Phanh phui đường dây trọng tài giả từ Âu đến Á

10/05/2019 - 15:41

Từ hồ sơ điều tra về hàng chục trận đấu giao hữu ở châu Âu bị dàn xếp tỷ số được “đạo diễn” bởi ông trùm Eric Mao, đến nay người hâm mộ vẫn chưa hết hoang mang về sự thật - giả lẫn lộn của bóng đá, nhất là khi thân phận hàng loạt trọng tài giả mạo bị lật tẩy.

Nhóm 8 trọng tài giả mạo trong hồ sơ điều tra của EICCHỤP MÀN HÌNH

Cuối năm ngoái, hồ sơ cuộc điều tra của EIC (Mạng lưới hợp tác điều tra châu Âu) đã phát hiện ít nhất 32 trận đấu giao hữu CLB ở Síp bị dàn xếp tỷ số có sự liên kết với băng đảng Eric Mao từ năm 2016 - 2018, chủ yếu nhờ những quyết định “đổi trắng thành đen” của nhóm trọng tài được cải trang.

Tất cả trận đấu được tổ chức bởi Androsports, một công ty có trụ sở tại Famagusta (Síp). Trong đó, tham gia vào đường dây bán độ theo kiểu trọng tài giả mạo đến từ Nga (15 CLB), Ba Lan và Síp (đều 3 CLB), Serbia, CH Czech (2 đội) và Thụy Sĩ, Belarus, Slovakia, Moldova, Romania, Ukraine, Bulgaria, Latvia và Hungary (đều 1 CLB). Điều đáng nói là các CLB và trọng tài giả mạo dính đến bê bối trên đều có mối quan hệ và liên kết tài chính với Eric Mao.

Hồ sơ điều tra từ phóng viên của EIC cho thấy ít nhất 8 vị trọng tài giả mạo đều là những cầu thủ đang thi đấu cho CLB mà Eric Mao sở hữu hoặc đang thất nghiệp hay cần một khoản tiền lớn để trang trải cuộc sống. Từ đó, Eric Mao đã tạo nên một nhóm trọng tài chuyên phục vụ cho “kịch bản” dàn xếp tỷ số để đem về một khoản tiền thắng cược khổng lồ từ nhà cái ở châu Á.

Các cơ quan quản lý bóng đá vẫn đang tỏ ra bất lực trước các quyền lực “đen” xuyên quốc gia phục vụ cho tội phạm có tổ chức để dàn xếp tỷ số.

Vị trọng tài giả mạo đầu tiên là trung vệ Kirils Grigorovs, người đã mời và sắp xếp cho hậu vệ Romania Alin Stoica đóng giả trọng tài tại nhiều trận giao hữu ở Síp. Sự nghiệp của cầu thủ 26 tuổi này chỉ quanh quẩn ở những CLB có sự nhúng tay của Eric Mao là Athlone Town FC (Ireland), rồi đến CLB Mohelnice (CH Czech). Sau khi tham gia đóng giả trọng tài chính và trợ lý ở nhiều trận đấu, mùa hè năm 2018, Grigorovs “thăng chức” khi được Eric Mao cho tiếp quản CLB MFK Karvina (CH Czech).
Theo hồ sơ của EIC, “trọng tài giả” thứ hai chỉ mới 25 tuổi tại thời điểm năm 2016 là tiền vệ tấn công người Romania, Adrian Udrea. Anh chàng này đóng giả làm trọng tài 8 trận đấu giao hữu ở Síp. Lúc bấy giờ, Udrea đang khoác áo CLB Academia Clinceni (Romania), một đội bóng được tài trợ bởi Anping. Người thứ ba là Silviu Posteuca, cựu thủ môn của CLB Dinamo Bucharest đã giã từ sự nghiệp khi mới 24 tuổi vì chấn thương. Posteuca là một tay chơi poker rất giỏi và thừa nhận với phóng viên của EIC rằng đã được Eric Mao thuê điều khiển 13 trận giao hữu tại hòn đảo giữa Địa Trung Hải với số tiền được trả là 200 euro/trận.

Trọng tài giả thứ tư là tiền vệ người Bồ Đào Nha, Jose Alexandre Coelho Viegas, cựu cầu thủ của CLB Atletico Clube de Portugal và Athlone Town FC. Năm nay 28 tuổi, Viegas vừa trở thành Chủ tịch của CLB Racing Rioja thuộc giải hạng 5 Tây Ban Nha. Đội bóng này được xem là nơi trú ẩn của Eric Mao khi chạy trốn khỏi bóng đá vùng Balkan vào cuối năm ngoái sau hàng loạt cuộc điều tra bán độ. Trọng tài giả thứ năm cũng là một cựu cầu thủ người Romania, Alex Dragomir.

Cựu giám sát Đặng Quang Dương, từng là người của ngành công an và là một trong số ít quan chức thể thao được xem tất cả hồ sơ các vụ tiêu cực, dàn xếp tỷ số từ cuối thập niên 1990 liên quan đến 5 - 6 đội bóng, trong đó có đội Công an TP.HCM, tuyển U.23 Việt Nam (VN) bán độ tại Bacolod (Philippines) hay đại án trọng tài 2005.

Năm nay 33 tuổi, Dragomir là Phó chủ tịch CLB Academia Clinceni khi Công ty Anping trở thành một nhà đầu tư lớn cho đội. Một năm sau chuyến công tác làm trọng tài giả tới đảo Síp, Dragomir đã bị LĐBĐ Romania (FRF) cấm thi đấu 3 tháng trong một nghi án bán độ các trận đấu của Academia Clinceni. Trong lời khai của mình với Ủy ban FRF, Dragomir cho biết đã đến đảo Síp vào cuối năm 2016 để đàm phán với những người Trung Quốc.

Trong sự nghiệp, Dragomir chơi cho Sopron (Hungary), thuộc quyền sở hữu của Marius Vizer, một người bạn của Tổng thống Nga Vladimir Putin và từng giữ chức Chủ tịch Tổ chức Các liên đoàn thể thao quốc tế (SportAccord). Trong cuộc thẩm vấn về dàn xếp tỷ số, Dragomir còn trả lời rằng “đầu nậu” là các nhà đầu tư Trung Quốc ở Clinceni và nhận được lệnh từ một người rất quan trọng từ Hungary (ý nói đến Marius Vizer).

Hai thành viên khác của nhóm trọng tài giả mạo là Alex-Daniel Tunaru và Valentin George Erghelie, đều đến từ Romania. Tunaru hiện làm việc như một thợ hồ và thợ sơn nhà, kiếm được 20 euro cho mỗi trận đấu mà anh làm trọng tài ở giải đấu thứ tư của Romania. Erghelie là một trợ lý trọng tài thứ tư, sở hữu cửa hàng nhỏ ở làng quê gần thành phố Bucharest. 

Theo TÂY NGUYÊN (Thanh Niên)