Pencak Silat An Giang với những phát triển đáng ghi nhận

09/04/2024 - 06:08

 - Kết thúc Giải vô địch các câu lạc bộ (CLB) Pencak Silat quốc gia năm 2024, đội tuyển Pencak Silat An Giang đoạt 2 huy chương vàng (HCV), 2 huy chương bạc (HCB), 3 huy chương đồng (HCĐ). Qua giải, giúp bộ môn Pencak Silat An Giang đánh giá sự phát triển của các VĐV trẻ và đặc biệt là VĐV trọng điểm để chuẩn bị cho các giải quan trọng sắp tới.

Những năm gần đây, phong trào tập luyện võ Pencak Silat trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp, với nhiều CLB mới được thành lập. Hầu hết các địa phương đều có các CLB võ thuật Pencak Silat hoạt động, thu hút đông đảo người  dân tham gia tập luyện.

Bên cạnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn còn duy trì tổ chức thi thăng đẳng cho các võ sinh. Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp các địa phương tổ chức các giải trẻ, vô địch các CLB Pencak Silat cấp tỉnh. Qua đó, duy trì, phát triển và tạo điều kiện cho võ sinh các CLB võ thuật Pencak Silat được thi đấu tích lũy kinh nghiệm.

Giải Pencak Silat các CLB tỉnh An Giang năm 2024, do Sở VH-TT&DL phối hợp UBND huyện Châu Thành tổ chức đã thành công tốt đẹp. Giải đấu có trên 210 VĐV đến từ 17 CLB ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các VĐV tranh tài 39 bộ huy chương cho 2 nội dung quyền và đối kháng.

Kết quả chung cuộc, CLB Pencak Silat TP. Long Xuyên đoạt hạng nhất toàn đoàn, với 10 HCV, 8 HCB, 7 HCĐ; CLB Pencak Silat huyện Châu Thành hạng nhì, với 10 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ; CLB Pencak Silat TX. Tịnh Biên hạng ba, với 3 HCV, 5 HCB, 7 HCĐ.

Đội tuyển Pencak Silat An Giang chú trọng công tác đào tạo trẻ

Phong trào phát triển đã giúp bộ môn Pencak Silat tỉnh tuyển chọn các nhân tố mới, xây dựng lực lượng VĐV kế thừa có chiều sâu, đạt thành tích cao tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Pencak Silat còn được xem là môn thể thao thế mạnh của An Giang khi đóng góp nhiều thành tích tại các giải trong nước, khu vực, quốc tế và có nhiều VĐV được gọi tập trung các tuyến đội tuyển, trẻ quốc gia.

Hiện, bộ môn Pencak Silat đang đào tạo 25 VĐV (8 VĐV tuyến tuyển, 9 VĐV trẻ và 8 VĐV năng khiếu). Trong đó, 4 VĐV tập trung đội tuyển quốc gia, gồm: Văng Hồng Phượng, Võ Thị Ngọc Lan, Trần Thị Kim Loan, Nguyễn Minh Triết; 3 VĐV tập trung đội tuyển trẻ quốc gia, gồm: Nguyễn Văn Đạt, Lâm Phát, Lâm Tài.

Gần đây, các VĐV Pencak Silat An Giang thi đấu khá thành công tại Giải vô địch các CLB Pencak Silat quốc gia năm 2024 vừa được tổ chức tại tỉnh Nghệ An. Tham dự giải có gần 500 VĐV từ 43 CLB của 29 tỉnh, thành phố, ngành có phong trào Pencak Silat phát triển trong cả nước.

Các VĐV tranh tài ở 64 nội dung với 2 nhóm tuổi, trong đó, nhóm tuổi 15 - 17 thi đấu 28 nội dung; nhóm tuổi 18 - 45 thi đấu 36 nội dung. Giải đấu được tổ chức nhằm phát triển phong trào tập luyện môn Pencak Silat tại các CLB trên toàn quốc; phát hiện và bồi dưỡng các tài năng thể thao bổ sung cho đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu khu vực, châu lục và thế giới trong năm 2024.

Tham gia giải lần này, đội tuyển Pencak Silat An Giang có 8 VĐV tham gia thi đấu 9 nội dung (6 nội dung đối kháng, 3 nội dung quyền). Kết quả, đoạt 2 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ, trong đó, Nguyễn Văn Đạt đoạt HCV hạng cân 72kg nam (nhóm tuổi 15 - 17),  Lâm Tài đoạt HCV hạng cân 60kg nam (nhóm tuổi 15 - 17).

Trong khi đó, Lâm Phát đoạt HCĐ hạng cân 57kg nam (nhóm tuổi 15 - 17), Võ Thị Ngọc Lan đoạt HCĐ hạng cân 70kg nữ (nhóm tuổi 18 - 45). Ngoài ra, Đinh Phúc An đoạt 2 HCB nội dung Tungal và Solo; Nguyễn Thị Yến Linh đoạt HCĐ nội dung Solo.

Huấn luyện viên trưởng môn Pencak Silat An Giang Nhan Bảo Phong đánh giá, chất lượng chuyên môn giải đấu năm nay được nâng cao, khi trình độ các VĐV có nhiều tiến bộ. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, đầu tư phát triển môn võ này của các địa phương. Giải đấu còn là dịp để các địa phương kiểm tra, đánh giá công tác đào tạo, phát triển phong trào Pencak Silat, phát hiện những VĐV triển vọng bổ sung vào đội năng khiếu để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển. Sau giải này, bộ môn Pencak Silat tỉnh trở về địa phương tập luyện, chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham dự Giải vô địch Pencak Silat trẻ quốc gia và Giải vô địch Pencak Silat quốc gia năm 2024…

TRUNG HIẾU