đây là 10 tác phẩm điện ảnh được đề cử tranh giải Phim xuất sắc nhất tại Oscar 2022:

Belfast

Bộ phim tự truyện về cuộc đời của chính đạo diễn phim Kenneth Branagh từ lâu đã được coi là ứng cử viên nặng ký của giải thưởng Oscar danh giá này. Bộ phim mang tính chất cá nhân và có thời lượng ngắn nhất trong danh sách 10 phim được đề cử.

“Belfast” mô tả tình trạng bạo lực ở quê hương Bắc Ireland của Kenneth Branagh vào cuối những năm 60 của thế kỷ trước từ góc nhìn của một cậu bé  9 tuổi. Bộ phim đen trắng quy tụ dàn sao gồm Caitriona Balfe, Judi Dench, Jamie Dornan, Ciaran Hinds, Jude Hill...

"Belfast" đã giành được một số giải thưởng tiền Oscar, trong đó có giải People's Choice tại Liên hoan phim Toronto 2021.
 
CODA

Bộ phim về đề tài gia đình "CODA" xoay quanh thiếu niên trung học Ruby, thành viên duy nhất có thính lực bình thường trong một gia đình khiếm thính. Cô bé đang học năm cuối cấp ba và phát hiện mình có niềm đam mê bỏng cháy với ca hát. Ruby và gia đình bị giằng xé giữa nhiều lựa chọn tương lai. Đó có thể là cơ hội để cô bé theo đuổi đam mê, nhưng cũng có thể là nguy cơ xé tan gia đình nhỏ.

Bộ phim có sự tham gia của các diễn viên khiếm thính vào vai chính và có các đoạn hội thoại phong phú bằng ngôn ngữ ký hiệu. Tác phẩm điện ảnh này được đánh giá là một bước ngoặt trong việc đại diện cho người khuyết tật. Tác phẩm có sự mới mẻ khi khám phá cuộc sống của cộng đồng người khiếm thính và lắng đọng nhờ màn hóa thân ấn tượng của Marlee Matlin cùng Troy Kotsur.

Trong cuộc đua giải Phim xuất sắc nhất, “CODA” được xem là đối thủ nặng ký của "The Power of the Dog" bởi “CODA” đã mang về nhiều giải thưởng quan trọng trước đó. Bộ phim đã giành giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc của Hiệp hội Biên kịch Mỹ (WAG), Nam diễn viên phụ xuất sắc cùng Dàn diễn viên xuất sắc của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh Mỹ (GAG) và Êkíp sản xuất phim điện ảnh có thành tích xuất sắc của Hiệp hội Nhà sản xuất Mỹ (PGA). Đáng chú ý, cũng giống như "The Power of the Dog", “CODA” có đạo diễn là nữ và được phát hành trên nền tảng trực tuyến.
 
Don't Look Up

Bộ phim hài châm biếm "Don't Look Up" có dàn diễn viên chính xuất sắc nhất trong số các phim được đề cử năm nay, trong đó nổi lên là các gương mặt lừng danh như Leonardo DiCaprio, Jennifer Lawrence, Meryl Streep, Jonah Hill, Timothée Chalamet, Cate Blanchett, Mark Rylance, Ariana Grande, Matthew Perry.

Là một bộ phim hài mang tính châm biếm xã hội và thế giới đương đại, bộ phim đề cập nhiều những vấn đề nóng hiện nay như biến đổi khí hậu, COVID-19. Bộ phim kể về hai nhà khoa học sau khi phát hiện sao chổi sắp lao vào Trái Đất đã thông báo tới tổng thống, rồi lên talkshow truyền hình nhằm thông tin sự việc cho công chúng. Tuy nhiên, dư luận tỏ ra thờ ơ vì nghĩ rằng đây không phải trách nhiệm của mình. Bộ phim truyền tải thông điệp mạnh mẽ về thái độ và hành vi của con người trước những tình trạng khẩn cấp của thế giới.

"Don't Look Up" là một trong những bộ phim được xem nhiều nhất từ trước đến nay của Netflix.
            
Drive My Car

Là cái tên gây bất ngờ nhất trong danh sách đề cử  hạng mục Phim xuất sắc nhất, “Drive My Car”, tác phẩm điện ảnh đến từ Nhật Bản được kỳ vọng sẽ lặp lại kỳ tích giống như  Parasite của Hàn Quốc cách đây 3 năm.

Với thời lượng gần 3 giờ đồng hồ, "Drive My Car" là tác phẩm điện ảnh có thời lượng dài nhất được đề cử hạng mục Phim xuất sắc nhất. Bộ phim được xem như một bài thiền tinh tế, chậm rãi kể về nỗi đau buồn và mất mát của Kafuku  -một đạo diễn kiêm diễn viên sân khấu.

Được chiếu ra mắt tại Liên hoan phim Cannes 2021, bộ phim nhận giải Kịch bản xuất sắc. Tác phẩm điện ảnh của “xứ hoa anh đào” này tiếp tục thắng giải Phim nước ngoài hay nhất tại Quả Cầu Vàng. Phim hiện nhận bốn đề cử Oscar 2022 gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Kịch bản chuyển thể xuất sắc và Phim nước ngoài hay nhất.
 
