Pháp cảnh báo Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS vẫn là mối đe dọa

28/08/2021 - 19:18

Phát biểu trên được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra sau khi IS thừa nhận gây ra vụ tấn công đẫm máu tại sân bay Kabul ở Afghanistan ngày 26-8.

Chuyển người bị thương trong vụ nổ nghi là đánh bom liều chết bên ngoài sân bay quốc tế ở Kabul, Afghanistan ngày 26-8-2021. (Ảnh: Aljazeera/TTXVN)

Ngày 28-8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh báo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng "vẫn là mối đe dọa."

Nhà lãnh đạo Pháp đưa ra nhận định trên sau cuộc gặp Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi ở thủ đô Baghdad, nơi khai mạc hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Trung Đông cùng ngày.

Tổng thống Macron nói: "Tất cả chúng ta đều biết rằng không được hạ thấp cảnh giác, bởi Daesh (tên gọi khác của IS) vẫn là một mối đe dọa. Tôi biết rằng cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố này là ưu tiên của chính phủ các bạn."

Về phần mình, Thủ tướng al-Kadhemi nhấn mạnh Iraq và Pháp là các đối tác chính trong cuộc chiến chống khủng bố.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi IS thừa nhận gây ra vụ tấn công đẫm máu tại sân bay Kabul ở Afghanistan ngày 26/8. Vụ đánh bom được thực hiện vào những ngày cuối cùng của hoạt động sơ tán do Mỹ đứng đầu tại Afghanistan sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát quốc gia Nam Á này.

Theo kế hoạch, hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Trung Đông sẽ có sự tham dự của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, Quốc vương Jordan Abdullah II, Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Mohammed bin Rashid, Thủ tướng Kuwait Sheikh Sabah Al-Khalid Al-Sabah, các ngoại trưởng của 2 nước đối địch là Iran và Saudi Arabia.

Các nhà tổ chức không tiết lộ chương trình nghị sự của hội nghị, song theo các nguồn tin, hội nghị này được tổ chức nhằm tìm giải pháp tháo gỡ căng thẳng giữa Iran và các nước vùng Vịnh đối địch vốn đẩy các bên đến gần tình trạng xung đột trong những năm trở lại đây cũng như thảo luận về cuộc chiến tại Yemen, sự sụp đổ của chính quyền Liban và cuộc khủng hoảng nước trong khu vực.

Theo MINH CHÂU (TTXVN/Vietnam+)