Pháp buộc tội nghi can gây ra vụ nổ khiến 14 người bị thương ở Lyon

01/06/2019 - 14:38

Đối tượng Medjoud gây ra vụ nổ hồi tuần trước khiến 14 người bị thương ở Lyon, là một sinh viên công nghệ thông tin, 24 tuổi, đã thừa nhận trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ nổ ở Lyon ngày 24-5-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Công tố viên Pháp Remy Heitz thông báo ngày 31/5, nghi can người Algeria Mohamed Hichem Medjoub gây ra vụ nổ hồi tuần trước, khiến 14 người bị thương ở Lyon, bị buộc tội "giết người có chủ ý" và tàng trữ thuốc nổ với mục đích khủng bố.

Theo ông Heitz, đối tượng Medjoud, một sinh viên công nghệ thông tin, 24 tuổi, đã thừa nhận trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Medjoud cũng cho biết đã chế tạo thiết bị nổ, đặt trong một bưu kiện và ký gửi vào chiều 24-5 ở địa điểm cách không xa ga tàu điện Lyon-Perrache, trước một tiệm bánh ngọt.

Các nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho biết thiết bị nổ hầu như được làm từ dung dịch acetone ôxy già (APEX), một thành phần dễ bay hơi từng được sử dụng trong các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris ngày 13-11-2015.

Các nhà điều tra cũng đã phát hiện nhiều vít và vòng bi nhằm mục đích gây sát thương lớn.

Cảnh sát đã bắt giữ đối tượng ngày 27-5 vừa qua, 3 ngày sau khi một quả bom tự chế phát nổ trên con phố đi bộ ở trung tâm Lyon.

Cảnh sát đã nhận dạng Medjoub thông qua camera an ninh khi đối tượng rời khỏi hiện trường bằng xe đạp, và lần theo dấu vết ADN của người này trên quả bom - được kích hoạt bằng thiết bị điều khiển từ xa.

Đối tượng đã bị bắt giữ ngay khi vừa xuống xe bus ở một khu vực ngoại ô phía Nam thành phố.

Bố mẹ và em trai của đối tượng cũng đã bị bắt song đã được trả tự do sau đó. Medjoud chưa hề có tiền án tiền sự.

Khám xét nhà Medjoud, các nhà điều tra phát hiện pin và các chất hóa học tương tự nguyên vật liệu được sử dụng trong thiết bị nổ.

Vụ nổ xảy ra một ngày trước khi nước Pháp tiến hành bầu cử nghị viện châu Âu hôm 26/5 và Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cũng đã phải hủy cuộc vận động tranh cử vào tối 25-5.

An ninh nước Pháp được đặt trong tình trạng báo động cao kể từ khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố năm 2015 khiến hơn 250 người thiệt mạng.

Hồi tháng 12-2007, một quả bom đặt trong gói bưu kiện đã phát nổ ngay trước trụ sở một cơ quan pháp luật tại Paris khiến 1 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Theo NGỌC HÀ (TTXVN/Vietnam+)