Dune

Bộ phim sử thi khoa học viễn tưởng "Dune" của Denis Villeneuve thu về 400 triệu USD tại phòng vé toàn cầu và đây là bộ phim có doanh thu cao nhất trong danh sách 10 phim đề cử. 9 phim được đề cử còn lại có tổng doanh thu phòng vé là 200 triệu USD.

Chuyển thể phần đầu tiên của cuốn tiểu thuyết cùng tên của Frank Herbert về những gia đình quý tộc thù địch trên một hành tinh đang đối mặt với sự đe dọa của những con giun cát khổng lồ, bộ phim nhận được đánh giá cao của các nhà phê bình. Thành công của “Dune” là được xướng tên tại các hạng mục mục kỹ thuật như hiệu ứng hình ảnh, âm thanh và quay phim. Do vậy, nếu không giành được giải Phim xuất sắc nhất, “Dune” vẫn có thể kết thúc đêm trao giải Oscar với nhiều giải thưởng nhất.

King Richard

Kết hợp câu chuyện đời thực đáng chú ý của hai ngôi sao trong làng banh nỉ là Venus Willimas và Serena Williams với ngôi sao hạng A Will Smith, "King Richard" là một bộ phim làm hài lòng đám đông với những đánh giá mạnh mẽ.

Tài tử Will Smith đã có cách thể hiện tinh tế trong vai người cha  Richard William đầy tham vọng của hai tay vợt  nữvĩ đại Venus Willimas và Serena Williams. Richard Williams là huấn luyện viên, cha và là người khuyến khích các cô gái, huấn luyện họ trên các sân tennis công cộng với mặt sân bị hỏng vào những năm 90 của thế kỷ trước ở phía Nam thành phố Los Angeles (Mỹ). Ông đi nhặt những quả bóng bỏ đi,  vượt qua sự chế nhạo và hoài nghi để hai cô con gái tập trung vào quần vợt.  Bộ phim đã vượt ra khỏi khuôn mẫu của phim thể thao và tiểu sử. 

Licorice Pizza

“Licorice Pizza” do Thomas Anderson làm đạo diễn, xoay quanh những thanh thiếu niên ở Thung lũng San Fernando, khi theo đuổi sự nghiệp diễn viên đầy khó khăn của mình. 

Với nhiều chi tiết hoài cổ của thập niên 70, "Licorice Pizza" là một bộ phim mơ mộng, mang phong cách riêng. Tác phẩm đề cao tính chân thực, lịch sử khi nhắc đến nhiều sự kiện chính trị - xã hội và nhân vật có thật. Tại Oscar 2022, “Licorice Pizza” nhận ba đề cử gồm phim, đạo diễn và kịch bản hay nhất.
              
Nightmare Alley

“Nightmare Alley” đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Guillermo del Toro sau 5 năm vắng bóng kể từ "The Shape of Water" (2017) - tác phẩm vốn  mang về cho ông 2 tượng vàng Oscar ở hạng mục Phim xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc.

“Nightmare Alley” thuộc thể loại neo-noir (phim đen hiện đại), lấy bối cảnh năm 1939, xoay quanh hành trình của gã lừa đảo Stanton Carlisle (Bradley Cooper thủ vai ). Sau khi ra mắt, bộ phim không thành công  tại phòng vé nhưng được giới phê bình đánh giá rất cao. Ngoài hạng mục Phim xuất sắc nhất, tác phẩm còn được nhận 3 đề cử Oscar 2022 cho các hạng mục: Thiết kế sản xuất, Thiết kế phục trang và Quay phim.

The Power of the Dog

Tác phẩm đánh dấu sự trở lại của đạo diễn người New Zealand Jane Campion - nổi tiếng với "The Piano" (1993), "Holy Smoke!" (1998), "Bright Star" (2009)... - sau 12 năm không làm phim điện ảnh. Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của Thomas Savage ở Montana những năm 1920,  “The Power of the Dog” là bộ phim giành được nhiều đề cử Oscar nhất với 12 đề cử và là bộ phim “ẵm” nhiều giải thưởng tiền Oscar nhất.

“The Power of the Dog” hội tụ đủ yếu tố để được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho giải Phim xuất sắc nhất, như cách làm phim của Campion, dàn diễn viên xuất sắc do nam tài tử Benedict Cumberbatch dẫn đầu, một cốt truyện tâm lý kỳ lạ và những hình ảnh tuyệt đẹp được quay ở New Zealand.
 
West Side Story

“West Side Story” do đạo diễn lừng danh Steven Spielberg làm lại từ bộ phim cùng tên ra rạp cách đây đúng 60 năm do Robert Wise đạo diễn với diễn xuất của loạt sao Natalie Wood, Richard Beyner, Rita Moreno…

Đạo diễn Spielberg giữ lại bối cảnh New York thập niên 50 để kể nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực giữa người Mỹ da trắng với người Mỹ gốc Mỹ Latinh và người Mỹ gốc Phi ở thời điểm đó. Điểm nhấn của bộ phim là câu chuyện tình giữa chàng trai Mỹ da trắng Tony và nàng thơ Mỹ da màu Maria. Số phận của cả hai rơi vào bi kịch khi Tony giết chết anh trai của Maria trong một vụ ẩu đả trên đường phố.

Diễn xuất của Ariana DeBose trong vai Anita được kỳ vọng sẽ giúp nữ diễn viên này giành được giải Oscar sau nhiều giải thưởng trước đó.

Theo THANH HƯƠNG (TTXVN)