Papua New Guinea tiếp tục sơ tán hàng nghìn người trước nguy cơ xảy ra thêm sạt lở

28/05/2024 - 19:11

Ngày 28/5, Chính phủ Papua New Guinea yêu cầu hàng nghìn người sơ tán trước nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở sau vụ lở đất ước tính vùi lấp hơn 2.000 người.

Người dân dọn dẹp tại khu vực sạt lở trong làng Yambali, tỉnh Enga, Papua New Guinea, ngày 27/5/2024. (Ảnh: Reuters)

Các đội cứu trợ ở quốc gia Thái Bình Dương này đã tiến vào khu vực xảy ra sạt lở vốn khó tiếp cận tại tỉnh miền bắc Enga, tuy nhiên, các nhà chức trách cho rằng khả năng tìm thấy người còn sống là rất mong manh.

Thiết bị hạng nặng và hàng viện trợ đến chậm do các yếu tố như vị trí xa xôi, địa hình hiểm trở và tình trạng bất ổn giữa các bộ tộc trong khu vực buộc quân đội phải hộ tống các đoàn xe cứu trợ.

Người dân cho biết, họ đã và đang sử dụng xẻng và tay trần để tìm kiếm những người sống sót.

"Khu vực sạt lở rất không ổn định. Sạt lở có nguy cơ tiếp tục xảy ra vì trong lúc mọi người đang đào bới, đá vẫn tiếp tục rơi xuống", Chủ tịch Ủy ban Thảm họa tỉnh Enga Sandis Tsaka nói.

Ông Tsaka cho biết thêm, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại vùng thảm họa và một khu vực lân cận, với dân số khoảng từ 4.500 đến 8.000 người. Tuy nhiên, không phải tất cả những người này đều được yêu cầu sơ tán.

Lực lượng quân đội đã thiết lập các trạm kiểm soát và hỗ trợ di dời người dân đến các trung tâm sơ tán.

Theo ước tính của Chính phủ Papua New Guinea, hơn 2.000 người đã bị vùi lấp trong vụ sạt lở xảy ra ngày 24/5. Con số này cao hơn nhiều so với ước tính ban đầu của Liên hợp quốc (hơn 670 người thiệt mạng).

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 5 thi thể được tìm thấy trong khu vực sạt lở.

Chủ tịch Ủy ban Thảm họa tỉnh Enga không đưa ra số liệu cụ thể song dự báo có nhiều người đã thiệt mạng.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ đau buồn trước thảm họa lở đất ở Papua New Guinea.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết ông Guterres đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời bày tỏ đoàn kết với người dân và Chính phủ Papua New Guinea.

Theo ông Guterres, Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ Papua New Guinea trong các nỗ lực phục hồi và tái thiết.

Theo HÒA AN (Nhân dân/Reuters)