Phát hiện nhiều thủ đoạn mới, tinh vi của tội phạm ma túy

13/04/2021 - 19:23

Thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, không dừng ở phạm vi lãnh thổ một quốc gia mà có tính toàn cầu, có sự móc nối xuyên quốc gia, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

Ma túy tổng hợp cất giấu tinh vi trong các kiện hàng bị lực lượng Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện, thu giữ. (Ảnh: TTXVN phát)

Đi xe có dán logo giả danh Đài Truyền hình Việt Nam để vận chuyển ma túy, cất giấu ma túy trong lốc máy ôtô cũ, trong khối đá, bình gas, loa thùng... là những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt mà tội phạm ma túy sử dụng khi hoạt động tại địa bàn phía Nam và tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia.

Đây là thông tin đáng chú ý trong Hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện Kế hoạch 486/KH-BCA-C04 về giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía Nam.

Hội nghị được tổ chức ngày 13/4 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) - Bộ Công an, đối tượng chủ mưu cầm đầu không trực tiếp giao nhận ma túy.

Chúng triệt để lợi dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ, sử dụng nhiều điện thoại di động, thường xuyên thay đổi sim, trao đổi bằng tín hiệu, tiếng lóng để điều hành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Chúng cũng sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Wechat... để liên lạc, trao đổi gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, bắt giữ, điều tra và xử lý.

Sau khi vận chuyển về tập kết tại Thành phố Hồ Chí Minh, ma túy tiếp tục được các “chân rết” vận chuyển đi khắp các tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, lượng ma túy tiêu thụ trong nội địa chỉ một phần nhỏ, phần lớn ma túy được vận chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ qua đường biển, đường bưu điện và đường hàng không.

Chất ma túy (nghi là cần sa) bị lực lượng hải quan thu giữ được cất giấu trong các hộp thực phẩm chức năng. (Ảnh: TTXVN phát)

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện nhấn mạnh: "Hiện nay, tình hình vận chuyển ma túy qua tuyến hàng không đang diễn biến rất phức tạp. C04 đang phối hợp với Hải quan lập chuyên án đấu tranh."

Đại tá Nghiêm Văn Út, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) - Công an Thành phố Hồ Chí Minh, cũng đánh giá tình hình vận chuyển ma túy bằng đường hàng không qua sân bay Tân Sơn Nhất diễn biến hết sức phức tạp. PC04 Công an Thành phố đã phối hợp với Hải quan khám phá 10 vụ.

C04 dự báo thời gian tới, tình hình tội phạm ma túy trong nước cũng như trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, không dừng ở phạm vi lãnh thổ một quốc gia mà có tính toàn cầu, có sự móc nối xuyên quốc gia, hoạt động theo kiểu “xã hội đen.”

Các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy được trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ là một nguy cơ an ninh phi truyền thống mang tính quốc gia.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Thứ trưởng Bộ Công an chỉ rõ trong thời gian tới để đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn ma túy cần quan tâm một số vấn đề trọng tâm. Đó là phải kết hợp giữa phòng ngừa và tấn công; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; kết hợp chặt chẽ giữa biện pháp trinh sát, biện pháp quần chúng với công tác điều tra và công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội; phối hợp chặt chẽ các lực lượng trong phát hiện, điều tra về ma túy, xuyên suốt từ biên giới tới nội địa; coi trọng hợp tác quốc tế, chủ động phòng, chống ma túy ngay từ bên ngoài...

Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh các lực lượng tiếp tục quán triệt quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an theo Kế hoạch 486, phải triệt phá được cả đường dây, ổ nhóm, nhất là phải bắt giữ bằng được số đối tượng chủ mưu, cầm đầu, không “đánh khúc giữa;” đồng thời phải triệt phá ngay các đường dây, tụ điểm khi mới hình thành, làm cho các đối tượng “chùn bước, khiếp sợ, không dám mang ma túy vào Việt Nam.”

Qua 3 tháng triển khai Kế hoạch 486, C04 và Công an các địa phương đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, lực lượng chức năng thuộc Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát Biển đã triệt phá 1.191 vụ (trong đó có 65 chuyên án), bắt 1.662 đối tượng.

Tang vật thu giữ là 116.000 viên, hơn 590kg ma túy tổng hợp, 100 bánh và 65kg heroin, 60kg cần sa, 5.000 cây cần sa, 3,4kg cocain, 1 lựu đạn, 8 súng, 147 viên đạn cùng nhiều vật chứng, tài liệu có liên quan; truy bắt thành công 16 đối tượng truy nã về ma túy nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, trong đó có những đối tượng đã trốn truy nã 24 năm.

Theo THÀNH CHUNG (TTXVN/ Vietnam+)