Peru sẵn sàng ban bố tình trạng khẩn cấp do núi lửa phun trào

04/07/2023 - 08:00

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 3/7, Thủ tướng Peru Alberto Otarola tuyên bố Chính phủ nước này lên phương án ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi núi lửa Ubinas hoạt động mạnh trở lại với các đợt phun trào khói tro bụi lên không trung trong vài ngày qua.

Tro bụi phun từ núi lửa Ubinas, nhìn từ Arequipa, cách thủ đô Lima của Peru 1000km về phía nam. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo luật pháp Peru, với việc ban hành tình trạng khẩn cấp, các cơ quan chức năng sẽ được phép áp dụng các biện pháp phòng ngừa cần thiết và có nhiệm vụ huy động lực lượng hỗ trợ người dân sơ tán trong phạm vi bán kính 25km xung quanh khu vực núi lửa Ubinas ở vùng Moquegua, cách thủ đô Lima 1.250km.

Trước đó cùng ngày, Cục Phòng vệ Dân sự Quốc gia (Indeci) cho biết cơ quan này đã nâng mức độ cảnh báo tình trạng của khu vực từ màu vàng lên màu cam theo tiêu chuẩn quốc gia về an toàn sau khi núi lửa Ubinas phun trào tro bụi cao tới 1.700 mét. Các cơn gió mạnh đưa những đám mây tro bụi về phía những vùng, thậm chí lan sang quốc gia láng giềng Bolivia.

Núi lửa Ubinas cao 5.670m, nằm ở khu vực Moquegua, là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Peru. Ubinas được ghi nhận là hoạt động khá tích cực trong giai đoạn từ 2013-2016. Trong 500 năm qua, ngọn núi này ghi nhận 26 đợt phun trào, trong đó vụ lớn nhất xảy ra vào năm 1667. Các cột khói tro bụi phun ra đạt tới độ cao 6km so với miệng núi lửa, ảnh hưởng tới hơn 9.250 người dân địa phương, làm hư hại mùa màng và ô nhiễm nguồn nước.

Theo TTXVN