Phát hiện vật chủ trung gian mới lây truyền virus corona

08/02/2020 - 08:36

Theo một kết quả nghiên cứu mới được công bố rạng sáng 7-2 của các nhà khoa học Trung Quốc, loài động vật có tên khoa học là Pholidota hay còn gọi là tê tê được cho là vật chủ trung gian truyền nhiễm virus corona chủng mới.

Hãng tin Reuters cho biết, trong một buổi họp báo sáng ngày 7-2 về tình hình đại dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nông nghiệp Hoa Nam đã công bố phát hiện về một vật chủ trung gian mới lây truyền virus corona, đó chính là loại động vật hoang dã có tên khoa học là Pholidota, hay còn gọi là tê tê.

Kết luận này được đưa ra, sau khi các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích hơn 1.000 mẫu hệ gene cộng đồng (metagenome) của nhiều loài động vật hoang dã khác nhau có khả năng mang virus corona chủng mới. Kết quả xét nghiệm sinh học phân tử cho thấy tỷ lệ dương tính với virus corona beta ở loài tê tê là 70%. Tiếp tục cô lập và quan sát virus dưới kính hiển vi, các nhà nghiên cứu nhận thấy trình tự bộ gene của nó giống đến 99% so với chủng virus lây nhiễm sang người.

"Những kết quả trên cho thấy tê tê là vật chủ trung gian tiềm năng của chủng virus corona mới", giáo sư Tiêu Lập Hoa, nhà khoa học nổi tiếng và là một trong các tác giả nghiên cứu, cho biết.

Tê tê là loài động vật hoang dã bị buôn bán nhiều nhất ở Châu Á

Nhận định về kết quả nghiên cứu này, giáo sư Lưu Á Hồng, phó Giám đốc điều hành phòng thí nghiệm, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Do tính nghiêm trọng và cấp bách của công tác phòng chống nCoV hiện nay, kết quả này có ý nghĩa lớn đối với công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, đồng thời cung cấp cơ sở khoa học nhằm điều chỉnh các chính sách liên quan đến kiểm soát buôn bán động vật hoang dã".

Dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra được cho là bắt nguồn từ 1 chợ hải sản tươi sống Hoa Nam, nơi đồng thời buôn bán nhiều loài động vật hoang dã tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Nhiều trong số các ca nhiễm đầu tiên có mối liên hệ với chợ này.

Trước đó, đa phần các nghiên cứu đều nghi ngờ dơi là vật truyền virus, tuy nhiên, dơi không được bán ở chợ Hoa Nam, nên các nhà nghiên cứu cho rằng có thể có loài vật khác đóng vai trò trung gian truyền bệnh.

Nhóm nghiên cứu phát hiện trình tự gene của 5 bệnh nhân giống nhau gần như 100%. Họ so sánh trình tự gene đó với TG13 (virus corona ở dơi) và rút ra sự tương đồng tới 96% ở cấp hệ gene. Họ cũng nhận thấy nCoV chia sẻ 79,5% trình tự với virus SARS và cùng xâm nhập vào cơ thể qua thụ thể tế bào ACE2, chứng tỏ chúng có cấu trúc tương tự nhau.

Tê tê là một trong những động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất ở Châu Á, bất chấp các lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã. Thịt của tê tê được coi là đặc sản ở các nước Châu Á trong đó có Trung Quốc và vảy của chúng được sử dụng trong y học cổ truyền.

Tê tê là loài động vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do phải đối mặt với nạn săn bắn bừa bãi để làm các sản phẩm thuốc, rượu cùng các món ăn bổ dưỡng

Việc các nhà khoa học Trung Quốc công bố nghiên cứu cho rằng tê tê là vật chủ trung gian truyền nhiễm được đánh giá là có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phòng chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona đang hoành hành hiện nay, đồng thời một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những ẩn họa tiềm tàng đối với sức khỏe con người từ những hoạt động săn bắt và ăn thịt động vật hoang dã.

Tính đến ngày hôm nay 7-2, toàn Trung Quốc ghi nhận 638 ca tử vong, 31.211 ca nhiễm bệnh và 26.359 ca nghi nhiễm do virus nCoV gây ra.

Theo An ninh thủ đô