Phát huy vai trò MTTQ chăm lo đời sống nhân dân

12/12/2022 - 07:12

 - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBMTTQVN huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, khơi dậy truyền thống “Tương thân tương ái” của dân tộc để tạo nguồn lực giúp đỡ, chăm lo người nghèo. Qua đó, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết, MTTQVN huyện Châu Thành không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia nhiều cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

MTTQ và các tổ chức thành viên quan tâm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; phát huy vai trò tập hợp đoàn kết nhân dân, tạo đồng thuận xã hội, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hoạt động giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục được triển khai đồng bộ, tập trung vào những vấn đề mà nhân dân đang quan tâm, bức xúc. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã phối hợp tổ chức tốt các hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân.

Đồng thời, thực hiện tốt và có hiệu quả công tác tập hợp các kiến nghị của những tổ chức thành viên, cử tri và nhân dân trong huyện để phản ánh đến đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Qua đó, phát huy vai trò quan trọng là cầu nối giữa Đảng, nhà nước với nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

UBMTTQVN các cấp trên địa bàn huyện cùng các tổ chức thành viên tích cực vận động Quỹ Vì người nghèo và Quỹ An sinh xã hội; huy động hiệu quả nguồn lực chăm lo đời sống vật chất cho người yếu thế, với phương châm “công khai, minh bạch, kịp thời, đúng đối tượng”, trên tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nhiều người dân còn tự nguyện quyên góp, vận động đóng góp tiền, vật chất để kịp thời giúp đỡ người nghèo, nhiệt tình tham gia các hoạt động an sinh  xã hội tại địa phương.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể quan tâm thực hiện hiệu quả công tác chăm lo cho người nghèo, với nhiều hình thức, cách thức phù hợp, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Các xã, thị trấn tổ chức điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, phân tích nguyên nhân dẫn đến nghèo của các nhóm đối tượng, tìm giải pháp giúp vươn lên thoát nghèo.

Năm 2022, UBMTTQVN các cấp cùng các tổ chức thành viên đã vận động Quỹ Vì người nghèo và Quỹ An sinh xã hội trên 33,8 tỷ đồng, trong đó, vận động Quỹ Vì người nghèo trên 26,1 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí vận động, huyện Châu Thành đã cất mới và sửa chữa trên 214 căn nhà Đại đoàn kết; kịp thời thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ khó khăn đột xuất; trợ giúp học hành; khám, chữa bệnh cho gần 42.300 trường hợp.

Ngoài ra, còn vận động xây mới, sửa chữa 15 cây cầu nông thôn; nâng cấp, sửa chữa, rải đá trên 93km đường nông thôn; lắp đèn đường lộ giao thông nông thôn hơn 10,6km; trợ cấp hàng tháng cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi và khuyết tật…

Thời gian tới, UBMTTQVN huyện Châu Thành tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức trong toàn xã hội đối với công tác an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, phòng, chống dịch bệnh…

Đồng thời, tiếp tục động viên, khuyến khích nhân dân hăng hái tham gia cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, phát huy tinh thần đoàn kết, “Tương thân tương ái” của cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống người dân, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, bên cạnh nguồn hỗ trợ từ ngân sách, huyện Châu Thành sẽ huy động các nguồn lực ngoài xã hội để có nhiều phần quà tặng các gia đình chính sách và hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Các địa phương trên địa bàn huyện sẽ tích cực vận động các nguồn lực hỗ trợ các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ mồ côi… có điều kiện vui xuân, đón Tết đầm ấm.

TRUNG HIẾU