Phát hiện đồng tiền vàng đầu tiên của nước Anh đúc từ năm 1257

18/01/2022 - 08:56

Người đàn ông giấu tên phát hiện một trong những đồng tiền vàng đầu tiên của nước Anh ở cánh đồng vùng Devon.

Một nhà phát hiện kim loại giấu tên đã tìm thấy ví dụ cực kỳ hiếm về 'đồng xu vàng đầu tiên từ trước đến nay' của nước Anh.

Phát hiện đồng tiền vàng đầu tiên của nước Anh đúc từ năm 1257

Phát hiện này có thể mang lại cho anh khối tài sản trị giá 543.800 USD, tương đương khoảng 12,3 tỉ đồng.

Đồng tiền của Vua Henry III đúc vào khoảng năm 1257 bằng vàng nhập khẩu từ Bắc Phi.

Các nhà sưu tập cho rằng đây là bức chân dung 'thật' đầu tiên của một vị Vua Anh trên ngai vàng kể từ thời William the Conqueror.

Đồng xu hiển thị chân dung của vua Henry III có râu, một cây thánh giá dài ở mặt trước và hình bông hoa ở mặt sau. Ước tính hiện chỉ có tám đồng tiền vàng từ thời này còn tồn tại, với hầu hết đều nằm trong các viện bảo tàng.

Vua Henry III (1207-1272) là con trai của vua John và trị vì làm vua nước Anh từ năm 1216 đến năm 1272, một trong những thời kỳ trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh.

Mặt trước và mặt sau của đồng tiền vàng đầu tiên của nước Anh đúc từ năm 1257

Người phát hiện ra kho báu trên đất nông nghiệp ở Hemyock, Devon, Anh. Ban đầu, người đàn ông hoàn toàn không biết về sự quý hiếm đáng kinh ngạc của đồng xu cho đến khi anh chia sẻ một bức ảnh lên Facebook.

Hình ảnh đồng tiền vàng đẹp đã nhanh chóng lan truyền. Một chuyên gia tại Spink auctioneers, London đã phát hiện ra danh tính của nó.

Người tìm thấy cho biết: "Tôi tìm thấy đồng xu ở một khu vực không hấp dẫn và không dễ dàng để lấy. Bây giờ nó được bảo tồn cẩn thận hơn để các thế hệ tương lai có thể chiêm ngưỡng. Điều ước của tôi ngày đó đã thành hiện thực và tôi chỉ tình cờ là người may mắn.

Theo các chuyên gia, có khoảng 52.000 đồng xu đã được đúc với trọng lượng gấp đôi một xu bạc và có giá trị 20 pence, tương đương với khoảng 82 USD ngày nay.

Nhưng vào thời gian đó, không đủ khả năng tài chính, giá trị của đồng xu thấp hơn trọng lượng vàng làm ra nó. Do vậy, hầu như tất cả đều bị nấu chảy sau khi không còn lưu hành sau cái chết của Henry III.

Các đồng tiền khác nằm trong Bảo tàng Anh ở London, Bảo tàng Fitzwilliam ở Cambridge và các bộ sưu tập tư nhân.

Đồng xu thể hiện sự ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của các tuyến đường thương mại trên toàn thế giới từ vàng và gia vị Trung Đông và Bắc Phi.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)