Pháp duyệt binh mừng Quốc khánh với khẩu hiệu ủng hộ châu Âu

14/07/2019 - 19:28

Hơn 4.300 binh sĩ Pháp và 9 nước châu Âu tham gia duyệt binh kỷ niệm ngày Quốc khánh Pháp với khẩu hiệu đề cao tinh thần hợp tác quốc phòng châu Âu.

Từ 10h30 sáng ngày 14-7, lễ diễu binh kỷ niệm ngày Quốc khánh Pháp được thực hiện theo những nghi thức truyền thống trên đại lộ Champs-Élysées tại thủ đô Paris. Bên cạnh hơn 4300 binh sĩ Pháp là sự hiện diện của binh sĩ 9 nước châu Âu khác, gồm Đức, Bỉ, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Hà Lan, Anh, Bồ Đào Nha, Phần Lan và Estonia.

Đây cũng là 9 quốc gia đã cùng ký kết tham gia “Sáng kiến can thiệp chung” do Pháp phát động vào cuối năm 2018 nhằm tạo bước khởi đầu cho việc thành lập quân đội chung châu Âu. Tổng cộng, 196 khí tài quân sự tham gia vào lễ duyệt binh tại đại lộ Champs-Élysées, trong đó có các khí tài biểu tượng cho hợp tác quốc phòng châu Âu như máy bay vận tải quân sự Airbus A400M của Đức, máy bay trinh thám C130 của Tây Ban Nha hay trực thăng Chinook của Anh.

Duyệt binh tại Pháp. Ảnh: Élysée

Một loạt các quan chức hàng đầu của châu Âu cũng có mặt bên cạnh Tổng thống Pháp trong lễ duyệt binh, trong đó đáng chú ý có Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, Jean-Claude Juncker.

Với khẩu hiệu “Cùng nhau hành động”, lễ duyệt binh Quốc khánh năm nay được Pháp lựa chọn là dịp để biểu trưng sức mạnh quân sự tập thể châu Âu, cũng như đề cao hợp tác quốc phòng trong khối, với mục đích xây dựng một châu Âu độc lập, tự chủ hơn về mặt an ninh-quốc phòng, trong bối cảnh quan hệ đồng minh chiến lược giữa châu Âu và Mỹ rạn nứt nghiêm trọng vài năm qua và tương lai của khối quân sự NATO bị đe doạ.

Trong bức thư gửi cho báo chí nhân ngày Quốc khánh Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh: “Chưa khi nào kể từ sau Chiến tranh thế giới II đến nay mà châu Âu lại trở nên cần thiết như thế và Pháp coi việc xây dựng một châu Âu thống nhất về quốc phòng, có liên hệ chặt chẽ với NATO, là một ưu tiên”.

Trong vài ngày qua, nước Pháp cũng đã liên tiếp có các động thái đáng chú ý về mặt quốc phòng. Ngày 12/7, Pháp chính thức ra mắt tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ hạt nhân thế hệ mới còn hôm 13-7, ông Macron đã ký quyết định thành lập Bộ chỉ huy không gian Pháp, nhằm tham gia vào cuộc đua tranh quyền lực với các cường quốc như Mỹ, Nga, Trung Quốc về mặt quân sự trong không gian vũ trụ.

Pháp dự tính chi 3,6 tỷ euro từ nay cho đến năm 2025 nhằm đầu tư và nâng cấp các vệ tinh quân sự của nước này. 

Theo VOV