Pakistan và Iran nhất trí giảm leo thang căng thẳng

20/01/2024 - 09:46

Ngày 19/1, Pakistan và Iran "đã nhất trí giảm leo thang căng thẳng” sau khi hai bên thực hiện các cuộc không kích chết người nhằm vào các mục tiêu phiến quân trên lãnh thổ của nhau trong tuần này.


Cờ của Iran được nhìn thấy trên tòa nhà lãnh sự quán của nước này, với cờ của Pakistan ở phía trước, ở Karachi, Pakistan. Ảnh: Reuters

Bản tóm tắt cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Pakistan Jalil Abbas Jilani và người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian nêu rõ hai ngoại trưởng “nhất trí cần tăng cường hợp tác chống khủng bố và các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm”. Ngoài ra, hai bên cũng đồng ý giảm leo thang tình hình.

Trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc điện đàm, người đứng đầu ngành ngoại giao Iran nhấn mạnh hai nước cần dung hòa và rằng việc phá hủy các căn cứ khủng bố ở Pakistan là cần thiết.

Cùng ngày, Thủ tướng Pakistan Anwaar-ul-Haq Kakar đã tiến hành cuộc họp khẩn với các tướng lĩnh quân đội và tình báo của nước này. Thông báo tóm tắt được Văn phòng Thủ tướng Kakar đưa ra nêu rõ “cuộc họp tái khẳng định rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của  Pakistan là bất khả xâm phạm” và rằng “bất kỳ âm mưu nào nhằm thay đổi dù với bất cứ lý do gì cũng sẽ bị đáp trả bằng toàn bộ sức mạnh quốc gia”. Tuy nhiên, văn kiện cũng nêu rõ Pakistan và Iran cần “giải quyết các quan ngại an ninh của nhau trong tổng thể lợi ích lớn hơn của hòa bình và ổn định khu vực”.

Trước đó, cả Iran và Pakistan đều đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ của nhau khiến nhiều người thiệt mạng, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Các cuộc tấn công đã gây thêm quan ngại cho khu vực và cộng đồng quốc tế trong bối cảnh chiến sự giữa lực lượng Hamas và Israel vẫn tiếp tục căng thẳng. Sau các cuộc tấn công này, Pakistan đã triệu hồi Đại sứ tại Tehran, đồng thời tuyên bố đại diện ngoại giao của Iran tại Islamabad, người đang có chuyến công cán về nước, không được quay trở lại Islamabad. Liên hợp quốc và Mỹ kêu gọi hai bên kiềm chế, trong khi Trung Quốc đề nghị làm trung gian hòa giải.

Theo LAN NHI (TTXVN)